Thứ ba 14/01/2025 13:14
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh tế số

Trung Quốc thúc đẩy phát sóng trực tiếp thương mại điện tử tái sinh ngành nông sản nông thôn

30/06/2021 11:44
Gần đây, thương mại điện tử dưới hình thức phát sóng trực tiếp đã thúc đẩy doanh số bán hàng của các thương hiệu lâu đời, đặc biệt là trong ngành nông nghiệp nông thôn, đồng thời mở ra hướng đi mới cho một số khu vực tại Trung Quốc.

Năm 2021, văn bản Trung ương số 1 chính thức được công bố, nêu rõ nhiệm vụ trọng tâm tiếp theo là củng cố và mở rộng các kết quả giảm nghèo, kết nối tái sinh nông thôn. Xinxuan Group, doanh nghiệp hàng đầu trong ngành thương mại điện tử phát sóng trực tiếp đồng thời là gương mặt tích cực tham gia giúp đỡ nông dân. Mô hình hỗ trợ thương mại điện tử của Tập đoàn Xinxuan cho nông dân bắt đầu được nhân rộng ra các khu vực sản xuất khác nhau.

Sản phẩm xúc tiến thương mại điện tử phát sóng trực tiếp

Tháng hai năm ngoái, hiệu ứng dây chuyền do cuộc khủng hoảng dịch bệnh gây ra đã phá vỡ nhịp kinh doanh ban đầu của Dasheng Foods. Với bề dày lịch sử hơn 40 năm, tập đoàn Dasheng Foods được mệnh danh “gã khổng lồ” bán lẻ ở Cáp Nhĩ Tân vốn bán rất chạy ở các kênh offline trên khắp cả nước từ lâu. Nhưng làm thế nào để chuyển từ bán offline sang online là một bài toán khó. “Chán nản”, nhà sáng lập Dasheng Foods Sun Xiuqin nói về những mối lo ngại vào thời điểm đó. Theo kế hoạch, công ty sẽ xây dựng một cửa hàng điều hành trực tiếp trong giai đoạn tiếp theo nhưng dịch bệnh kéo dài và không có khách lai vãng, mặt khác, chuyển sang các kênh trực tuyến cần thời gian để chuẩn bị. Dasheng Foods rơi vào tình thế khó khăn.

Trong thời gian xảy ra dịch bệnh, Tỉnh đoàn Thanh niên Cộng sản Hắc Long Giang, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Sở Nông nghiệp và Nông thôn tỉnh cùng các ban ngành và Tập đoàn Xinxuan đã phát động hoạt động hỗ trợ phát sóng trực tiếp, một nỗ lực để giảm bớt hoàn cảnh khó khăn của doanh nghiệp. 3 phút, gần 300.000 con gà quay ( trung bình mỗi đơn hàng 2 con, tổng số khoảng 150.000 đơn hàng ) với doanh thu gần 9 triệu con, đây là bảng báo cáo mà Xinxuan Group gửi Dasheng Food. Sau khi kết thúc sự kiện truyền hình trực tiếp này, Dasheng Foods đã có những điều chỉnh chiến lược khẩn cấp, mở rộng khu vực sản xuất gần 3.000m2, cấu hình lại một số thiết bị để đáp ứng với khối lượng sản xuất của chương trình.

Phát sóng trực tiếp giúp mở ra những ý tưởng mới cho công ty lâu đời như Dasheng Foods. Một mặt, ngoài việc hợp tác với Xin Xuan, Dasheng Foods đã thành lập đội phát sóng trực tiếp của riêng, mặt khác, tập đoàn bắt đầu nghiên cứu và phát triển sản phẩm cho các kênh phát sóng trực tiếp. Theo báo cáo, các sản phẩm trước đây của Dasheng Foods chủ yếu là thực phẩm nấu chín ngoại tuyến với số lượng lớn. Giờ đây, nhóm nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới của Dasheng đã chuyển hướng nghiên cứu sang thực phẩm ăn nhẹ, phát triển các sản phẩm mới thuận tiện cho việc bán hàng online và những sản phẩm mới phổ biến hơn trong giới trẻ. Sun Xiuqin cho biết: “Việc phát sóng trực tiếp của Xinxuan Group không chỉ để giúp đỡ nông dân mà còn hỗ trợ các doanh nghiệp. Xinxuan đã tạo động lực cho các công ty thông qua phát sóng trực tiếp”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Không chỉ Dasheng Foods phải chịu áp lực mà các thương hiệu có vị thế như Huifeng Dairy cũng không thoát khỏi làn sóng trực tuyến. “Xin chào mọi người, hôm nay là hoạt động giúp đỡ người nông dân, và tôi muốn giới thiệu một vài sản phẩm...”buổi phát sóng của Huifeng Dairy đã thu về 320 nghìn đơn hàng, bằng doanh số trong ba tháng cộng lại. “Đối với các công ty truyền thống của chúng tôi ở phía đông bắc, thương mại điện tử trực tiếp cũng cung cấp các khái niệm tiên tiến hơn và lợi thế của các kênh bán hàng” Sun Ruojing, người đứng đầu Huifeng Dairy cho biết. Trong kế hoạch tiếp theo, Huifeng Dairy đang từng bước củng cố xây dựng công tác thương mại điện tử và tăng cường liên hệ, hợp tác với Tập đoàn Xinxuan.

