Thứ sáu 05/12/2025 16:20
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Trung Quốc tăng giá bán hàng hóa, áp lực lạm phát toàn cầu tăng?

31/03/2021 15:02
Chi phí nguyên vật liệu gia tăng và những hạn chế trong chuỗi cung ứng đang khiến nhiều nhà xuất khẩu Trung Quốc tăng giá hàng hóa mà họ bán ra nước ngoài, làm dấy lên lo ngại rằng điều này có thể gây thêm áp lực lạm phát toàn cầu.

Ảnh minh họa: Bangkok Post

Ảnh minh họa: Bangkok Post.

Những ngày gần đây, những lo ngại đã trở nên sâu sắc hơn, sau khi một tàu chở container chặn kênh đào Suez, gây căng thẳng cho chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã chịu rất nhiều gián đoạn từ đại dịch Covid-19 và nhu cầu chip máy tính cũng như nhiều loại hàng hóa khác tăng cao từ trước đó.

Rene de Jong, Giám đốc của Resysta AV, một nhà sản xuất đồ nội thất ngoài trời có trụ sở tại thành phố Phật Sơn, miền Nam Trung Quốc cho biết, ông có kế hoạch tăng giá khoảng 7% đối với các đơn đặt hàng mới vào mùa hè này.

Đó phần lớn là do giá hóa chất và kim loại được sử dụng để sản xuất đệm, mút và khung trong các sản phẩm được sản xuất tại nhà máy của công ty ở Trung Quốc và Indonesia đã tăng nhanh chóng trong những tháng gần đây. Giá cước vận chuyển cũng đã tăng khoảng 90% kể từ tháng 6 năm ngoái dù rằng trên thực tế khách hàng mới là bên chi trả chi phí này.

"Trong gần 25 năm ở Trung Quốc, tôi chưa bao giờ thấy bất cứ điều gì như thế này. Tôi chưa bao giờ thấy chi phí vận chuyển cap như thế này trước đây trong khi giá thép và nhôm cũng đều tăng vọt", ông de Jong nói và cho biết thêm rằng lợi nhuận của công ty đang bị áp lực.

Các nhà xuất khẩu khác của Trung Quốc cũng đã tăng giá bao gồm các doanh nghiệp may mặc và một nhà bán buôn đồ chơi, một người đã nói với The Wall Street Journal rằng, công ty của ông đã tăng giá cho các đơn đặt hàng mới từ 10% đến 15% kể từ đầu tháng 3.

Và tất nhiên, nếu chỉ riêng việc tăng giá từ các nhà máy Trung Quốc không đủ để đẩy lạm phát cao hơn ở Mỹ và các nơi khác. Phần lớn nguy cơ này sẽ biến mất nếu các nhà bán lẻ chọn cách tự chịu chi phí tăng mà không đẩy nó cho người tiêu dùng, dù làm vậy sẽ khiến giảm tỷ suất lợi nhuận.

Ngoài ra, các tính toán lạm phát chính thức ở Mỹ bao gồm nhiều thứ hơn là chỉ hàng tiêu dùng mà mọi người mua từ nước ngoài. Trước đại dịch, hơn 60% chi tiêu của người tiêu dùng ở Mỹ dành cho các dịch vụ như ăn uống hoặc đi du lịch, thay vì mua hàng tiêu dùng.

Tuy nhiên, việc các nhà máy Trung Quốc tăng giá lại tạo thêm một áp lực tăng giá khác đối với giá toàn cầu vào thời điểm chi phí của mọi thứ từ gỗ xẻ đến thép và bông đều cao hơn.

Một số nhà kinh tế và nhà đầu tư lo ngại rằng hàng nghìn tỷ đô la kích thích được tung ra trên toàn thế giới cuối cùng sẽ dẫn đến lạm phát nhiều hơn dự đoán của các nhà hoạch định chính sách, đặc biệt là nếu những tắc nghẽn gần đây trong chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn tiếp diễn.

