TSMC cho biết sẽ sản xuất chip 2nm siêu tiên tiến vào năm 2025

16:25 16/06/2022

Con số càng nhỏ, chip càng cao cấp, nhưng cũng khó khăn hơn để ép nhiều bóng bán dẫn hơn vào các chip nhỏ. Khung thời gian và khả năng sản xuất hàng loạt các chip tiên tiến là một dấu hiệu cho thấy năng lực công nghệ của các nhà sản xuất chip.

TSMC cho biết công nghệ 2 nanomet của họ sẽ dựa trên

TSMC cho biết công nghệ 2 nanomet của họ sẽ mang lại những cải tiến đáng kể về hiệu suất chip và hiệu quả sử dụng điện. (Ảnh của Shinya Sawai).

Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) cho biết họ sẽ bắt đầu sản xuất chip 2 nanomet cực kỳ tiên tiến vào năm 2025, động thái này cho thấy sự nóng lên của cuộc đua phát triển các công nghệ bán dẫn tiên tiến sau những thông báo tương tự của Samsung Electronics và Intel.

TSMC đã đưa ra thông báo của mình tại một sự kiện trong ngành vào thứ Năm (16/6) ở Mỹ, hội nghị chuyên đề công nghệ trực tiếp đầu tiên trong hai năm. Gã khổng lồ chip Đài Loan cho biết công nghệ 2nm của họ sẽ dựa trên "kiến trúc Nanosheet " để mang lại những cải tiến đáng kể về hiệu suất và hiệu quả sử dụng điện năng. Kiến trúc Nanosheet là một cơ sở hạ tầng hoàn toàn khác với cơ sở hạ tầng Finfet được sử dụng cho chip 5nm, hiện là loại tiên tiến nhất trên thị trường. Công nghệ mới như vậy đòi hỏi đầu tư lớn để có sẵn.

Đây là lần đầu tiên TSMC xác định cụ thể lịch trình sản xuất chip 2nm của mình. Gã khổng lồ sản xuất chip hiện đang chuẩn bị giới thiệu công nghệ sản xuất chip 3nm vào nửa cuối năm nay. Địa điểm sản xuất chính là ở thành phố Tainan, miền nam Đài Loan.

Thông báo của TSMC được đưa ra trong bối cảnh các đối thủ cạnh tranh lớn trong ngành của họ đã đưa ra các lộ trình tương tự. Samsung cho biết họ sẽ bắt đầu sản xuất chip 2nm vào năm 2025, trong khi Intel đang đặt mục tiêu sản xuất chip tiên tiến hơn vào cuối năm 2024. Nhật Bản cũng được cho là đang làm việc với Mỹ về sản xuất công nghệ chip 2nm, sẽ được triển khai vào năm 2025.

Intel đã cam kết giành lại vị trí dẫn đầu về công nghệ sản xuất chip vào năm 2025. Công ty lần đầu tiên tiết lộ công nghệ 1.8nm của mình vào giữa năm 2021. Năm nay, Giám đốc điều hành Pat Gelsinger của Intel cho biết công nghệ này "đi trước kế hoạch sáu tháng" và đẩy nhanh thời gian ra mắt đến cuối năm 2024.

Samsung cho biết vào tháng 4 rằng họ sẽ sản xuất chip 3nm vào cuối tháng 6 năm nay.

Con số càng nhỏ, chip càng cao cấp, nhưng cũng khó khăn hơn để ép nhiều bóng bán dẫn hơn vào các chip nhỏ. Khung thời gian và khả năng sản xuất hàng loạt các chip tiên tiến là một dấu hiệu cho thấy năng lực công nghệ của các nhà sản xuất chip.

Hiện tại, chỉ có TSMC, Intel và Samsung có khả năng theo đuổi các công nghệ sản xuất chip tiên tiến như vậy. Gã khổng lồ sản xuất chip của Trung Quốc Semiconductor Manufacturing International Co cũng có tham vọng làm như vậy, nhưng họ đã bị Washington đưa vào danh sách đen và chặn quyền truy cập vào các thiết bị sản xuất chip quan trọng - công cụ thiết yếu để phát triển các công nghệ sản xuất chip tiên tiến.

Các nhà phân tích cho rằng cuộc chiến cho thấy Samsung và Intel đang thách thức sự dẫn đầu của TSMC trong lĩnh vực công nghệ tiên tiến hàng đầu.

"Đó là thị trường mà TSMC đã thống trị. Bây giờ, Samsung đang nỗ lực để bắt kịp. Đối với Intel, không có gì đảm bảo rằng công ty có thể làm được điều này, bởi vì đó không phải là hướng mà công ty đã đi theo như trước đây. Tôi chắc chắn rằng thị trường sẽ mở rộng hơn nữa, và các gã khổng lồ sẽ cạnh tranh gay gắt", Lee nói Seung-woo, một nhà phân tích cấp cao tại Eugene Investment ở Seoul nhận định. 

Lyly