Tỷ phú Lộ Quan Cầu: "Doanh nhân không thể có đầy túi tiền và một cái đầu rỗng"

DNHN - Với những thành tựu tiên phong trong kinh doanh, Lộ Quan Cầu từng được mệnh danh là “cha đỡ đầu Chiết Giang”. Ông là thương gia thành công nhất, cũng là người đầu tiên sản xuất xe đạp điện ở Trung Quốc. Trong thời đại xe năng lượng mới cực kỳ bùng nổ như hiện nay, không thể không cảm thán rằng vị tiền bối này có mắt nhìn vô cùng rộng lớn.

Lộ Quan Cầu (Lu Guanqiu) sinh năm 1945 tại Tiêu Sơn, Chiết Giang. Cha ông làm việc trong một nhà máy dược phẩm ở Thượng Hải nhưng thu nhập rất ít ỏi. Ông sống với mẹ ở một thành phố nghèo. Cuộc sống khó khăn từ nhỏ, ông bỏ học năm 15 tuổi để đi làm sửa chữa máy móc.  

ẢNH: CLARO CORTES / REUTERS
Tỷ phú Lộ Quan Cầu. ẢNH: CLARO CORTES / REUTERS.

Tháng 7 năm 1969, Lộ Quan Cầu đã dẫn dắt sáu nông dân tiếp quản "Nhà máy sửa chữa máy móc nông nghiệp xã Ninh Vệ", thực chất là một nhà máy bị hỏng. Nhưng dưới sự lãnh đạo của Lộ Quan Cầu, công việc kinh doanh đã bắt đầu có phần khởi sắc.

Vì vậy, vào năm 1988, Lộ Quan Cầu đã trực tiếp ra giá 15 triệu Nhân dân tệ để mua lại vốn chủ sở hữu của nhà máy, trở thành một trong những doanh nhân sớm nhất Trung Quốc ý thức về quyền sở hữu tư nhân. Khi đó, phần lớn doanh nghiệp ở Trung Quốc là doanh nghiệp nhà nước, môi trường phát triển cho doanh nghiệp tư nhân khá khó khăn. Tuy nhiên, Lộ Quan Cầu đã chọn mua cổ phần của Nhà máy Wanxiang từ Chính quyền thị trấn Ninh Vệ với tất cả số tiền của mình có. Kể từ đó, Wanxiang đã trở thành một doanh nghiệp tư nhân thực sự và phát triển nhanh chóng.

Vào tháng 1 năm 1994, công ty của Lộ Quan Cầu niêm yết lên sàn chứng khoán. Cuối thế kỷ 20, năm 1999, Lộ Quan Cầu đã thành lập nhóm dự án xe điện và thiết lập lộ trình phát triển "xe điện điều khiển pin động cơ điện tử". Vào thời điểm đó, ngay cả ngành công nghiệp ô tô truyền thống còn chưa phổ biến, mà ông đã phát triển ngành công nghiệp ô tô điện, sự dũng cảm này có thể nói là vô cùng đáng khâm phục.

Năm 2002, Lộ Quan Cầu đã phát triển chiếc ô tô điện và xe buýt điện đầu tiên, nhưng phải đến năm 2013, ông mới xin được "giấy phép" sản xuất ô tô điện. Trong giai đoạn này, ông đã đầu tư rất nhiều nhân lực và tài chính để chinh phục công nghệ của ngành công nghiệp mới nổi này. Dưới góc nhìn của một doanh nhân, tầm nhìn đầu tư của ông rất độc đáo. Ở góc độ phát triển xã hội, ông đã có những đóng góp xuất sắc cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc.

Dù Wanxiang Group đa dạng hóa ngành nghề, nhưng lĩnh vực chuyên môn lúc đầu là phụ tùng ô tô vẫn là trọng tâm. Con rể của Lu, Ping Ni, là người đứng đầu chi nhánh của tập đoàn này tại Chicago, Mỹ. Wanxiang hiện chính là hãng mẹ của hãng xe thể thao chạy điện nổi tiếng của Mỹ, Fisker, và dự kiến trong 18 tháng đầu tiên bán hơn 1.000 chiếc Fisker Karma tại Mỹ và 500 chiếc ở châu Âu. 

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet.

Với những thành tựu tiên phong trong kinh doanh, Lộ Quan Cầu từng được mệnh danh là “cha đỡ đầu Chiết Giang”. Ông là thương gia thành công nhất, cũng là người đầu tiên sản xuất xe đạp điện ở Trung Quốc, trong thời đại xe năng lượng mới cực kỳ bùng nổ như hiện này, không thể không cảm thán rằng vị tiền bối này có mắt nhìn vô cùng rộng lớn.

Ngoài ra, Lộ Quan Cầu là người Trung Quốc thứ hai xuất hiện trên trang bìa Newsweek của Hoa Kỳ, ông cũng được Wall Street Journal ca ngợi là “nhân vật anh hùng”. Năm 2017, tổng giá trị tài sản của ông ước tính khoảng 5,7 tỷ USD, đứng ở vị trí 261 người giàu nhất thế giới, theo Forbes.

Tỷ phú Jack Ma từng viết về doanh nhân Lộ Quan Cầu trên blog cá nhân: "Nếu có một đặc điểm nổi bật nhất ở ông Lộ, tôi nghĩ đó chính là tinh thần kinh doanh bẩm sinh. Nhiều người nói, "đừng bỏ tất cả trứng vào một giỏ." Nhưng ông thì khác. Quan điểm của ông là: "Hãy để tất cả trứng của bạn vào một giỏ, và sau đó bám vào cái giỏ càng chặt càng tốt."

Ở Chiết Giang, các chủ doanh nghiệp ở khắp mọi nơi. Họ là một nhóm người giàu có. Khi định hướng giá trị có bất đồng lớn, ông Lộ đứng ra và tuyên bố: "Doanh nhân không thể có đầy túi tiền và một cái đầu rỗng." Sự thấu hiểu và sức mạnh của ông ấy trên thương trường thể hiện tinh thần kinh doanh thực sự: ngay cả hàng ngàn kẻ thù cũng không thể bẻ cong ý chí của tôi. Thành tựu lớn nhất mà Lộ Quan Cầu để lại là lòng can đảm, tầm nhìn cũng như tinh thần kinh doanh đáng nể của ông".

 TH

Tin liên quan