Trước khi lâm vào nợ nần, mục tiêu chế tạo ô tô đầy tham vọng của Evergrande khiến ngành công nghiệp choáng váng

10:39 19/10/2021

Tại triển lãm ô tô Thượng Hải hồi tháng 4, thật khó để bỏ lỡ gian hàng của đơn vị xe năng lượng mới thuộc tập đoàn Evergrande.

  

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Reuters)

Nằm ở vị trí đắc địa, đối diện "gã khổng lồ" BMW, gian hàng của Evergrande thu hút mọi anh nhìn không thua kém đối thủ. Các nhà phân tích và giám đốc điều hành trong ngành cho biết từ lâu đã có nhiều câu hỏi đặt ra liệu Evergrande sẽ đạt các mục tiêu xe năng lượng mới như thế nào. Chủ tịch Hui Ka Yan tuyên bố rằng công ty muốn bán một triệu EV mỗi năm vào năm 2025, một mức độ mà đến Tesla cũng chỉ dự kiến sau 18 năm hoạt động.

Sáu tháng sau triển lãm ô tô, những nghi ngờ càng trở nên mạnh mẽ hơn khi công ty mẹ phải vật lộn với khoản nợ hơn 300 tỷ đô la Mỹ. Một nhà phân tích ô tô tại Sino Auto Insights cho hay: "Những mục tiêu này rất khó thực hiện, gần như không thể đạt được ngay cả đối với các công ty ô tô đã thành lập lâu năm, có khả năng quản lý tốt nguồn vốn và nhân lực cần thiết". Từ năm 2019 đến năm 2021, chi nhánh xe năng lượng mới NEV của Evergrande đã huy động được hơn 50 tỷ nhân dân tệ (7,78 tỷ đô) từ công ty mẹ, cũng như các nhà đầu tư như Sequoia Capital China, "gã khổng lồ" gọi xe Didi Global Inc (DIDI.N) và quỹ Yunfeng liên kết với Alibaba. 

Evergrande từng công bố 14 mô hình và có kế hoạch vận hành 10 nhà máy trên khắp Trung Quốc và Thụy Điển. Cho đến nay, công ty đã xây dựng sáu nhà máy, một ở Thượng Hải. Trong khi đó, Nio và Xpeng, hai trong số các công ty khởi nghiệp NEV thành công nhất của Trung Quốc về doanh số bán hàng cũng pahir vật lộn để huy động vốn trong những năm đầu và chỉ đạt được tổng 7,3 tỷ đô la thông qua niêm yết trên thị trường chứng khoán và trước khi IPO. Cụ thể hơm, Nio có bốn mô hình và đang xây dựng nhà máy thứ hai. Xpeng có ba cơ sở và đang mở rộng địa điểm sản xuất lên bốn từ hai hiện tại. Tesla bán 4 mẫu xe với 4 nhà máy sản xuất ô tô.

Các mục tiêu tham vọng và sự lạc quan của nhà đầu tư trong tháng 3 đã giúp đẩy giá trị vốn hóa thị trường của Evergrande NEV lên hơn 700 tỷ đô la Hồng Kông (89,99 tỷ đô la), lớn hơn cả Ford Motor Co. Evergrande cố gắng thu hút các giám đốc điều hành hàng đầu từ những gã khổng lồ ô tô, chẳng hạn như nhà thiết kế Walter De Silva và nhà khoa học pin Junesoo Lee từ SK. Kirchert từng là giám đốc điều hành của Byton, một công ty khởi nghiệp xe điện khác của Trung Quốc. Tuy nhiên, sự mở rộng nhanh chóng cũng khiến Bắc Kinh chịu nhiều chỉ trích và lấy dẫn chứng các vấn đề phát sinh của Evergrande. Tân Hoa Xã cho biết trong một báo cáo: "Tiềm năng thị trường rộng lớn đã tạo ra một số công ty ô tô chỉ có 'vỏ bọc' và mức định giá quá cao".

Evergrande NEV đã cảnh báo trong hồ sơ trao đổi chứng khoán vào tháng trước rằng công ty vẫn đang tìm kiếm các nhà đầu tư mới và bán tài sản, nếu thất bại, họ có thể gặp khó khăn để trả lương và trang trải các chi phí khác. Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin khác, công ty không từ bỏ dự án và đang đàm phán với các nhà đầu tư bên ngoài. Tuần trước, đơn vị xe Thụy Điển, National Electric Vehicle Thụy Điển AB cho hay công ty đang đàm phán với đơn vị đầu tư mạo hiểm Hoa Kỳ và châu Âu và các đối tác công nghiệp để tìm chủ sở hữu mới. Có thông tin cho hay đơn vị này được định giá lên tới 1 tỷ đô la.

TL