Tỷ suất lợi nhuận thấp đã đè nặng lên giá cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Honda

16:05 01/05/2022

Kế hoạch bán thêm ô tô điện mới của Honda Motor đã làm dấy lên không ít sự hào hứng giữa các nhà đầu tư, dựa trên giá cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô.

Honda công bố nguyên mẫu xe điện trong dòng e: N của mình tại Trung Quốc vào tháng 11 năm 2021. (Ảnh của Takashi Kawakami)

Honda giới thiệu mẫu ôtô điện e:N Series mớicủa mình tại Trung Quốc vào tháng 11 năm 2021. (Ảnh của Takashi Kawakami).

Honda đặt mục tiêu tung ra 30 mẫu xe điện vào năm 2030, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết trong tháng này. Một năm trước đó, công ty đã cam kết ngừng bán ô tô chạy xăng vào năm 2040. Chiến lược mới của họ nhằm trả lời những người chỉ trích cho rằng cam kết của Honda thiếu chi tiết cụ thể.

"Chúng tôi đã suy nghĩ làm thế nào để đạt được mục tiêu này kể từ tháng 4 năm 2021", Chủ tịch Toshihiro Mibe nói. 

Kế hoạch mới nhất yêu cầu tăng cường sản xuất xe điện lên hơn 2 triệu xe mỗi năm, tương đương khoảng 40% sản lượng ô tô của công ty vào năm 2030.

Tuy nhiên, cổ phiếu của Honda đã giảm 5 yên vào ngày đưa ra thông báo này xuống còn 3,229 yên.

Shinya Naruse, một nhà phân tích tại Okasan Securities, cho biết: “Không có gì trong số những gì chúng tôi mong đợi từ các chiến lược của Honda, chẳng hạn như sự hợp lực với hoạt động kinh doanh xe máy của hãng".

Giá trị vốn hóa thị trường của Honda vào ngày hôm đó là 5,85 nghìn tỷ yên (tương dương 45,7 tỷ USD), giảm nhẹ so với mức trước khi tuyên bố chuyển sang hoàn toàn bằng điện vào tháng 4 năm 2021. Trong thời gian này, các đối thủ đua nhau vượt lên. Vốn hóa thị trường của Tesla đã tăng 47%, trong khi BYD của Trung Quốc và Toyota Motor lần lượt ghi nhận mức tăng trưởng 37% và 24%.

Khả năng sinh lời thấp đối với ô tô và xe tải là lực cản lớn hơn đối với giá cổ phiếu của Honda so với bất kỳ sự thất vọng nào đối với chiến lược xe điện. Tỷ suất lợi nhuận hoạt động giảm ở mức 3% từ tháng 4 đến tháng 12 năm 2021 - mặc dù đã cải thiện từ 1% cho năm kết thúc vào tháng 3 năm 2021. Công ty tiếp tục dựa vào mảng kinh doanh xe máy, với tỷ suất lợi nhuận 15% đã giúp nâng con số chung của tập đoàn lên 6 %.

Một trở ngại đối với lợi nhuận cao hơn là chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D). Với danh tiếng là nhà tiên phong về công nghệ, Honda chi khoảng 800 tỷ yên hàng năm cho nghiên cứu và phát triển bất kể thu nhập. Việc rót vốn này đã tạo ra một số đổi mới đặc biệt nhất của công ty, như robot hình người Asimo và HondaJet, nhưng không làm được nhiều để cải thiện tỷ suất lợi nhuận trên ô tô.

Tổng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của Honda trong 5 năm đến tháng 3 năm 2021 chỉ bằng một nửa số tiền mà Honda đã chi cho R&D ô tô trong khoảng thời gian 5 năm trước đó.

Ngược lại, Toyota đã kiếm được lợi nhuận hoạt động tổng hợp trong cùng thời hạn 5 năm, cao hơn gấp đôi so với chi phí R&D.

Honda đã cố gắng kiềm chế chi tiêu cho R&D. Người tiền nhiệm của Mibe, Takahiro Hachigo, đã thực hiện một động thái chưa từng có vào tháng 4 năm 2020 để đại tu công ty con Honda R&D, từng được coi là giới hạn cho việc cải tổ. Hầu hết nhóm phát triển ô tô của đơn vị đã được chuyển đến trụ sở chính để làm việc hiệu quả hơn với các đội sản xuất và tiếp thị.

Hachigo cũng thay đổi lập trường của mình về khả năng tự lực của Honda, điều mà hãng xe này đã tự hào từ lâu. Từng từ chối chia sẻ động cơ và nền tảng xe với các nhà sản xuất ô tô khác, nói rằng công ty sẽ mất đi "thứ khiến Honda trở thành Honda", sau đó ông chủ trì một thỏa thuận hợp tác vào tháng 9 năm 2020 với General Motors (GM).

Theo chiến lược mới kêu gọi đầu tư 5 nghìn tỷ yên vào xe điện và các lĩnh vực khác vào cuối tháng 3 năm 2031, Honda sẽ tăng cường liên minh với GM, chia sẻ nền tảng xe điện và thậm chí phát triển xe cùng nhau. Công ty cũng đang bắt tay với Tập đoàn Sony , một công ty ngoài ngành, để tăng cường hiệu quả R&D. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng Honda nên đi xa hơn.

Seiji Sugiura tại Viện nghiên cứu Tokai Tokyo cho biết: “Nếu hợp tác với GM và Sony mang lại kết quả, Honda nên thu hẹp quy mô đầu tư nhiều hơn".

Lyly