Thứ tư 02/07/2025 17:23
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

''Truy vết'' người bán hàng online qua sàn thương mại điện tử, ngân hàng... để thu thuế

08/04/2021 13:21
Một người bán quần áo online vừa bị truy thu thuế hơn 500 triệu đồng bằng cách "truy vết" trên mạng. Cơ quan thuế cũng đưa ra cách mới với hộ kinh doanh, theo đó sẽ "nắm người có tóc" là các tổ chức có liên quan và dòng tiền chi trả.

Tại Dự thảo thông tư hướng dẫn quản lý thuế đối với hộ và cá nhân kinh doanh mà Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý, đại diện cơ quan thuế cho biết sẽ làm việc với sàn thương mại điện tử, ngân hàng... để quản lý thuế đối với đối tượng kinh doanh thương mại điện tử qua các sàn thương mại để đạt hiệu quả hơn.

Thương mại điện tử hiện rất phát triển, cơ quan thuế đang tìm cách thu thuế hiệu quả hơn
Thương mại điện tử hiện rất phát triển, cơ quan thuế đang tìm cách thu thuế hiệu quả hơn.

Sàn thương mại điện tử sẽ nộp thuế thay

Bà Tạ Thị Phương Lan, phó vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ, vừa và hộ kinh doanh (Tổng cục Thuế), cho biết cơ quan thuế sẽ thay đổi cách quản lý thuế đối với hộ và cá nhân kinh doanh. Cụ thể, sẽ làm việc với các đầu mối từ tổ chức liên quan và dòng tiền chi trả.

Thông tin từ sàn thương mại điện tử sẽ là nguồn tin cậy để cơ quan thuế điều chỉnh doanh thu của người nộp thuế, từ đó thu thuế đúng và đủ hơn. Thực tế, doanh thu và tiền thuế của hộ, cá nhân kinh doanh hiện nay chưa phản ánh đúng thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo đại diện của Tổng cục Thuế, trong dự thảo, Bộ Tài chính cũng đề nghị các đơn vị trung gian được yêu cầu khai thông tin và thậm chí nộp thuế thay nếu nắm dòng tiền cho cá nhân và hộ kinh doanh. Như vậy, các sàn thương mại điện tử Tiki, Shopee, Sendo... hoặc các đơn vị giao nhận sẽ có trách nhiệm thông tin cho cơ quan thuế.

Còn với các cá nhân kinh doanh trên mạng xã hội như Facebook, cơ quan thuế địa phương khai thác dữ liệu công bố trên trang bán hàng, fanpage để xác định danh tính cá nhân kinh doanh online, từ đó tìm cách thu thuế.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn thuế - cho rằng việc tiếp cận với các đầu mối khác để có thông tin thu thuế thương mại điện tử là hoàn toàn phù hợp, nhằm đảm bảo bình đẳng giữa những người kinh doanh thương mại điện tử và kinh doanh truyền thống.

Ngoài các sàn thương mại điện tử, ông Đặng Ngọc Minh - phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - cho biết nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý đối với các giao dịch kinh doanh thương mại điện tử nhằm chống thất thu thuế, cơ quan thuế cần tăng cường phối hợp với ngân hàng thương mại để nắm được dòng tiền.

Theo quy định, các cá nhân, tổ chức phải tự kê khai, tự nộp và tự chịu trách nhiệm về nghĩa vụ thuế của mình. Nếu cá nhân trốn thuế bằng cách này hay cách khác cũng sẽ bị cơ quan thuế tìm ra dựa trên các "dấu vết" thanh toán, hồ sơ thanh toán, giao dịch trên thương mại điện tử.

Truy thu thuế hơn 500 triệu đồng người bán quần áo qua mạng

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phan Văn Dũng - chi cục trưởng Chi cục Thuế quận 1, TP.HCM - cho hay vừa qua nơi này đã thu thuế của một cá nhân kinh doanh quần áo qua mạng hơn 500 triệu đồng từ việc "truy vết" trên mạng, qua đó nắm được tên, số tài khoản và truy thông tin từ ngân hàng. Từ đó yêu cầu cá nhân này kê khai và nộp số thuế.

"Thời gian qua, cơ quan thuế đã truy thu bằng nhiều cách khác nhau. Nhiều trường hợp cơ quan thuế xuống tận tổ dân phố để nắm bắt thông tin vì những nhà có kinh doanh online thì shipper thường xuyên ra vào nên tổ dân phố sẽ biết được. Sau đó, cơ quan thuế sẽ có cách để truy ra thông tin, thậm chí mua hàng để nắm được số tài khoản ngân hàng, từ đó yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin tài khoản" - ông Dũng cho biết.

