Trung Quốc quyết tâm phá bỏ “hàng rào” kỹ thuật số của các gã khổng lồ internet

16:06 20/09/2021

Trung Quốc hướng đến phá bỏ các “hàng rào” kỹ thuật số mà những gã khổng lồ internet nước này hình thành trong nhiều thập kỷ. Điển hình là hai vòng tài trợ lớn đã được công bố đến từ vị trí của kỷ lân xe tự lái mới thành lập Deeproute.ai và nhà cung cấp dịch vụ tài chính xuyên biên giới phát triển với tốc độ vượt bậc, XTransfer.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet) 

Phá bỏ “hàng rào” kỹ thuật số

Nếu không quen thuộc với mạng lưới các công ty internet Trung Quốc, ắt hẳn nhiều người sẽ thấy khó hiểu trước hiện tượng mỗi siêu ứng dụng đều chiếm giữ một “vùng lãnh thổ” riêng và cố gắng “khóa trái” người dùng trong phạm vi hay ngăn chặn các đối thủ. Chẳng hạn, trên WeChat messenger của Tencent không thể xem hoặc thậm chí chuyển hướng các liên kết đến nền tảng Taobao của Alibaba và dịch vụ video ngắn Douyin của ByteDance. Những mối quan hệ này không giống như WhatsApp, Telegram hoặc Signal cung cấp các bản xem trước URL thân thiện trong các cuộc trò chuyện. Các nền tảng thương mại điện tử tại xứ tỉ dân chống cạnh tranh theo nhiều cách khác nhau. Taobao sử dụng chi nhánh Alipay của Alibaba làm tùy chọn thanh toán mặc định, bỏ qua đối thủ truyền kiếp là WeChat Pay. Mặt khác, JD.com, một đối thủ khác của Alibaba, khuyến khích người dùng thanh toán thông qua hệ thống thanh toán của riêng hoặc WeChat Pay.

Tuy nhiên, nhiều thay đổi đang dần được tiến hành. Một quan chức cấp cao của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) cho hay: “Đảm bảo truy cập bình thường vào các URL hợp pháp là yêu cầu cơ bản để phát triển internet”. Ông nói thêm rằng các liên kết web bị chặn vô cớ “ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng, làm suy yếu quyền của người dùng và phá vỡ các đơn đặt hàng của thị trường”. Bên cạnh đó, các nhà quản lý lưu ý đến chọn lọc các liên kết của bên thứ ba cần loại bỏ các nội dung khiêu dâm, thông tin sai lệch và bạo lực. Theo đó, các nhà phân phối nội dung ở Trung Quốc phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc kiểm duyệt, không nêu quan điểm chính trị nhạy cảm. Những nguyên tắc này sẽ được duy trì trật tự mới dưới sự theo dõi của MIIT được kỳ vọng phá vỡ các hành vi phản cạnh tranh và làm suy yếu sức mạnh của những gã khổng lồ internet.

Lời kêu gọi chấm dứt các “hàng rào” kỹ thuật số là một phần trong chiến dịch của MIIT bắt đầu vào đầu tháng 7. Mặc dù nhà nước trước đó đã có những cuộc đàn áp đối với công ty internet nhưng sự đa dạng của các chính sách mới được công bố trong những tháng gần đây, từ các quy tắc bảo mật dữ liệui đến các hạn chế chơi game đều cho thấy quyết tâm của Bắc Kinh kìm hãm sức ảnh hưởng của các gã khổng lồ. Trước đó, MIIT cho biết, hạn chót để các nền tảng trực tuyến bỏ chặn URL là ngày 17 tháng 9. Hầu như tất cả các công ty internet lớn đều nhanh chóng đưa ra tuyên bố rằng họ sẽ thực hiện các yêu cầu của MIIT và giúp thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của internet Trung Quốc. Người dùng Internet chắc chắn được hưởng lợi từ việc dỡ bỏ các rào cản và chờ đợi sử dụng liền mạch nhiều nền tảng có nguồn gốc khác nhau thay vì phải sao chép và dán một chuỗi mã khó hiểu do các bên tự tạo.

Giấc mơ robotaxi

Công ty khởi nghiệp lái xe tự động Deeproute.ai cho biết, trong tuần này hoàn thành vòng Series B trị giá 300 triệu đô la từ các nhà đầu tư bao gồm Alibaba, Jeneration Capital và nhà sản xuất ô tô Geely. Định giá của vòng này không được tiết lộ. Trước đây đã có nhiều công ty AI như Pony.ai, WeRide, Momenta và AutoX nhưng ít có doanh nghiệp nào tuổi đời còn non trẻ như Deeproute mới chỉ thành lập vào năm 2019 bởi Zhou Guang. Zhou từng cùng cộng sự sáng lập ra Roadstar.ai đầy hứa hẹn sau đó người này bị “hất cẳng” trong bối cảnh công ty đấu đá lẫn nhau. Giống như Pony.ai và WeRide, Deeproute đang cố gắng vận hành các đội robotaxi của riêng mình. Mặc dù mô hình kinh doanh cung cấp quyền kiểm soát đối với hàng loạt dữ liệu, nhưng cách làm này cần nhiều vốn và dày công nghiên cứu. Do đó, các công ty khởi nghiệp robotaxi lớn của Trung Quốc đều đang xem xét việc triển khai thương mại đẩy nhanh tốc độ như xe buýt và xe tải tự lái, nhằm giảm bớt căng thẳng tài chính.

Thương mại xuyên biên giới bùng nổ

Xtransfer có trụ sở tại Thượng Hải đã hoàn thành series C do D1 Partners dẫn đầu, thu về 138 triệu đô la và nâng mức định giá của Xtransfer lên hơn 1 tỷ đô. Đây được đánh giá là một dấu mốc mới giúp các nhà xuất khẩu vừa và nhỏ của Trung Quốc thu các khoản thanh toán từ nước ngoài. Số tiền thu được sẽ dành cho việc phát triển sản phẩm, tuyển dụng và mở rộng toàn cầu. Được thành lập bởi các cựu giám đốc điều hành của Ant Group, XTransfer hướng đến giải quyết nút thắt mà các nhà xuất khẩu vừa và nhỏ phải đối mặt: Khó khăn và chi phí tốn kém khi mở và duy trì tài khoản ngân hàng ở các quốc gia khác nhau. XTransfer hoạt động như một cổng thanh toán giữa khách hàng SME, bên thanh toán và các ngân hàng tương ứng.

Tính đến tháng 7, khách hàng của XTransfer đã vượt qua con số150.000, hầu hết trong số đó là ở Trung Quốc đại lục. Công ty có hơn 1.000 nhân viên này cũng đang phát triển sang Đông Nam Á. Trong khi xuất khẩu giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp đang bùng nổ ở Trung Quốc, ngày càng nhiều sản phẩm được bán trực tiếp từ các thương hiệu nội địa đến tay người tiêu dùng trên khắp thế giới.

TL