Thương mại điện tử giúp nông dân kể những câu chuyện mới ở nông thôn

Ngoài tăng sản lượng bán hàng thực tế cho nông dân, thương mại điện tử còn mang ý nghĩa lớn hơn đối với các công ty mong muốn thay đổi truyền thông thương hiệu. Theo ý kiến ​​của Xinxuan Group, nhiều sản phẩm nông nghiệp ở các vùng sâu vùng xa, vùng kém phát triển thương mại điện tử không thể đến được cả nước do kênh và hậu cần chưa được người tiêu dùng biết đến, Xinxuan hy vọng sẽ thay đổi nhiều nhất có thể bằng chính nỗ lực của mình. Chẳng hạn như, công ty gạo tinh chế Wuchang đã bán được tổng cộng một triệu đơn đặt hàng trong buổi phát sóng trực tiếp Xinxuan với doanh thu lên tới 120 triệu.

Chương trình phát sóng trực tiếp của Xinxuan nhằm giúp nông dân kết nối với người mua và nhà phân phối, cho phép người tiêu dùng nhìn thấy sản phẩm một cách trực quan đồng thời nâng tầm ảnh hưởng của thương hiệu và đóng vai trò tích cực trong việc quảng bá nông sản và giúp đỡ người nông dân. Năm 2021 là năm đầu tiên của "Kế hoạch 5 năm lần thứ 14”, trong xu thế chuyển dịch tái sinh nông thôn, Xinxuan cố gắng để “truyền hình trực tiếp giúp nông dân”. Là doanh nghiệp hàng đầu về thương mại điện tử trực tiếp, Xin Xuan đã đưa ra kế hoạch hoạt động bình thường hóa để giúp tái sinh nông thôn và thực hiện dự án hỗ trợ nông nghiệp như một hoạt động chính bền vững lâu dài.

Có thể kế đến, các kế hoạch hỗ trợ cho Vân Nam, Quý Châu, Tứ Xuyên và những nơi khác ở phía tây nam, khai thác và giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp địa phương; thúc đẩy hoạt động chuỗi cung ứng, quảng bá trực tuyến nông nghiệp sản phẩm; thông qua các buổi truyền hình trực tiếp chuyên đề khuyến nghị các sản phẩm nông sản liên quan truy xuất nguồn gốc thương hiệu. Theo thống kê chính thức của Xinxuan, cho đến nay vào năm 2020, tổng doanh thu của các buổi livestream của Xinxuan đã vượt quá 600 triệu nhân dân tệ.

Ở một mức độ lớn hơn, chiến lược phục hồi nông thôn là kết quả tất yếu của quá trình phát triển kinh tế và xã hội của Trung Quốc đến một giai đoạn nhất định, đồng thời cũng là bước chuyển từ sự phát triển thụ động của đô thị trước đây sang tìm kiếm sự tăng trưởng nội sinh bền vững ở nông thôn.

TL

Tin bài khác
Hệ thống camera của iPhone 17 Pro sẽ nâng cấp có gì mới ?

Hệ thống camera của iPhone 17 Pro sẽ nâng cấp có gì mới ?

Cả hai phiên bản iPhone 17 Pro và 17 Pro Max sẽ được trang bị ống kính chính, ống kính siêu rộng và ống kính Tetraprism, một sự nâng cấp mạnh so với iPhone 16.
iQOO 13 – Top 5 điện thoại đáng mua nhất năm 2025 và sức hút khó cưỡng

iQOO 13 – Top 5 điện thoại đáng mua nhất năm 2025 và sức hút khó cưỡng

Được mệnh danh là "người thay đổi cuộc chơi" trong phân khúc smartphone tầm trung, iQOO 13 đến từ nhà Vivo này đã nhanh chóng chiếm trọn sự chú ý người dùng.
Cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản dịp Tết Nguyên đán

Cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản dịp Tết Nguyên đán

Tết Nguyên đán là dịp mọi người chuẩn bị sắm sửa, nhưng cũng là thời điểm các giao dịch trực tuyến tăng cao, tạo điều kiện thuận lợi cho các thủ đoạn lừa đảo.
Apple Vision Pro 2 sẽ ra mắt trong năm 2025 ?

