Trung Quốc thúc đẩy hợp nhất ngành xe điện làm động lực tăng trưởng cho những người chơi hàng đầu

10:44 20/09/2021

Các nhà phân tích cho biết, cảnh báo của Trung Quốc về thị trường xe điện (EV) trở nên quá đông đúc có khả năng giúp củng cố vị thế và hỗ trợ định giá của những người chơi hàng đầu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet) 

Bộ Công nghiệp và công nghệ thông tin trong tháng này đã kêu gọi những người chơi xe điện địa phương xem xét việc hợp nhất, trong đó hơn 500 nhà lắp ráp đã tham gia cùng Xpeng, NIO và Li Auto để theo đuổi những thành công trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Đồng thời phía nhà quản lý cũng lưu ý cần thận trọng đưa ra quyết định trong bối cảnh Tập đoàn China Evergrande đang gặp khủng hoảng. Nhà phát triển có trụ sở tại Thâm Quyến đang tìm kiếm người mua mảng xe điện nhằm giảm tải tình trạng khó khăn về thanh khoản.

Tony Shen, nhà phân tích tại SPDB International ở Hồng Kông, cho biết: “Sự khuyến khích của chính phủ mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất ô tô hàng đầu và các nhà sản xuất xe điện vì họ có nhiều nguồn lực hơn để mua công suất do các nhà sản xuất khác để lại”. Tình trạng thiếu hụt chip có thể kéo dài nhiều nhất đến năm 2022 hoặc 2023 và những người chơi EV ngoài rìa có thể gặp khó khăn trong đạt được mục tiêu bán hàng. MSCI China All Shares IMI Future Mobility Index, một thước đo theo dõi 116 nhà sản xuất và nhà sản xuất pin, đã tăng 159% trong 12 tháng tính đến tháng 8, dẫn đầu bởi mức tăng của Geely Auto, NIO, BYD và công nghệ pin khổng lồ Contemporary Amperex Technology .

Theo nhà cung cấp dữ liệu East Money Information, 7 trong số 20 quỹ đầu tư hàng đầu của Trung Quốc đại lục cho đến nay đã đầu tư vào các nhà sản xuất xe điện và cổ phiếu năng lượng xanh. Qianhai Kaiyuan Public Utilities Fund có cổ phần tại BYD và Eve Energy, đứng đầu bảng xếp hạng với mức tăng 101% trong năm nay. Xpeng đã giảm 10% kể từ khi niêm yết thứ cấp vào đầu tháng 7, trong khi Li Auto giảm 4,6% kể từ khi ra mắt tại địa phương ngày 12/8. Tại Mỹ, cổ phiếu lưu ký của Xpeng đã giảm 8,9% trong khi Li Auto ít thay đổi, NIO giảm 23%.

Xpeng, NIO, Li Auto và đơn vị EV của Evergrande đã huy động được ít nhất 8,7 tỷ đô la Mỹ từ các thị trường chứng khoán trong và ngoài nước, tích lũy vốn để tiến hành nghiên cứu và phát triển, đồng thời đưa vào sử dụng công nghệ tiên tiến, đáp ứng mục tiêu trung lập carbon của Trung Quốc vào năm 2060. Ông Xiao Yaqing, Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ thông tin, cho biết vào ngày 13 tháng 9 rằng Trung Quốc có quá nhiều hãng xe điện trên thị trường và việc hợp nhất theo định hướng thị trường được khuyến khích.

Theo Paul Gong, một nhà phân tích ô tô tại UBS Group, ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc vẫn còn tương đối non trẻ. Như vậy, vẫn chưa đạt được hợp nhất đồng bộ: “Việc hợp nhất sẽ phải được thực hiện thông qua các lực lượng thị trường trong một chu kỳ giảm. Lĩnh vực này hiện không thể tránh khỏi sự phân tán do vẫn đang trong giai đoạn đầu”. Các quỹ do Cathie Wood’s Ark Investment Management, BlackRock và JPMorgan Chase quản lý nằm trong số các nhà đầu tư nắm giữ cổ phần của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, những người được coi là thách thức lớn nhất đối với sự thống trị của Tesla trên thị trường trong nước và toàn cầu.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chỉ ra doanh số bán hàng EV của Trung Quốc đã tăng 18,5% lên 321.000 chiếc vào tháng 8 so với tháng trước, lần đầu tiên phá vỡ mức 300.000 chiếc. Shen tại SPDB đã nâng tỷ lệ sử dụng thị trường cho năm 2021 lên 14,2% từ mức 10,4% mà ông ước tính chỉ ba tháng trước. Ông cũng tăng tỷ lệ cho năm 2022 lên 21,1% từ 12%, thêm nói thêm rằng con số có thể vượt qua 30% vào năm 2025 dựa trên quỹ đạo hiện tại.

Zhang Xiang, một nhà nghiên cứu ngành ô tô tại Đại học Công nghệ Bắc Trung Quốc, cho biết, Bắc Kinh đặt mục tiêu thúc đẩy những gã khổng lồ xe điện có khả năng cạnh tranh với các đối thủ toàn cầu khi các hạn chế thị trường được nới lỏng. Ông nói thêm: “Một kịch bản khủng hoảng có thể xảy ra là các nhà sản xuất xe điện ở Trung Quốc sẽ phải đối mặt với những gã khổng lồ toàn cầu như Toyota và Volkswagen khi chính phủ nâng giới hạn đầu tư nước ngoài vào ngành công nghiệp ô tô. Các nhà sản xuất xe điện trong nước quá nhỏ để cạnh tranh với họ”.

TL