Hành trình của một doanh nghiệp gia đình nhỏ đến một đế chế sản xuất bánh kẹo nhất nhì thế giới

10:55 26/05/2023

Đó là câu chuyện của gia đình Ferrero - những người đã gây dựng nên một đế chế socola trị giá hàng chục tỷ USD với các sản phẩm có mặt ở hơn 170 quốc gia.

Nhắc đến sự ngọt ngào của socola, chắc hẳn không ít người từng nghe đến Ferrero - một trong những thương hiệu socola có độ phủ sóng rộng khắp thế giới. Những viên kẹo socola thơm ngon béo ngậy, được bao phủ bên ngoài bởi lớp hạt phỉ, bên trong là lớp kem quện cùng socola sữa mỏng, bọc trong trong một lớp giấy vàng sang trọng, khiến những tín đồ socola không khỏi mê đắm trước sản phẩm này.

Ảnh minh họa
Những sản phẩm đã làm nên tên tuổi của Ferrero Group. Ảnh: Internet.

Từ cửa hàng bánh ngọt nhỏ đến đế chế bánh kẹo socola nhất nhì thế giới

Do tàn phá của chiến tranh, vào khoảng thập niên 40, nước Ý rơi vào tình trạng thiếu hụt socola trầm trọng. Trong khoảng thời gian này, socola trở thành thứ thực xa xỉ, khan hiếm và cực kỳ đắt đỏ. Để duy trì việc kinh doanh của cửa hàng, trong “cơn đói” socola, Pietro Ferrero - ông chủ của một cửa hàng bánh ngọt nhỏ tại nước Ý đã tìm cách trộn hạt dẻ vào cacao để sản xuất ra sản phẩm với chi phí tiết kiệm hơn.

Michele Ferrero, con trai ông Pietro, cũng bày tỏ niềm đam mê mãnh liệt với socola khi thường xuyên cùng cha mẹ mình nếm thử nhiều loại hương vị và “thí nghiệm” trộn lẫn các loại socola để tìm ra công thức mới. 

Sau khi ông Pietro qua đời vào năm 1949, Michele tiếp tục với con đường khám phá ra những công thức socola mới hoàn hảo nhất. Ông ngày đêm ở xưởng và cùng với các kỹ thuật viên nếm thử từng loại sản phẩm mới. Trong 1 lần thêm một lượng nhỏ dầu thực vật vào công thức cũ để tăng độ ngậy của socola, ông đã tình cờ tìm ra công thức mang tính “cách mạng”, bởi sau đó cả thế giới phải xiêu lòng trước các sản phẩm socola mang nhãn hiệu Ferrero.

Kể từ đó đến nay, công việc kinh doanh của Ferrero càng ngày càng trên đà phát triển mạnh mẽ, gần như không có nợ hoặc trải qua một thương vụ mua lại hay sáp nhập nào.

Hiện tại, hãng socola nổi tiếng bậc nhất này được điều hành bởi Giovanni Ferrero - Chủ tịch Tập đoàn Ferrero Group, con trai ông Michele. Từ một doanh nghiệp gia đình nhỏ bé, giờ đây Ferrero Rocher đã trở thành một đế chế sản xuất bánh kẹo nhất nhì thế giới. Công việc kinh doanh thuận lợi này giúp gia đình Ferrero tích lũy khối tài sản ròng lên tới 45 tỷ USD (khoảng hơn 1 triệu tỷ VNĐ). 

Những sản phẩm làm nên tên tuổi của Ferrero Group

Ảnh minh họa
Những sản phẩm bánh kẹo của tập đoàn được bán tại hơn 170 quốc gia. Ảnh: Internet.

Năm 1964, Michele tạo ra sản phẩm Nutella. Điểm đặc biệt của sản phẩm này chính là phần socola ngọt ngào được đựng trong những lọ thủy tinh xinh xắn.

Một ví dụ khác tạo nên điều khác biệt cho hãng chính là Mon Chéri – loại socola lỏng có hương vị của hoa quả. 

Đến năm 1974, Michele cho ra đời dòng sản phẩm Kinder Surprise – những quả trứng socola nhỏ bé có chứa đồ chơi bên trong. Dù rằng trước đó ông đã nhận được sự phản đối vì nhiều người cho rằng trứng chỉ xuất hiện trong lễ Tạ ơn, ấy vậy mà sản phẩm này đã tạo thành công vang dội với số lượng bán ra khổng lồ.

Cột mốc quan trọng nhất là vào năm 1980, thời điểm đánh dấu sự ra đời của socola Ferrero Rocher, “gương mặt” sáng giá trong thế giới socola lúc bấy giờ. Sản phẩm được bao phủ bên ngoài bởi lớp hạt phỉ này đã trở thành chủ lực, góp phần khiến danh tiếng của tập đoàn vươn ra khắp thế giới. 

Ngày nay, Tập đoàn Ferrero là nhà sản xuất socola lớn thứ hai trên thế giới. Đây cũng là tập đoàn thuộc quyền sở hữu của thành viên trong gia tộc. Những sản phẩm bánh kẹo của tập đoàn được bán tại hơn 170 quốc gia.

Hà Chi (t/h)