Hành trình từ một nhân viên giao kem thuê đến ông chủ "đế chế" kem nổi tiếng ở Mỹ

17:54 16/09/2023

Ben Van Leeuwen đã đầu tư một khoản tiền khoảng 60.000 USD để mở một cửa hàng kem cho riêng mình. Tuy nhiên, thành công của dự án đã vượt ngoài sức tưởng tượng của anh khi doanh thu tăng gấp đôi chỉ sau một năm mở bán.

Ảnh minh họa

Cơ duyên với những cây kem

Khi mới trở thành một sinh viên đại học, Ben Van Leeuwen quyết định đi tìm việc làm để kiếm tiền tiêu vặt. Trong một lần đi dạo trên phố, Ben tình cờ thấy một tờ rơi tuyển dụng vị trí nhân viên bán kem với mức lương 500 USD mỗi tuần. Ben nhanh chóng ứng tuyển và được nhận vào làm ở vị trí nhân viên giao hàng. Chính Ben cũng không ngờ rằng, công việc part-time này là bước đệm để anh đạt được thành công trong công việc kinh doanh của mình về sau này.

Khi tiết kiệm được một chút tiền, Ben đã dành thời gian đi du lịch ở Đông Nam Á cũng như khắp châu Âu. Thời gian ở Tây Ban Nha, Ý và Pháp đặc biệt có ý nghĩa trong việc thay đổi suy nghĩ của Ben về ẩm thực, anh cảm thấy hứng thú với những xe đẩy hàng bình dân nhưng chất lượng đồ ăn rất tuyệt vời. 

Khi Ben quay trở lại trường học, suy nghĩ về những xe đẩy bán hàng này cứ quẩn quanh trong đầu Ben mà không có lối thoát. Cho đến một ngày đẹp trời năm 2008, Ben quyết định thành lập một công ty kem - món ăn mà anh yêu thích bất chấp việc anh không có kinh nghiệm làm món này.

Ảnh minh họa

Quyết định đưa ý tưởng vào thực tiễn

Để có thể nghiên cứu thành công công thức kem tuyệt vời nhất, chàng trai 24 tuổi năm ấy đã tự nhốt mình tại căn bếp trong căn hộ nhỏ mà anh thuê chung cùng hai người bạn. Anh ngày đêm mày mò công thức và bắt đầu hành trình tự học của mình. Cuối cùng, Ben đã lựa chọn công thức của một đầu bếp nổi tiếng và bắt tay vào những bước khởi nghiệp đầu tiên.

Năm 2008, hãng kem Van Leeuwen ra đời và nhanh chóng phát triển thành một thương hiệu toàn quốc. Tuy nhiên, vào giai đoạn đầu của hành trình khởi nghiệp, Van Leeuwen chưa đi vào hoạt động trơn tru, ba nhà sáng lập phải làm hết tất cả những công việc để có thể vận hành cửa hàng kem. Vì không có đủ vốn để xây dựng cơ sở sản xuất kem của riêng mình nên họ phải giao việc sản xuất cho một nhà máy nhỏ ở ngoại ô New York. Tuy nhiên, tất cả sự vất vả của ba thành viên đã nhận được kết quả vượt ngoài mong đợi.

Thành công vượt ngoài mong đợi

Chỉ sau hai năm đi vào hoạt động, Van Leeuwen đã đạt doanh thu 1 triệu USD. Cùng năm đó, Van Leewen mở cơ sở truyền thống đầu tiên ở Greenpoint. 

Chỉ từ 60.000 USD mà Ben cùng hai người bạn của mình phải rất vất vả mới có thể vay được, họ đã cùng nhau xây dựng nên một đế chế kem Van Leeuwen với gần 50 cửa hàng trên khắp nước Mỹ và hợp tác với gần 10.000 cửa hàng tạp hóa bao gồm Walmart và Whole Foods để phân phối sản phẩm.

Hiện tại, mỗi ngày Van Leeuwen bán khoảng 50.000 lít kem thông qua các kênh bán buôn và phục vụ khoảng 40.000 lượt khách tại các cửa hàng bán đồ ăn vặt vào mùa hè, thu về tổng doanh thu hơn 300.000 USD. Đến cuối năm 2023, Van Leeuwen dự định mở 18 cửa hàng mới, bao gồm cả các chi nhánh quốc tế. 

H.C (t/h)