Điều rõ ràng là các nhà sản xuất Trung Quốc sản xuất các sản phẩm cho các nước trên thế giới ngày càng gặp khó khăn trong việc cân bằng chi phí, đặc biệt là sau khi đại dịch và đóng cửa đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của họ vào năm ngoái.

Trước đây, các nhà máy Trung Quốc với nhân công rẻ, thường là động lực để giữ giá toàn cầu cho mọi thứ từ quần jean đến ghế sofa ở mức thấp. Nhưng điều đó ngày càng mất dần đi khi chi phí của họ tăng cao.

Giá vận chuyển, tăng vọt trong những tháng gần đây trong bối cảnh tắc nghẽn cảng và thiếu container, là một phần của vấn đề. Trong một số trường hợp, khách hàng yêu cầu các nhà cung cấp Trung Quốc chia sẻ gánh nặng. Trong các trường hợp khác, bản thân các nhà máy Trung Quốc đang phải trả nhiều tiền hơn để vận chuyển các nguyên liệu thô nhập khẩu, chẳng hạn như gỗ xẻ.

Trong khi đó, giá nhiều mặt hàng vẫn ở mức cao hoặc tiếp tục leo thang, và một số doanh nghiệp đang chọn cách chuyển những chi phí đó cho khách hàng.

Giá hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ đã tăng 1,2% trong năm qua, mức tăng nhanh nhất kể từ năm 2012, theo dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động Mỹ.

Một điều tích cực đối với người tiêu dùng Mỹ là đồng đô la Mỹ vẫn mạnh hơn trong năm nay so với dự đoán của nhiều nhà kinh tế, điều này mang lại cho người mua hàng của họ nhiều sức mua hơn khi thanh toán hàng hóa nhập khẩu. Nhiều gia đình đã tích lũy tiền tiết kiệm trong thời kỳ đại dịch, khiến họ dễ dàng chi trả nhiều hơn.

Robin Xing, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Morgan Stanley, cho biết "Giá đang tăng cao hơn chủ yếu do nhu cầu mạnh mẽ hơn. các nhà sản xuất sẽ tìm cách chuyển chi phí trong trường hợp này. Và nó sẽ không làm trật bánh phục hồi toàn cầu".

Trong khi đó, một số nhà sản xuất Trung Quốc cho biết họ không muốn tăng giá vì sợ mất thị phần và kỳ vọng chi phí nguyên liệu đầu vào sẽ hạ nhiệt.

Tuy nhiên, hiện tại có rất ít dấu hiệu cho thấy các lực đẩy chi phí cao hơn ở Trung Quốc sẽ sớm giảm bớt.

Ni Fang, Giám đốc của Ji'an Huaerxin Shoes Co., nhà sản xuất giày bảo hộ lao động ở tỉnh Giang Tây, chủ yếu bán cho châu Âu và Đông Nam Á, cho biết ,sau Tết Nguyên đán vào tháng 2, công ty bắt đầu nhận được thông báo từ các nhà cung cấp về việc tăng giá từ 10% đến 30% đối với nguyên liệu thô được sử dụng. Nhà máy đã tìm cách tăng giá hầu hết các sản phẩm lên khoảng 5% vào cuối tháng 2.

Bà Ni cho biết: “Đợt chi phí nguyên vật liệu tăng đột biến này đã đẩy chúng tôi đến mức không thể chịu đựng được nữa, nhà máy vẫn phải chịu một phần chi phí tăng vì sợ quá nhiều khách hàng từ chối'.

Các yếu tố khác có thể góp phần làm tăng chi phí ở Trung Quốc. Các nhà chức trách đang cố gắng hạn chế tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch để giúp Trung Quốc đạt được mục tiêu giảm lượng khí thải carbon, vốn có thể khiến thép và các ngành khác khó tăng sản lượng hơn.

Các quan chức Trung Quốc hồi tháng 1 đã nhắc lại mục tiêu của họ là đảm bảo rằng sản lượng thép thô sẽ giảm so với cùng kỳ vào năm 2021, ngay cả khi nhu cầu thép được dự báo sẽ tăng trong năm nay khi nền kinh tế phục hồi.

