Thứ năm 19/09/2024 08:02
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Từ đâu mà các tỷ phú công nghệ dần tháo chạy khỏi Thung lũng Silicon?

15/12/2020 08:00
Thung lũng Silicon ở New York vốn được xem là nơi sản sinh ra các công ty công nghệ hàng đầu trong nhiều thập kỷ. Nhưng điều này đang dần thay đổi khi làn sóng ra đi của nhiều tỷ phú và tập đoàn lớn đang diễn ra rầm rộ.
aa

Bắt đầu từ năm 1938, Thung lũng Silicon (nằm phía Bắc bang California) được xem "cái nôi" của ngành công nghệ.

Tuy nhiên, gần đây, nhiều công ty đã dần rời bỏ nơi này. Nổi bật nhất trong số này là Hewlett Packard Enterprise (HPE), công ty hậu duệ của những người đặt nền móng đầu tiên để tạo ra một Thung lũng Silicon như ngày hôm nay. Họ sẽ chuyển đến Texas.

Vào hôm 11/12, một công ty lâu năm khác là Oracle (ORCL) cũng đã công bố kế hoạch chuyển trụ sở chính đến Austin.

Một loạt các nhà đầu tư và CEO công nghệ cao cũng đang rời San Francisco. Tuần trước, Elon Musk cho biết, ông đã chuyển đến Texas sau khi bán căn nhà Bel Air của mình vào đầu năm nay.

Tỷ phú giàu thứ 2 thế giới - Elon Musk thông báo rằng sẽ rời Thung lũng Silicon và chuyển đến Texas, đồng thời sẽ tiến hành để Tesla xây dựng một nhà máy mới tại Austin
Tỷ phú giàu thứ 2 thế giới - Elon Musk thông báo rằng sẽ rời Thung lũng Silicon và chuyển đến Texas, đồng thời sẽ tiến hành để Tesla xây dựng một nhà máy mới tại Austin.

Những động thái như vậy bắt đầu vào thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát, khi mọi người buộc phải làm việc tại nhà. Một số công ty công nghệ cho biết, họ sẽ cho nhân viên làm việc tại nhà ngay cả sau khi đại dịch kết thúc.

Nhưng việc di dời trụ sở công ty được nhiều người gọi là "cuộc di cư công nghệ" khỏi vùng vịnh.

Giới quan sát nhận định làn sóng "tháo chạy" của ngành công nghệ khỏi San Francisco (nơi Thung lũng Silicon tọa lạc) cho thấy các doanh nghiệp muốn tìm môi trường hoạt động hiệu quả và ít tốn kém hơn.

Xu hướng dịch chuyển

CNN cho biết đã từ lâu, nhiều lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp công nghệ tại Thung lũng Silicon phàn nàn về sự yếu kém trong quản lý của thành phố San Francisco và bang California trong việc hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động kinh doanh công nghệ. California là bang đi đầu thực hiện các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt để chống dịch Covid-19.

Một số người rời San Francisco đã phàn nàn về sự quản lý yếu kém của thành phố và tiểu bang, tuy nhiên không rõ chính xác họ đang đề cập đến điều gì. Mặc dù vậy, đã xuất hiện nhiều chỉ trí đến từ những người làm trong ngành công nghệ, đặc biệt là Musk và tất cả đều liên quan đến COVID-19.

So sánh với Florida và Texas, hai bang này đã áp dụng các hạn chế ít nghiêm ngặt hơn.

Bang California cũng nổi tiếng là nơi có giá bất động sản đắt đỏ và thuế phí cao. Chi phí sinh hoạt tại California cũng cao hơn các bang khác tại Mỹ. Doanh nghiệp tại Thung lũng Silicon phải bỏ ra một khoản đáng kể cho chi phí thuê văn phòng. Tại California, thuế thu nhập cá nhân lên đến 13,3%.

Đối với những người có thu nhập cao như các tỷ phú công nghệ, đây là một vấn đề lớn. Ví dụ, với quyền mua hàng chục tỷ USD cổ phiếu từ Tesla, tỷ phú Elon Musk sẽ phải trả tổng cộng 18 tỷ USD tiền thuế cho chính quyền bang California. Tuy nhiên, nếu sống ở Texas, vị tỷ phú giàu thứ hai thế giới sẽ né được toàn bộ số tiền thuế này.

Do đó, các công ty công nghệ chuyển trụ sở từ Thung lũng Silicon đến các bang có chi phí hoạt động và thuế thấp hơn như Texas và Florida. Quyết định của Oracle - nhà sản xuất phần mềm lớn thứ hai thế giới - được xem là một cú đón nặng giáng vào Thung lũng Silicon.

Được thành lập vào năm 1977, Oracle là một trong những tập đoàn công nghệ "sáng lập" tại Thung lũng Silicon. Các tòa nhà màu xanh của Oracle là một biểu tượng của thành phố Redwood. Oracle hiện đã có một trụ sở lớn ở Austin.

Oracle đã chuyển trụ sở chính đến Austin. Ảnh: Bloomberg.
Oracle đã chuyển trụ sở chính đến Austin. Ảnh: Bloomberg..

Tương tự Oracle, nhiều công ty công nghệ Mỹ chọn Texas, đặc biệt là thành phố Austin, để đặt trụ sở mới. Austin mới được đặt biệt danh "Silicon Hills". Trước Oracle, nhiều công ty công nghệ như Advanced Micro Devices (AMD) và Dell (DELL) đã đặt trụ sở tại đây.

