Thứ năm 23/10/2025 05:57
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Tuyên Quang: Xã Thiện Kế liên kết trồng bí bao tử

07/06/2021 08:04
Sau hơn 2 tháng gieo trồng, chăm sóc, đến nay hơn 1,5 ha bí bao tử hay còn gọi bí nụ non được trồng vụ đầu tiên theo hình thực kiên kết gắn với bao tiêu sản phẩm của các hộ gia đình ở xã Thiện Kế (Sơn Dương) đang cho thu hoạch rộ, đem lại hiệu q

Mô hình liên kết trồng bí bao tử được thực hiện từ vụ xuân năm 2021, tại các thôn Làng Thiện, Văn Sòng, Thiện Tân, Vạt Chanh với 9 hộ tham gia, tổng diện tích hơn 1,5 ha. Các hộ tham gia mô hình được Hợp tác xã Thái Thiện liên kết với Công ty nông sản Dũng Hà (Hà Nội) hỗ trợ một phần giống và hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch cây bí, đồng thời cam kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm.

Cây bí bao tử có thời gian sinh trưởng ngắn, phát triển khỏe, sau khi trồng từ 45 - 50 ngày là có thể thu hoạch và thu liên tục trong hơn 2 tháng. Ảnh: Internet
Cây bí bao tử có thời gian sinh trưởng ngắn, phát triển khỏe, sau khi trồng từ 45 - 50 ngày là có thể thu hoạch và thu liên tục trong hơn 2 tháng. Ảnh: Internet.

Năm nay thời tiết thuận lợi, cây bí phát triển tốt, không có sâu bệnh nên đạt năng suất cao, cộng với giá thu mua hiện nay từ 30.000 – 40.000 đồng/kg, 1 sào (360 m2) người nông dân thu về khoảng 4 - 5 triệu đồng. Các hộ tham gia mô hình trồng bí bao tử đều rất phấn khởi vì hiệu quả kinh tế đem lại khá cao.

Là người tiên phong trong thực hiện liên kết trồng bí bao tử, ông Phạm Xuân Mão, thôn Thiện Tân, chia sẻ: Năm 2021, được Hợp tác xã Thái Thiện tuyên truyền, vận động và hỗ trợ một phần giống, ông đã quyết định trồng bí bao tử trên diện tích đất đã trồng cây chanh Nhật năm thứ hai. Hiện vườn bí của gia đình đã thu hoạch được 10 ngày, trung bình mỗi ngày thu được 7 - 8 kg, ngày nhiều nhất thu được hơn 12 kg. Với giá bán 38.000 đồng/kg, có thu nhập khoảng 300.000 đồng/ngày.

Ông Đặng Văn Hùng, thôn Vạt Chanh cho biết, cây bí bao tử rất dễ trồng, hầu như không phải chăm sóc nhiều. Sau khi trồng đến khi cây mọc 5 - 6 lá thì ngắt ngọn để cây đẻ nhánh. Khi cây sắp cho thu hoạch, chú ý cung cấp đủ phân để cây ra hoa, đều nụ. Với gần 14 sào bí bao tử, hiện gia đình ông đã thu được khoảng 2,5 tạ, ước sản lượng đạt 1,5 tạ/sào. Với giá bán hiện nay là 38.000 đồng/kg, ông thu lãi hơn 4 triệu đồng/sào/vụ. Hơn nữa, thu hoạch đến đâu hợp tác xã thu mua hết đến đó nên người dân rất yên tâm sản xuất.

Cây bí bao tử có thời gian sinh trưởng ngắn, phát triển khỏe, sau khi trồng từ 45 - 50 ngày là có thể thu hoạch và thu liên tục trong hơn 2 tháng. Bí bao tử đặc ruột, thịt quả chắc, ăn ngon, giòn, giá trị dinh dưỡng cao nên thị trường rất ưa chuộng. Hiện sản phẩm bí được Công ty nông sản Dũng Hà thu mua với giá bán ổn định từ 30.000 - 40.000 đồng/kg, sản phẩm không đủ cung cấp cho công ty.

Từ kết quả bước đầu của mô hình, để các mô hình liên kết gắn với bao tiêu sản phẩm nói chung và mô hình liên kết trồng bí nụ nói riêng trên địa bàn xã phát triển theo hướng bền vững, trong thời gian tới Hợp tác xã tiếp tục phối hợp với các tổ chức đoàn thể tuyên truyền vận động nhân dân tận dụng diện tích đất soi bãi, đất cấy 1 vụ lúa thường xuyên bị hạn, năng suất thấp chuyển sang trồng cây có giá trị kinh tế cao. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức tập huấn, nâng cao kỹ thuật canh tác cho bà con nông dân. Bên cạnh đó, chủ động kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh sản phẩm nông nghiệp ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân để tránh tình trạng được mùa mất giá.

