Thứ năm 19/09/2024 20:58
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nhân toàn cầu

Tỷ phú Elon Musk tiếp tục kiện OpenAI lần thứ hai

06/08/2024 09:16
Theo Musk, ông bị Altman và Chủ tịch hiện tại của OpenAI Greg Brockman dụ dỗ và lừa dối để cùng tạo công ty với lời hứa nó sẽ đi theo hướng an toàn.
aa
Ảnh minh họa

Tỉ phú Elon Musk lại kiện OpenAI và CEO Sam Altman.

Elon Musk nộp đơn lên tòa án liên bang với cáo buộc rằng ông đã bị Sam Altman lừa dối để cùng thành lập OpenAI.

Vụ kiện là nỗ lực mới nhất của Musk nhằm chống lại công ty ông đồng sáng lập vào năm 2015. Tỷ phú Mỹ cho rằng, OpenAI và CEO Altman đặt lợi ích thương mại lên trên lợi ích cộng đồng.

Theo Musk, ông bị Altman và Chủ tịch hiện tại của OpenAI Greg Brockman dụ dỗ và lừa dối để cùng tạo công ty với lời hứa "nó sẽ đi theo hướng an toàn và mở hơn so với các gã khổng lồ công nghệ theo đuổi lợi nhuận".

Sau khi Musk “lên thuyền” và đầu tư hàng triệu USD, ông bị “Altman và những người cùng hội phản bội”, đơn kiện tiếp tục. Cùng với Microsoft, OpenAI thiết lập mạng lưới các chi nhánh OpenAI không minh bạch, vì lợi nhuận.

Vài năm qua, Musk tích cực lên tiếng về nỗi lo sợ trước trí tuệ nhân tạo và nguy cơ của nó đối với loài người. Ông chủ Tesla nhấn mạnh trong đơn kiện mới nhất rằng, ông bị “thao túng” bởi Altman và Brockman.

"Altman trấn an Musk rằng, cấu trúc phi lợi nhuận đảm bảo tính trung lập và tập trung vào sự an toàn và cởi mở vì lợi ích của nhân loại, chứ không phải giá trị cổ đông. Nhưng hóa ra, tất cả chỉ là cho trò lừa đảo lâu dài của Altman", đơn kiện viết.

Đồng thời Elon Musk yêu cầu tòa án xem xét liệu công ty này đã đạt đến cấp độ AGI (trí tuệ nhân tạo tổng quát) hay chưa. Musk còn cho rằng, Microsoft sẽ mất quyền cấp phép các mô hình của OpenAI nếu công ty này đạt đến mức AGI. Đơn kiện yêu cầu tòa án xác định xem OpenAI đã đạt đến AGI hay chưa, và nếu có, thỏa thuận hiện tại với Microsoft có thể bị hủy bỏ.

Altman, Musk và Brockman cùng nhau sáng lập OpenAI năm 2015 như một phòng nghiên cứu phi lợi nhuận. Musk rời đi năm 2018 nhưng các luật sư cho biết, trong vụ kiện đầu tiên ông vẫn “tiếp tục đóng góp cho OpenAI” đến giữa tháng 9/2020.

OpenAI tự mô tả là một công ty “lợi nhuận tới hạn”, tức là lợi nhuận phân bổ cho các nhà đầu tư và nhân viên bị giới hạn. Tất cả giá trị vượt lên trên mức trần sẽ được trả lại cho hoạt động phi lợi nhuận “vì lợi ích của loài người”, theo thông tin đăng tải trên website công ty.

Đây là lần thứ hai ông Musk đệ đơn kiện OpenAI. Vụ kiện trước đó vào tháng 3 cũng cáo buộc OpenAI vi phạm hợp đồng, nhưng đã bị ông rút lại vào tháng 6 mà không rõ lý do.

OpenAI, Microsoft và Sam Altman hiện chưa bình luận về đơn kiện.

Tú Anh (t/h)

Tin bài khác
Ông chủ Tencent dẫn đầu danh sách những người giàu nhất Trung Quốc

Ông chủ Tencent dẫn đầu danh sách những người giàu nhất Trung Quốc

Tài sản ông chủ Tencent tăng mạnh nhờ sự hồi sinh của ngành game Trung Quốc. Thành công của tựa game mới nhất - Black Myth: Wukong đã hỗ trợ cổ phiếu Tencent.
Tỷ phú vừa ủng hộ Việt Nam 1 triệu USD khắc phục bão lũ là ai?

Tỷ phú vừa ủng hộ Việt Nam 1 triệu USD khắc phục bão lũ là ai?

Chia sẻ những khó khăn với Việt Nam, Tập đoàn Adani của tỷ phú Gautam Adani đã đóng góp 1 triệu USD để khắc phục hậu quả cơn bão số 3 (bão Yagi).
Bill Gates mong muốn có thể tiếp tục làm việc trong 30 năm nữa

Bill Gates mong muốn có thể tiếp tục làm việc trong 30 năm nữa

“Nếu sức khỏe cho phép, tôi sẽ tiếp tục làm việc như cường độ như vậy trong khoảng 20 hoặc 30 năm nữa”, tỷ phú Bill Gates khẳng định.
Jack Ma kêu gọi nhân viên Alibaba vượt qua áp lực cạnh tranh

Jack Ma kêu gọi nhân viên Alibaba vượt qua áp lực cạnh tranh

Tỷ phú Jack Ma cho biết, Alibaba được tạo nên từ “tinh thần lý tưởng”, nghĩa là “chúng ta tin vào tương lai, chúng ta tin vào thị trường”.
Elon Musk bất ngờ vắng mặt trong Top 100 người có ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực AI

Elon Musk bất ngờ vắng mặt trong Top 100 người có ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực AI

Quyết định gây khó hiểu của Tạp chí Time khi phớt lờ nhà sáng lập Tesla và SpaceX đã gây ra làn sóng phẫn nộ trên mạng xã hội.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son