Dựng lên một trung tâm công nghệ mới

Theo thống kê của Phòng Thương mại Austin, tính đến tháng 11, có 39 công ty trong lĩnh vực công nghệ và các ngành công nghiệp khác chuyển đến thành phố trong năm nay. Trong số đó có 8VC, công ty đầu tư mạo hiểm của doanh nhân Joe Londonsdale (nhà đồng sáng lập Palantir).

Austin (Texas) trở thành trung tâm công nghệ mới của nước Mỹ.
Austin (Texas) trở thành trung tâm công nghệ mới của nước Mỹ.

Tesla đang xây dựng một cơ sở rộng 370.000 m2 tại ngoại ô Austin. Dự án này dự kiến tạo thêm 5.000 việc làm cho thành phố. Bà Laura Huffman - Chủ tịch Phòng Thương mại Austin khẳng định: “Austin là một vùng đất với dân số đa dạng và có trình độ học vấn cao trong khu vực. Đây là một trong những lý do khiến các công ty dịch chuyển đến Austin".

Laura Huffman, chủ tịch và CEO của Austin Chamber, cho biết: “Dân số đa dạng và có trình độ học vấn cao trong khu vực là một trong những lý do khiến các công ty tìm cách chuyển đến đó". Bà lưu ý rằng, 47% dân số lao động của thành phố có bằng cử nhân, nhờ vào 25 trường cao đẳng và đại học.

“Tôi cũng sẽ không đánh giá thấp tầm quan trọng của chất lượng cuộc sống”. Huffman nói: "Có rất nhiều điều ở đây, nơi có những món ăn tuyệt vời. Tôi nghĩ rằng, năm 2020 đã dạy cho tất cả chúng ta rằng chúng ta có nhiều lựa chọn nơi chúng ta muốn sống".

Thị trưởng Miami, Francis Suarez, cũng đã chớp lấy cơ hội để thu hút thêm các công ty hàng đầu đến khu vực này. Suarez đã tổ chức một cuộc thảo luận bàn tròn ảo về cách thúc đẩy phát triển thành phố trong bối cảnh ngành công nghệ đang phát triển.

"Nếu bạn quan tâm đến việc phát triển Miami trở thành một trung tâm công nghệ và khởi nghiệp quốc tế, đồng thời biến Miami trở thành thành phố của tương lai, chúng tôi muốn nghe ý kiến của bạn. Hãy tăng cường đổi mới và thúc đẩy tinh thần kinh doanh cùng nhau", ông tuyên bố.

Hồi đầu tháng, nhà đồng sáng lập Reddit Alexis Ohanian thông báo trên Twitter rằng công ty này đã chuyển trụ sở từ San Francisco đến Florida từ ba năm trước. Ông chia sẻ: "Mọi người bị sốc. Họ thắc mắc tôi sẽ kinh doanh như thế nào nếu sống tại Nam Florida. Sau ba năm, cuộc sống kinh doanh của tôi hoạt động khá tốt".

"Giờ đây, nhiều giám đốc điều hành khác của Thung lũng Silicon cũng đã di dời đến Miami", Ohanian nói. Ngân hàng Goldman Sachs, có trụ sở tại New York, cũng đang xem xét di dời một số hoạt động tới thành phố này.

Lyly

Tin bài khác
Nghệ An ghi nhận những đóng góp của BAC A BANK đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Nghệ An ghi nhận những đóng góp của BAC A BANK đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng TMCP Bắc Á (17/9/1994-17/9/2024), ông Bùi Thanh An - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An biểu dương và ghi nhận những đóng góp của BAC A BANK đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương…
Mobifone: Canh tác nông nghiệp thuận lợi với ‘túi khôn’ 4.0

Mobifone: Canh tác nông nghiệp thuận lợi với ‘túi khôn’ 4.0

Nền tảng mobiArgi giúp nhà nông nâng cao hiệu suất canh tác, tạo ra sự đột phá về chất lượng cây trồng từ đó gia tăng lợi thế cạnh tranh.
Mô hình nhượng quyền thành công Trung Nguyên E-Coffee ra mắt phiên bản mới

Mô hình nhượng quyền thành công Trung Nguyên E-Coffee ra mắt phiên bản mới

Theo nhận định của kênh tin tức toàn cầu CNN (Mỹ) thì “Trung Nguyên E-Coffee là mô hình nhượng quyền cà phê truyền cảm hứng khởi nghiệp thành công cho cộng đồng”.
GMS và Mê Kông xanh hợp tác cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng ô tô trên toàn quốc

GMS và Mê Kông xanh hợp tác cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng ô tô trên toàn quốc

Ngày 12/9/2024 – Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM và Công ty Cổ phần Thương mại Mê Kông Xanh (công ty con thuộc hệ sinh thái Mai Linh Group) ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về việc thành lập chuỗi xưởng dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng.
T&T Golf ký kết hợp tác, đưa sân Golf Văn Lang Empire lên tiêu chuẩn quốc tế

T&T Golf ký kết hợp tác, đưa sân Golf Văn Lang Empire lên tiêu chuẩn quốc tế

Ngày 11/9, tại Hà Nội, Công ty T&T Golf và Tập đoàn 54 đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác tư vấn quản lý vận hành dự án Văn Lang Empire T&T Golf Club.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son