Tỷ lệ các doanh nghiệp Việt áp dụng số hóa đang cao hơn nhiều nước

21:27 21/05/2023

Cụ thể, 68% doanh nghiệp Việt tham gia khảo sát cho biết, họ đã thực hiện việc số hóa trải nghiệm người dùng, trong khi tỷ lệ trung bình ở các nước khác chỉ là 64%.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo một cuộc khảo sát về chuyển đổi số được thực hiện bởi Tập đoàn dịch vụ tài chính DBS, tỷ lệ các công ty Việt Nam áp dụng chiến lược tiếp cận để số hóa trải nghiệm và mức độ tương tác của khách hàng đang cao hơn mức trung bình toàn cầu.

Cụ thể, 68% doanh nghiệp Việt tham gia khảo sát cho biết, họ đã thực hiện việc số hóa trải nghiệm người dùng, trong khi tỷ lệ trung bình ở các nước khác chỉ là 64%.

Cuộc khảo sát của DBS có sự tham gia bởi 1.225 người, trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8/2022. Phần lớn (chiếm 60%) số người được hỏi đến từ các công ty có doanh thu hàng năm từ 1 tỷ USD trở lên. Tại Việt Nam, cuộc khảo sát này được thực hiện với lãnh đạo 75 công ty có doanh thu hàng năm từ 250 triệu USD đến 20 tỷ USD.

Trong 8 thị trường được DBS khảo sát, gồm Singapore, Việt Nam, Australia, Hong Kong (Trung Quốc), Ấn Độ, Indonesia, Trung Quốc đại lục, Đài Loan (Trung Quốc), Anh và Mỹ, thì Việt Nam đứng thứ hai chỉ sau Singapore về lĩnh vực số hóa.

Cuộc khảo sát cho thấy, phần lớn các công ty Việt Nam (63%) hài lòng rằng chuyển đổi kỹ thuật số đã giúp họ đạt được lợi nhuận tổng thể. Tiếp theo đó là cải thiện sự thấu hiểu khách hàng (61%) và khả năng cạnh tranh trên thị trường (57%).

Hơn một nửa số doanh nghiệp Việt Nam (56%) cho biế,t họ đã và đang sử dụng công nghệ kỹ thuật số trong dịch vụ và tương tác khách hàng một cách hiệu quả nhất.

Ông Joo Young Park, Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng, DBS Việt Nam, cho biết: “Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy Việt Nam có khát vọng trở thành một quốc gia phát triển và thu nhập cao vào năm 2045, trong đó số hóa là động lực chính của tăng trưởng kinh tế. Chúng tôi tin rằng khát vọng này của Việt Nam sẽ thúc đẩy các ưu tiên chiến lược của các công ty Việt Nam có tư duy tiến bộ. Thúc đẩy chuyển đổi số cũng sẽ mang lại cho các công ty này sự linh hoạt để nắm bắt các mô hình kinh doanh và hoạt động mới, đồng thời giúp họ thích ứng với những thay đổi của nhu cầu thị trường”.

Tuy nhiên, khoảng cách về nhân tài (42%) và các vấn đề về quyền riêng tư dữ liệu (35%) vẫn là hạn chế khiến các doanh nghiệp Việt Nam chưa đẩy nhanh hơn được quá trình chuyển đổi kỹ thuật số.

Cứ 10 công ty thì có khoảng 6 công ty cho biết, việc thiếu sự phối hợp giữa bộ phận thương mại với bộ phận tài chính và kế toán đã khiến quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trở nên "khó khăn hơn mức cần thiết". Họ cũng cho biết khó khăn trong việc truy cập dữ liệu là một thách thức thường xuyên đối với các công ty khi cùng nhau phối hợp hướng tới chuyển đổi kỹ thuật số.

Ngoài ra, chúng ta cũng không nên quá lạc quan về những con số nói trên, bởi vì DBS mới đánh giá doanh nghiệp Việt Nam ở yếu tố số hóa, chưa phải là chuyển đổi số.

Theo một khảo sát của Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) thì chỉ có 2,2% doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đã hoàn tất chuyển đổi số. Rất nhiều doanh nghiệp đang ở trong “điểm nghẽn”, “hố sụt” ngăn cản họ chuyển đổi số thành công.

Số hóa chỉ là một phần của quá trình chuyển đổi số. Số hóa bao gồm 2 yếu tố là số hóa thông tin và số hóa quy trình. Số hóa thông tin là chuyển đổi dữ liệu từ dạng vật lý thông thường sang dạng số. Số hóa quy trình là áp dụng các công nghệ nhằm tự động hóa một số quy trình hoạt động của doanh nghiệp.

Còn chuyển đổi số thì làm thay đổi hoàn toàn cách thức hoạt động, kinh doanh của doanh nghiệp thông qua việc áp dụng công nghệ vào mọi quy trình hoạt động, cùng với những con người có đủ năng lực và hiểu biết để vận hành công nghệ.

Khảo sát của DBS cũng cho biết, 78% doanh nghiệp Việt tin rằng điện toán đám mây và phân tích nâng cao (65%) là những công nghệ quan trọng nhất để thực hiện chuyển đổi số. Các tài liệu về tài chính và đầu tư là nguồn dữ liệu đầu tiên được số hóa.

43% doanh nghiệp Việt tin rằng hợp tác với các tổ chức tài chính ngân hàng sẽ tạo cơ hội cho doanh nghiệp phát triển kinh doanh với các đối tác bên ngoài, cũng như thực hiện chiến lược chuyển đổi số.

Cuối cùng, 41% doanh nghiệp nói rằng khó truy cập dữ liệu là thách thức thường xuyên nhất mà họ gặp phải khi các nhóm trong nội bộ công ty làm việc với nhau. Đây cũng là một rào cản doanh nghiệp chuyển đổi số.

Thu Hằng (t/h)