Apple Vision Pro 2 sẽ ra mắt trong năm 2025 ?

Việc lùi thời gian ra mắt Vision Pro 2 cho thấy Apple đang định hướng lại chiến lược phát triển các sản phẩm thực tế hỗn hợp của mình.
Doanh số iPhone sụt giảm, thị trường Trung Quốc không còn là

Doanh số iPhone sụt giảm, thị trường Trung Quốc không còn là ''mảnh đất vàng'' của Apple

Không chỉ Apple chứng kiến doanh số iPhone giảm, thị trường smartphone Trung Quốc đang chứng kiến doanh số đi xuống nghiêm trọng của các thương hiệu nước ngoài.
Gợi ý 3 mẫu điện thoại tầm trung đáng mua nhất dịp Tết Nguyên đán 2025

Gợi ý 3 mẫu điện thoại tầm trung đáng mua nhất dịp Tết Nguyên đán 2025

Trong bối cảnh giá flagship ngày càng tăng, các dòng điện thoại tầm trung dần trở thành tâm điểm nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa giá cả hợp lý và hiệu năng mạnh mẽ.
Ngân sách dưới 10 triệu nên mua điện thoại nào đón Tết Nguyên đán 2025 ?

Ngân sách dưới 10 triệu nên mua điện thoại nào đón Tết Nguyên đán 2025 ?

Ở phân khúc dưới 10 triệu đồng, người mua vẫn có thể lựa chọn một mẫu điện thoại đáp ứng tốt đa dạng nhu cầu sử dụng, từ học tập, công việc đến giải trí.
Redmi Note 14 Series: Smartphone tầm trung đáng mua nhất đầu năm 2025 ?

Redmi Note 14 Series: Smartphone tầm trung đáng mua nhất đầu năm 2025 ?

Xiaomi năm nay tập trung vào độ bền sản phẩm khi Redmi Note 14 series dùng cấu trúc với khung nhôm kết hợp vật liệu hấp thụ lực để chống va đập tốt hơn.
Tỷ phú Frank McCourt và nhà đầu tư Kevin O

Tỷ phú Frank McCourt và nhà đầu tư Kevin O'Leary ngỏ ý mua lại Tiktok ở Mỹ

Nhưng đề xuất này của ông Frank McCourt và đối tác sẽ gặp phải một vấn đề lớn bởi công ty mẹ Tiktok - ByteDance đã nhiều lần tuyên bố TikTok không phải để bán.
Người dùng gặp khó khăn khi Apple Intelligence yêu cầu dung lượng tăng vọt

Người dùng gặp khó khăn khi Apple Intelligence yêu cầu dung lượng tăng vọt

Mặc dù Apple Intelligence mang đến loạt tính năng tiên tiến, dung lượng lưu trữ “khủng” đang khiến nhiều người dùng phải suy nghĩ lại về việc nâng cấp.
Bảng giá iPhone 11 chạm đáy, cơ hội vàng cho người dùng năm 2025

Bảng giá iPhone 11 chạm đáy, cơ hội vàng cho người dùng năm 2025

Mặc dù đã khá lỗi thời nhưng iPhone 11 vẫn là một chiếc smartphone đáp ứng khá tốt nhu cầu của người dùng cơ bản với mức giá chỉ ngang điện thoại tầm trung.
Chương trình trợ cấp tiêu dùng mới tại Trung Quốc gây bất lợi cho Apple

Chương trình trợ cấp tiêu dùng mới tại Trung Quốc gây bất lợi cho Apple

Với chính sách mới này, các hãng điện thoại trong nước đang đứng trước cơ hội tăng trưởng vượt bậc, trong khi Apple phải đối mặt với thách thức lớn.
Thị trường di động Việt cận Tết Nguyên đán: Sự lên ngôi của các thương hiệu Trung Quốc

Thị trường di động Việt cận Tết Nguyên đán: Sự lên ngôi của các thương hiệu Trung Quốc

Cận Tết Nguyên đán 2025, thị trường di động tại Việt Nam trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi hàng loạt thương hiệu tung ra sản phẩm mới.
Điểm lại những sản phẩm công nghệ

Điểm lại những sản phẩm công nghệ ''hot'' nhất tại CES 2025

CES 2025 dự kiến thu hút hơn 4.500 đơn vị tham gia đến từ 166 quốc gia và vùng lãnh thổ. Số lượng khách tham quan năm nay được kỳ vọng sẽ vượt qua năm ngoái.
Sản phẩm "tệ nhất" tại triển lãm CES

Sản phẩm "tệ nhất" tại triển lãm CES

Giải thưởng “Worst in Show” của Hiệp hội Sửa chữa vừa công bố danh sách các sản phẩm bị đánh giá là tệ nhất tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2025 ở Las Vegas.