Trung Quốc tiếp sức cho châu Á trong cuộc chạy đua tăng cường khả năng tái chế

15:56 29/11/2021

Trung Quốc đang tiếp sức các nước châu Á trong cuộc chạy đua nhằm tăng cường khả năng tái chế các pin cũ của xe ô tô điện (xe EV). Công nghệ mới được sử dụng để giải quyết các khuyết điểm liên quan tới môi trường dựa trên tư vấn của các chuyên gia trong ngành.

Pin thải được gom lại để tái chế tại công viên công nghệ Tianying ở Jieshou, phía đông tỉnh An Huy vào ngày 25/7.
Pin thải được gom lại để tái chế tại công viên công nghệ Tianying ở Jieshou, phía Đông tỉnh An Huy vào ngày 25/7. (Ảnh: Xinhua)

Theo một báo cáo do Fitch Solutions công bố, so với 40,9 GWh ở châu Âu và 26,3 GWh ở Mỹ, Trung Quốc có khả năng xử lý 43,5 GWh pin EV đã sử dụng dựa trên các cơ sở hiện có. Cường quốc lớn thứ hai thế giới là sàn đối đầu của những "gã khổng lồ" như Tesla đang thể hiện sức mạnh đóng góp 33.7 GWh về năng lượng trong khu vực. Hầu hết các cơ sở tái chế còn lại thuộc về Hàn Quốc và Ấn Độ.

Bà Phoebe O’Hara, một nhà phân tích rủi ro thuộc nhóm nghiên cứu doanh nghiệp và phân tích rủi ro quốc gia của doanh nghiệp: "Chúng tôi kỳ vọng khả năng tái chế pin của Trung Quốc có thể tăng trưởng vượt bậc hơn nữa trong thập kỷ tới nhằm xử lý số lượng lớn các pin EV cũ". Các nhà sản xuất xe điện như BYD Co, Nio, XPeng và Li Auto có khả năng sẽ công bố kế hoạch trong năm tới xây dựng các cơ sở mới hoặc mở rộng cơ sở. Theo dự báo của Hiệp hội Xe khách Trung Quốc, ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tạo ra 2,4 triệu chiếc xe chạy bằng điện, hybrid và pin nhiên liệu trong năm nay, gấp đôi sản lượng vào năm 2020. 

O’Hara cho biết, phương pháp tái chế luyện kim hiện chiếm ưu thế, trong đó sử dụng quy trình nấu chảy ở nhiệt độ cao để thu hồi các kim loại có giá trị như coban và niken, có thể tồn tại trong 2-3 năm tới. Ngoài ra, phương pháp luyện kim thủy lực thân thiện với môi trường có thể được triển khai sau đó. Không giống như các phương pháp thông thường, luyện kim thủy lực tránh được các vấn đề ô nhiễm đất và nước bằng cách sử dụng dung dịch nước để thu hồi các kim loại đó. Bà lưu ý, phương pháp thu hồi mới vẫn đang được thử nghiệm tại hầu hết các cơ sở tái chế. 

Các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đã thành lập liên minh với các nhà cung cấp và tái chế pin để đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu pin quan trọng trong tương lai. GEM có trụ sở tại Thâm Quyến và Brunp có trụ sở tại Quảng Châu đang tăng cường năng lực để đáp ứng nhu cầu tái chế của làn sóng chưa từng có. Cơ sở liên doanh của GRST sẽ có công suất sản xuất hàng năm ban đầu là 0,5 GWh vào năm 2022 trước khi tăng lên 15 GWh vào năm 2028. Công ty có thể cắt giảm tới 40% lượng khí thải carbon trong quá trình sản xuất pin và lên đến 80% trong quá trình tái chế so với sử dụng phương pháp luyện kim.

Ở Bắc Mỹ, O’Hara cho hay, việc pha trộn giữa luyện kim thủy lực và luyện kim, một phương pháp được công ty khởi nghiệp tái chế pin Redwood Materials có trụ sở tại Nevada áp dụng, được dự đoán sẽ trở thành một tiêu chuẩn công nghiệp. Tại châu Âu, bản cập nhật chính sách mới nhất vào tháng 1 đã yêu cầu các nhà sản xuất pin EV phải tái chế sản phẩm và quy trình phải tuân thủ hiệu quả tái chế tối thiểu cũng như các tiêu chuẩn về tính bền vững, bao gồm cả lượng khí thải carbon.

Nhà phát triển pin Thụy Điển Northvolt đã thông báo vào đầu tháng này về việc sản xuất tế bào pin lithium-ion đầu tiên với 100% niken, mangan và coban được tái chế từ chất thải pin. Đây là thành công đầu tiên đối với ngành công nghiệp tái chế của châu Âu. Northvolt có kế hoạch xây dựng nhà máy tái chế pin lớn nhất châu Âu có khả năng xử lý 125.000 tấn mỗi năm, đủ để đáp ứng nhu cầu cho mục tiêu sản xuất 30 GWh pin với 50% vật liệu tái chế vào năm 2030.

Thục Anh