Các chủ nhà máy và các nhà kinh tế cho biết họ cũng nghi ngờ một số người mua đang tích trữ hàng hóa, gây thêm áp lực về giá.

Chen Yang, một thương nhân tại một công ty dệt may quốc doanh ở tỉnh Giang Tô, cho biết, một số nhà cung cấp thượng nguồn đã bắt đầu tích trữ bông trước Tết Nguyên đán, nói với ông rằng họ kỳ vọng dự luật kích thích 1,9 nghìn tỷ USD mới nhất từ ​​Mỹ sẽ thúc đẩy giá hàng hóa trên diện rộng.

Theo ông Chen, giá bông đã tăng lên khoảng 2.600 USD/ tấn vào đầu tháng 3, so với mức 1.990 USD / tấn vào giữa tháng 2.

Do đó, công ty của ông phải tăng giá bán sản phẩm tương ứng, do nguyên vật liệu chiếm khoảng 70% đến 80% tổng chi phí.

"Tôi nhận được cuộc gọi từ khách hàng gần như mỗi ngày để hỏi về giá cả, nhưng rất ít người thực sự đặt hàng", ông Chen nói. "Tất cả đều muốn đợi giá hạ nhiệt. Nhưng sớm muộn gì họ cũng phải đặt hàng."

Bảo Bảo (Theo WSJ)

Tin bài khác
Miền Tây Xanh mang sản phẩm thủ công từ cỏ bàng đến Hội chợ công nghiệp nông thôn Đà Nẵng 2025

Miền Tây Xanh mang sản phẩm thủ công từ cỏ bàng đến Hội chợ công nghiệp nông thôn Đà Nẵng 2025

Góp mặt tại Hội chợ công nghiệp nông thôn 2025 ở Đà Nẵng, Miền Tây Xanh giới thiệu sản phẩm thủ công từ cỏ bàng, tôn vinh bàn tay thợ và hướng đi xanh bền vững.
ACB khẳng định vị thế tiên phong với Báo cáo thường niên lọt Top 10 ngành tài chính tại VLCA 2025

ACB khẳng định vị thế tiên phong với Báo cáo thường niên lọt Top 10 ngành tài chính tại VLCA 2025

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tiếp tục khẳng định dấu ấn nổi bật trên thị trường tài chính khi được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025).
VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành, mở rộng mạng lưới mới tại TP.HCM

VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành, mở rộng mạng lưới mới tại TP.HCM

VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành ngày 4/12/2025, góp phần mở rộng hiện diện và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng tại thành phố Hồ Chí Minh.
VPBank gia nhập nền tảng GTPP, tăng tốc hiện đại hóa thanh toán xuyên biên giới

VPBank gia nhập nền tảng GTPP, tăng tốc hiện đại hóa thanh toán xuyên biên giới

VPBank vừa chính thức tham gia nền tảng thanh toán xuyên biên giới GTPP - hệ thống do KOTRA và NHN KCP phát triển, nhằm tiêu chuẩn hóa quy trình xử lý giao dịch quốc tế và nâng cao tính an toàn, minh bạch của dòng tiền toàn cầu.
Trường Vật liệu “bắt tay” YODY: Khi tri thức gặp khát vọng Việt, mở lối cho thế hệ sáng tạo mới

Trường Vật liệu “bắt tay” YODY: Khi tri thức gặp khát vọng Việt, mở lối cho thế hệ sáng tạo mới

Trường Vật liệu – Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty Cổ phần Thời trang YODY chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU), mở ra bước chuyển mạnh mẽ trong liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp. Thỏa thuận không chỉ tạo nền tảng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành thời trang – vật liệu, mà còn thúc đẩy đổi mới sáng tạo, lan tỏa giá trị bền vững và truyền cảm hứng cho thế hệ sinh viên Việt Nam.
Quốc vương Brunei thăm và làm việc tại Tập đoàn Viettel