Theo quy định tại nghị định 126, từ ngày 5-12-2020 ngân hàng phải cung cấp tài khoản cho cơ quan thuế. Tuy nhiên, trao đổi với Tuổi Trẻ, các chi cục thuế cho biết muốn ngân hàng cung cấp thông tin tài khoản, cơ quan thuế phải có số tài khoản cụ thể. Tuy nhiên, thực tế người kinh doanh online hiện nay có nhiều chiêu giấu doanh thu nhằm đối phó.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, hiện giới kinh doanh dùng các chiêu như chia nhiều tài khoản nhận tiền, đổi nội dung chuyển khoản mua hàng. Thậm chí nhiều người không ghi cụ thể giá bán, không công khai tài khoản ngân hàng như trước.

Một người chuyên livestream bán hàng Mỹ đề nghị khách hàng khi chuyển khoản không ghi nội dung gồm các từ như "ck" hay "cọc" hay "mua hàng", "thanh toán"... mà nội dung chỉ đề tên Facebook là được, không nhắc đến từ hàng hóa gì. Có shop ưu tiên thu tiền mặt để "qua mặt" cơ quan thuế.

Thanh tra công ty giao nhận để nắm doanh thu

Cục Thuế TP.HCM cho hay đang thanh tra các công ty giao nhận để từ đó nắm được doanh thu, thông tin người bán hàng qua mạng, từ đó truy thu thuế. Lý do là hiện nay bán hàng qua mạng phổ biến theo hình thức ship COD, tức giao hàng nhận tiền qua bưu điện và các công ty giao nhận. Trường hợp người mua chuyển khoản thì qua các công ty giao nhận, cơ quan thuế cũng nắm được thông tin người bán hàng để xử lý truy thu.

Qua việc truy thu này cũng đánh động dư luận để các cá nhân tự giác nộp thuế.

Trước đó, cơ quan thuế từng đưa ra phương án tính thuế với người bán hàng trên mạng là nếu hàng hóa bán qua mạng có giá trị từ 1 triệu đồng/lần trở lên sẽ bị thu thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân. Với sản phẩm dưới 1 triệu đồng mà tần suất giao dịch từ 2 lần/ngày cũng bị thu thuế.

Sẽ tách riêng doanh thu bán hàng online?

Lãnh đạo Chi cục Thuế quận Bình Thạnh cho hay trước đây Cục Thuế TP.HCM có rà soát tài khoản ngân hàng và chuyển về Chi cục Thuế quận Bình Thạnh những trường hợp cá nhân sinh sống trên địa bàn có thu nhập từ Google, Facebook để truy thu.

Đến nay mỗi năm chi cục thuế vẫn thu đều đặn từ nguồn này, như năm 2020 thu được hơn 1 tỉ. Tuy nhiên, với cá nhân kinh doanh qua mạng thì rất ít vì nhiều người chưa tự giác khai thuế, hoặc có kê khai cũng khai doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm.

Một số chi cục thuế khác thì cho biết khi mời các hộ kinh doanh có bán hàng qua mạng lên kê khai thì các hộ đều nói doanh thu khoán thuế đã bao gồm luôn cả doanh thu bán hàng online rồi nên không chấp nhận kê khai thêm.

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 6-4, một đại diện Cục Thuế TP.HCM cho hay đã đề xuất Bộ Tài chính quy định cụ thể trong thông tư về quản lý hộ kinh doanh rằng sẽ tách riêng doanh thu kinh doanh online của hộ kinh doanh và yêu cầu các hộ này phải kê khai và nộp thuế. Còn doanh thu khoán chỉ tính trên phần doanh thu bán hàng truyền thống.

Nguồn: TTXVN

Tin bài khác
Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Theo ông Trần Quang Đức - CEO AI Hay, khoản đầu tư lần này là nguồn lực tài chính quan trọng giúp công ty tiếp tục mở rộng nền tảng web, phát triển các tính năng mới và đưa AI đi sâu vào các lĩnh vực.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Từ ngày 1/7, doanh nghiệp không cần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay chỉnh sửa địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi địa giới hành chính được cập nhật. Cơ quan thuế sẽ tự động đồng bộ dữ liệu, đảm bảo quyền lợi và tránh xử phạt.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Hãng hàng không Vietnam Airlines bứt phá ngoạn mục nửa đầu 2025, ước lãi kỷ lục. Kế hoạch bay quốc tế mở rộng, đội tàu bay mới hứa hẹn tương lai sáng lạn.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Giữa những biến động khó lường của thị trường toàn cầu, ngành gạo Việt Nam vẫn giữ được nhịp tăng trưởng xuất khẩu ổn định, thậm chí đang vươn lên định vị mình ở phân khúc cao cấp. Phía sau kết quả ấy là nỗ lực bền bỉ của các doanh nghiệp, những người tiên phong trong việc thay đổi tư duy, nâng cấp chất lượng, xây dựng thương hiệu và đón đầu xu hướng “gạo xanh”.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.