Tỷ phú ngành thịt Trung Quốc: Từ lỗ 5,8 triệu đến doanh thu hơn 230 tỷ

10:48 26/04/2021

Bên cạnh những cái tên đình đám nổi tiếng quốc tế như Jack Ma, Nhậm Chính Phi, Trương Nhất Minh, tại đất nước tỉ dân còn có một doanh nhân huyền thoại không kém. Ông đã biến một nhà máy thịt quy mô nhỏ làm ăn thua lỗ trở thành cơ sở chế biến thịt lớn nhất Trung Quốc lọt vào top 500 thế giới với giá trị thị trường hơn 160 tỷ USD. Ông là người đứng đầu Tập đoàn Shuanghui, Wan Long.

Wan Long
Wan Long. (Ảnh: internet) 

Hiện Wan là một nhân vật hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm kiêm cha đỡ đầu của ngành công nghiệp thịt Trung Quốc. Ông đã đưa thịt nguội sản xuất tại các nhà máy sản xuất ở châu Âu, châu Mỹ và châu Á vào thị trường nội địa trong nước với 100.000 nhân viên và doanh thu hàng năm hơn 230 tỷ.

Tỷ phú kiêm doanh nhân Wan Long đi lên từ một nhân viên trẻ vô danh trở thành Giám đốc nhà máy được toàn thể nhân viên ủng hộ và sau đó nổi tiếng khắp trong ngoài nước. Ông được mệnh danh là “God of Cookery” và thậm chí được gọi là Steve Jobs của “ngành công nghiệp giết mổ”.

Về hoạt động kinh doanh, ông đã lãnh đạo một nhà máy thịt trong nước với khoản nợ khổng lồ 5,8 triệu từng bước vực dậy kinh doanh, mở rộng lãnh thổ, đánh bại công ty đầu ngành lúc bấy giờ và cuối cùng phát triển thành công ty thịt lớn nhất thế giới với giá trị thị trường gần 100 tỷ.

Wan Long sinh năm 1940 ở Luohe, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Cái tên Wan Long vốn được đặt với ngụ ý thịnh vượng nhưng cuộc đời ông lại phải bươn chải ngay từ lúc thiếu thời. Cha mất, trụ cột gia đình không còn nữa, những ngày tháng cơ cực không đủ ăn, phải bới rau rừng, nhặt ve chai và dán bao diêm đã trở thành kí ức tuổi thơ không thể nào quên của cậu bé năm nào. Sau này, Wan Long xuất ngũ được chỉ định làm việc trong nhà máy thịt Luohe đìu hiu. Vào thời điểm đó, có mười nhà máy thịt ở Hà Nam và nhà máy thịt Luohe là nhà máy cuối cùng với sản lượng chỉ 500 con mỗi ngày. Năm 1984, nhà máy Luohe Meat Union có tài sản 4,68 triệu NDT, lỗ lũy kế 5,36 triệu NDT, công ty vỡ nợ đứng bên bờ vực phá sản và nhà máy phải dựa vào các khoản vay ngân hàng để trả lương. 

Công ty Shuanghui
Công ty Shuanghui. (Ảnh: internet) 

Là một người có tầm nhìn xa trộng rộng, khả năng nắm bắt xu hướng mạnh mẽ, dám đi ngược lại với lẽ thông thường, Wan Long đã có những đề xuất táo bạo thay đổi cả cuộc đời. Năm 1983, công cuộc cải cách giá cả đã đẩy giá thịt lợn lên cao. Quản lý nhà máy cho rằng đây là cơ hội tốt nên đã tích trữ 1.500 tấn thịt lợn và đợi đến dịp Tết mùa xuân bán đi với giá cao. Wan Long lại không nghĩ vậy. Ông dự đoán vào thời điểm lễ hội mùa xuân, giá thịt lợn sẽ giảm mạnh. Quả thật, giá thịt lúc bấy giờ đã giảm 20% trong nửa tháng. Kể từ đó, được sự tin tưởng từ ban lãnh đạo công ty, ông từng bước thăng tiến trong cuộc bầu cử ban lãnh đạo và dưới sự ủng hộ của 800 nhân viên, Wan chính thức kế nhiệm vị trí giám đốc nhà máy.