Quốc vương Brunei thăm và làm việc tại Tập đoàn Viettel

Ngày 2/12, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Quốc vương Brunei Darussalam, Ngài Haji Hassanal Bolkiah, đã đến thăm và làm việc tại Trụ sở Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel). Cùng tham dự có Hoàng tử Abdul Mateen và đoàn đại biểu cấp cao Vương quốc Brunei.
Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Khoảnh khắc dàn xe điện “make in Vietnam” xuất hiện tại lễ diễu binh, diễu hành chào mừng Quốc khánh Lào ở quảng trường Thatluang đã mang lại niềm tự hào sâu sắc cho cộng đồng người Việt tại Vientiane.
Hoàn thiện hệ sinh thái Du lịch - Hàng không: Sun Group công bố chiến lược bứt phá năm 2026

Hoàn thiện hệ sinh thái Du lịch - Hàng không: Sun Group công bố chiến lược bứt phá năm 2026

Mở đường bay quốc tế kết nối Phú Quốc từ 2026, ra mắt loạt dự án chiến lược khắp cả nước như Rixos Phu Quoc, Hilton Quang Hanh Onsen, Ba Na Hills Hotel Complex,..., tăng tốc chuyển đổi số với ứng dụng Sun PhuQuoc Airways, Sun Loyalty,...Sun Group đang hứa hẹn một năm 2026 với nhiều dấu ấn mới ấn tượng.
Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Trải qua 10 năm hành trình gây dựng và phát triển, Southern Group luôn theo đuổi định hướng phát triển thương hiệu bằng việc: gắn liền hiệu quả doanh nghiệp với việc tạo ra giá trị tốt đẹp lan tỏa cho cộng đồng và hướng đến doanh nghiệp phát triển ESG, phát triển bền vững.
VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

Chuỗi workshop của VPBankSME dành cho doanh nghiệp (DN) nữ chủ tại TP.HCM và các tỉnh thành mở ra góc nhìn thực tiễn, cung cấp công cụ đơn giản, dễ ứng dụng, phù hợp bối cảnh thị trường hiện nay.
SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

Ngân hàng SeABank tiên phong triển khai Gói giải pháp toàn diện dành cho doanh nghiệp mới chuyển đổi, hỗ trợ nhóm khách hàng này tiếp cận và tối ưu tài chính.
Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Giữa thị trường mỹ phẩm cạnh tranh và xu hướng chuộng hàng ngoại, Thorakao vẫn kiên định giữ giá dưới 100.000 đồng để phục vụ phụ nữ miền quê và công nhân. Ông chủ Huỳnh Kỳ Trân khẳng định không đánh đổi đạo đức kinh doanh lấy lợi nhuận cao.
Chủ xe “nói thẳng nói thật” về VF 3: “Đạp nửa ga là leo đèo, full tải vẫn lên 100 km/h ngon lành”

Chủ xe “nói thẳng nói thật” về VF 3: “Đạp nửa ga là leo đèo, full tải vẫn lên 100 km/h ngon lành”

Từ những người lần đầu lái ô tô đến các reviewer dày dặn kinh nghiệm, tất cả đều có chung nhận định VF 3 là mẫu xe bền, bốc và dễ dùng một cách bất ngờ. Sự cân bằng giữa chất lượng và tính kinh tế cũng là lý do mẫu mini-SUV của VinFast đang vững vàng ở vị trí số 1 về doanh số trên thị trường.
BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025

BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025

Trước những tổn thất nghiêm trọng do bão lũ gây ra từ đầu năm 2025 tới nay, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình hỗ trợ tài chính dành cho Khách hàng cá nhân và Khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ, với mong muốn giúp người dân và doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.
Tập đoàn BRG và SeABank ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Tập đoàn BRG và SeABank ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Mới đây, đại diện Tập đoàn BRG, Ngân hàng SeABank và các Công ty Thành viên đã trao tặng 5 tỷ đồng qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để hỗ trợ đồng bào tại các vùng chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai sớm ổn định cuộc sống.