Tập đoàn công nghệ đứng sau ứng dụng Shopee chứng kiến mức lỗ gần 1 tỷ USD

20:30 16/08/2022

Công ty niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán New York ngày 16/8 đã công bố khoản lỗ ròng 931 triệu USD trong quý 2, tăng từ 433 triệu USD cùng kỳ năm trước.

Trang thương mại điện tử Sea, công ty mẹ của Shopee cho biết nỗ lực của họ nhằm nâng cao hiệu quả không chỉ đơn thuần là cắt giảm việc làm. © Reuters

Tập đoàn Công nghệ Sea, công ty mẹ của Shopee cho biết, nỗ lực của họ hiện tại là nâng cao hiệu quả kinh doanh. Ảnh: Reuters.

Tập đoàn Công nghệ Sea có trụ sở tại Singapore sẽ "nhanh chóng" đặt mối ưu tiên hàng đầu là lợi nhuận sau khi chứng kiến mức lỗ tăng hơn gấp đôi trong quý 2. Họ cũng thay đổi lập trường về việc mở rộng hoạt động ra nước ngoài trong bối cảnh bất ổn toàn cầu và đại dịch đang có xu hướng bùng phát.

Công ty niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán New York ngày 16/8 đã công bố khoản lỗ ròng 931 triệu USD trong quý 2, tăng từ 433 triệu USD cùng kỳ năm trước.

"Mặc dù chúng tôi có nguồn lực mạnh và đang đi đúng hướng để đạt được các mục tiêu tự cung tự cấp của mình, nhưng chúng tôi vẫn muốn lập tức ưu tiên lợi nhuận và quản lý dòng tiền", Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Forrest Li cho biết trong cuộc họp báo thu nhập ngày 16/8.

Doanh thu của Tập đoàn là 2,9 tỷ USD, tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ vào chi nhánh thương mại điện tử Shopee và các dịch vụ tài chính kỹ thuật số.

Sự thay đổi của công ty cho thấy, xu hướng tăng trưởng nhanh chóng của các công ty công nghệ trong đại dịch COVID-19 đã không còn tiếp tục nữa. Thay vào đó, sự giám sát của các nhà đầu tư đang tăng lên trong bối cảnh những bất ổn như lạm phát và lãi suất gia tăng tăng. 

Sau khi niêm yết trên Sàn giao dịch Chứng khoán New York vào năm 2017, Sea đã nhận được nguồn vốn lớn từ các nhà đầu tư để đẩy nhanh tốc độ mở rộng chi nhánh thương mại điện tử Shopee ra ngoài các thị trường cốt lõi, cụ thể là châu Mỹ Latinh, châu Âu và Ấn Độ. 

Nhưng công ty đang chứng kiến ​​doanh số bán lẻ trực tuyến chậm hơn và tăng trưởng yếu hơn ở các thị trường mới này khi các nền kinh tế mở cửa trở lại sau đại dịch. Sea đã và đang tái tập trung vào các thị trường cốt lõi của mình như Đông Nam Á, Đài Loan và Brazil. Năm nay,họ đã rời Ấn Độ và Pháp chưa đầy một năm sau khi xâm nhập vào tháng 10 năm 2021.

Sea cũng đang cắt giảm số lượng nhân viên trong các mảng giao hàng thực phẩm và thanh toán trực tuyến ở Đông Nam Á. Doanh nghiệp cũng đang cắt giảm nhân sự tại các thị trường Mỹ Latinh, chẳng hạn như Mexico, Argentina và Chile. 

"Chúng tôi đang chủ động thay đổi các chiến lược của mình để tập trung hơn nữa vào việc tối ưu hóa sức mạnh và lợi nhuận lâu dài trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử", Sea cho biết trong báo cáo thu nhập của mình.

Ngay cả khi chuyển hướng khỏi các thị trường thử nghiệm, những thách thức vẫn còn đối với các hoạt động kinh doanh cốt lõi của Sea, họ có thể phải mất thời gian để kiếm tiền từ một số sáng kiến ​​mới của mình. Doanh thu của Garena, công ty kinh doanh trò chơi của Sea là 900 triệu USD, giảm 12% do những người dùng vốn dành thời gian nhiều ở nhà trong thời gian đại dịch nay đã dành ít thời gian để giải trí trực tuyến hơn. 

Lyly