M.H

Bài liên quan
Tin bài khác
Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vừa giành cú đúp giải thưởng “Sản phẩm tôi yêu” tại Tech Awards 2025 với hai sản phẩm: máy lọc nước New eSpring™ và máy lọc không khí Atmosphere Mini™. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín và chất lượng của Amway, mà còn phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ nền tảng sức khỏe thiết yếu như nước sạch và không khí trong lành.
“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

Giữa nhịp sống hối hả của hiện đại, nhiều phụ nữ thường quên mất điều quan trọng nhất yêu thương và trân trọng chính bản thân mình. Với mong muốn khơi dậy năng lượng tích cực và giúp phái đẹp hướng tới phiên bản mới hạnh phúc hơn, nhãn hàng Dạ Hương – thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoa Linh đã tổ chức sự kiện trải nghiệm đặc biệt mang tên “Chạm... Phiên Bản Mới”.
Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Ngày 18/10, Sun Property (thành viên Sun Group) đã tổ chức Lễ khai trương nhà mẫu thấp tầng Casa trong đô thị Blanca City (Vũng Tàu, TP.HCM). Mỗi căn nhà là một tác phẩm kiến trúc ấn tượng, mở ra không gian trải nghiệm thiết thực nhất cho khách hàng.
Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Thể thức thi đấu Nghị viện Anh trong Bảng Tiếng Anh của cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa 3 được đánh giá là bước đổi mới ấn tượng, giúp thí sinh rèn luyện tư duy đa chiều và thảo luận sâu hơn về các chủ đề xanh.
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới. Với dấu ấn nổi bật này, Vinamilk đã trở thành thương hiệu sữa đứng thứ 3 thế giới về sức mạnh thương hiệu và được mời tham gia chuyên mục spotlight toàn cầu của Brand Finance.
UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

Trong không gian ấm áp, tinh tế tại Trống Đồng Palace (Hà Nội) ngày 19/10, Công ty TNHH Hoa Liên Viên ra mắt thương hiệu nước hoa và chăm sóc cá nhân cao cấp mang tên UNI - một dấu ấn mới trong dòng chảy mỹ phẩm Việt Nam, được tạo nên từ Trầm Hương thiên nhiên và triết lý sống an nhiên.
ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

6 giải thưởng từ Visa 2025 không chỉ ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, mà còn minh chứng cho triết lý phát triển của ACB: lấy khách hàng làm trung tâm - lấy đổi mới làm động lực.
PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

Trước biến động thị trường năng lượng, PV GAS ban hành chỉ thị quyết liệt triển khai giải pháp tăng tốc để về đích, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025.
AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food đang từng bước trở thành đại diện tiêu biểu cho tinh thần doanh nhân Việt hiện đại, sáng tạo, hội nhập và kiên định với chất lượng.
Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ford Việt Nam chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành Ứng dụng Ford, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của Ford nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Tập đoàn Vingroup vừa công bố ra mắt Vin New Horizon – chuỗi dịch vụ và đô thị hưu trí, dưỡng lão cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Đây là trụ cột chiến lược mới trong hệ sinh thái Vingroup, tiên phong kiến tạo “Chân trời hạnh phúc” cho thế hệ tuổi vàng toàn cầu, nơi người cao tuổi được truyền cảm hứng để sống khỏe - vui – có ích, tiếp tục hành trình đáng giá và trọn vẹn trong từng phút giây.
Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

Tại Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu tỉnh Thanh Hoá năm 2025, TS. Nguyễn Bảo Uyên (Phó Chủ tịch HĐQT, Giám đốc điều hành Hệ thống y tế Hợp Lực, Chủ tịch Câu lạc bộ Kế cận Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam) và Tổng công ty CP Hợp Lực được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Sun Group nhận giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á 2025” do APEA trao tặng

Sun Group nhận giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á 2025” do APEA trao tặng

Tập đoàn Sun Group được vinh danh ở hạng mục Thương hiệu truyền cảm hứng trong khuôn khổ lễ trao giải Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) -Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2025.
ACB được vinh danh bởi loạt giải thưởng quốc tế về năng lực tổ chức, quản trị rủi ro và đổi mới công nghệ

ACB được vinh danh bởi loạt giải thưởng quốc tế về năng lực tổ chức, quản trị rủi ro và đổi mới công nghệ

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á - Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) với hạng mục Doanh nghiệp xuất sắc châu Á (Corporate Excellence Award).