Ngay từ những ngày đầu, Wan Long tiến hành cải cách mạnh mẽ doanh nghiệp. Ông đã sa thải một loạt phó giám đốc, tiến hành đa dạng các hoạt động của công ty như giết mổ lợn, gà, gia súc, thỏ và lợn sữa. Công ty dần thay đổi và tăng lợi nhuận lên 8.000 Nhân dân tệ trong năm đó, mang lại hy vọng cho 800 nhân viên của nhà máy. Năm 1989, Wan Long thành lập thương hiệu “Shuanghui”. Vào tháng 2 năm 1992, sản phẩm xúc xích giăm bông thương hiệu "Shuanghui" đầu tiên được tung ra thị trường. Ông Wan đã đầu tư rất nhiều tiền bạc trong vài năm qua để thâm nhập thị trường giăm bông, đánh bại người dẫn đầu ngành Chundu với thị phần lên tới 70%.

Năm 1997 nổ ra cuộc khủng hoảng tài chính châu Á khiến hầu hết các ngành công nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề, “cuộc chiến hạ giá” ngày càng cam go và đối thủ của Shuanghui là Chundu cũng không ngoại lệ. Ngược lại, thương hiệu thịt của doanh nhân họ Wan đã đi theo hướng khác khi tung ra các sản phẩm cao cấp “Shuanghui King Zhongwang” sử dụng thịt tươi từ lợn địa phương làm nguyên liệu với hàm lượng thịt thật lên đến 90%. Chỉ một năm sau, Shuanghui hoàn toàn vượt qua Chundu và trở thành người dẫn đầu với doanh thu vượt 2 tỷ. Vào tháng 12 năm 1998, Shuanghui Industrial (nay được gọi là Shuanghui Development) đã được niêm yết thành công trên sàn giao dịch chứng khoán Thâm Quyến với giá trị thị trường là 2 tỷ và cổ phiếu chế biến thịt đầu tiên của Trung Quốc ra đời. Tính đến cuối ngày 5 tháng 2, Shuanghui Development báo cáo 47,18 Nhân dân tệ / cổ phiếu với giá trị thị trường là 163,463 tỷ Nhân dân tệ. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet) 

Trong suốt sự nghiệp cả đời, vị doanh nhân đã thực hiện hai việc lớn mà ông cho rằng sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ ngành. Một là giới thiệu dây chuyền sản xuất thịt tươi nguội đầu tiên của Trung Quốc vào năm 1999 nhằm thúc đẩy mạnh mẽ việc quản lý thương hiệu thịt tươi lạnh và hai là mở chuỗi cửa hàng thịt và thay đổi mô hình truyền thống. Wan Long có một câu nói nổi tiếng: “Sử dụng vốn chứ không phải kiểm soát vốn”, ông được các công ty đầu tư hàng đầu như Goldman Sachs và CDH nhận xét là “bậc thầy về thủ thuật”. Quá trình thay đổi nhanh chóng do Wan thực hiện đã thúc đẩy thành công sự phát triển của công ty và giữ vững vị thế tuyệt đối trong ngành công nghiệp thịt.

Năm 2006, Shuanghui giới thiệu vốn quốc tế từ Goldman Sachs Group và CDH Investment đồng thời mua lại cổ phần thuộc sở hữu nhà nước do chính quyền địa phương nắm giữ, cho phép doanh nghiệp hoàn thành quá trình tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước. Sau tái cấu trúc, từ năm 2006 đến năm 2010, doanh thu của tập đoàn đã tăng vọt từ 20 tỷ lên 50 tỷ.

Năm 2013, Wan Long đưa ra quyết định gây chấn động thị trường toàn cầu khi thông báo Shuanghui International (nay đổi tên thành Wanzhou International) chi 7,1 tỷ USD để mua lại công ty thực phẩm thịt lợn lớn nhất thế giới Smithfield. Năm 2014, Wanzhou International đã tổng hợp hơn 100 công ty từ Trung Quốc, Hoa Kỳ và châu Âu để niêm yết tại Hồng Kông, trở thành công ty thực phẩm thịt lợn lớn nhất thế giới. Năm 2016, Shuanghui lọt vào danh sách Fortune Global 500 với doanh thu 140 tỷ Nhân dân tệ, trở thành công ty thực phẩm nội địa duy nhất trong danh sách.

Từ anh nhân viên quèn 20 tuổi trở thành giám đốc xí nghiệp kinh doanh thịt ở tuổi 44, từ khoản nợ 5,8 triệu đến doanh thu hơn 230 tỷ và niêm yết thành công hai “gã khổng lồ” ngành thịt - Shuanghui Development và Wanzhou International là những thành tựu vang dội của vị tỷ phú họ Wan.

TL