Trung Quốc phát triển logistics quốc tế hậu đại dịch

DNHN - Nhờ những tác động tích cực của công tác phòng chống và kiểm soát dịch bệnh, “công xưởng thế giới” trở thành một trong những động lực tái khởi động kinh tế toàn cầu sau đại dịch và thương mại xuyên biên giới là điểm khởi đầu quan trọng nhất. Sau nhiều năm phát triển, năng lực hậu cần quốc tế của các công ty Trung Quốc đã có những tiến bộ rõ rệt. Trong bối cảnh phức tạp của Covid-19, logistics quốc tế của đất nước tỉ dân vừa đối mặt thách thức vừa đứng trước nhiều cơ hội mới.

Ngành hậu cần quốc tế mang lại lợi nhuận lớn

Dịch bệnh đã hình thành thói quen mua sắm trực tuyến và mang lại lợi nhuận lâu dài cho thương mại điện tử xuyên biên giới vốn không thể tách rời với logistics quốc tế. Với năng lực sản xuất hàng đầu thế giới và thị trường tiêu thụ khổng lồ, nước này trong vai cả người mua và người bán toàn cầu thời kỳ dịch bệnh. Theo thống kê hải quan sơ bộ, xuất nhập khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc vào năm 2020 là 1,69 nghìn tỷ NDT, tăng 31,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu được kiểm tra và phát hành qua nền tảng quản lý thương mại điện tử qua biên giới đạt 2,45 tỷ USD, tăng 63,3% so với cùng kỳ năm ngoái.  

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Khi các chiến lược “Một vành đai, một con đường”, “Thương mại tự do khu vực” và chu kỳ kép của đất nước tiếp tục phát triển, thương mại xuyên biên giới là “vũ khí” quan trọng giúp nước này nâng cao sức mạnh diễn ngôn trong nền kinh tế và thương mại toàn cầu. Chẳng hạn như năm 2020, Hội đồng Nhà nước đã phê duyệt việc thành lập 46 khu thí điểm thương mại điện tử xuyên biên giới mới, mở rộng tổng số khu vực lên 105. Tương tự, Tổng cục Hải quan đã bổ sung các phương thức thương mại xuất khẩu B2B thương mại điện tử xuyên biên giới “9710” và “9810” giúp thông quan thuận lợi và giảm bớt trở ngại đối với sự phát triển của logistics quốc tế. 

Mặc dù logistics quốc tế của Trung Quốc bắt đầu muộn hơn so với các công ty nước ngoài nhưng đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, không chỉ cải thiện xây dựng cơ sở hạ tầng mà còn mang lại tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Dữ liệu cho thấy ngay từ năm 2020, các đơn hàng xử lý hàng ngày của Cainiao International đã vượt FedEx và DHL, chỉ đứng sau UPS, chính thức trở thành một trong bốn mạng lưới bưu kiện xuyên biên giới mới trên thế giới. Cách đây không lâu, Cainiao đã vận chuyển vắc-xin Covid-19 của Trung Quốc đến các quốc gia Mỹ Latinh như El Salvador và Trinidad, đặc biệt toàn bộ hành trình chỉ kéo dài 18 giờ. Không chỉ đạt “phân phối nhanh xuyên quốc gia” và "giao hàng trong ngày" mà Cainiao còn theo dõi thời gian thực về nhiệt độ và quỹ đạo của toàn bộ liên kết vận chuyển vắc-xin. Có thể thấy, các công ty logistics quốc tế của Trung Quốc đang ngày càng cải thiện bố cục toàn cầu.

Bốn điểm nghẽn

Mặc dù sự phát triển logistics quốc tế Trung Quốc mang lại lợi ích lâu dài dưới nhiều yếu tố khác nhau nhưng cũng phải đối mặt với một số điểm khó khăn trong ngành. Thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc hiện có sáu vấn đề lớn: chi phí, tốc độ, thủ tục hải quan, theo dõi, thất thoát và trả hàng, tương ứng với bốn điểm nghẽn chính là chi phí, kịp thời, bảo mật và dịch vụ.

Lấy ví dụ về vận chuyển vắc-xin. Từ khâu sản xuất và xuất xưởng đến bảo quản đều có những yêu cầu khắt khe về thời gian vận chuyển và đảm bảo an toàn cũng như cần tính đến chi phí. Cainiao được chọn là công ty hậu cần toàn diện đầu tiên ở Trung Quốc đảm nhận nhiệm vụ này trong chuỗi quốc tế. Một mặt, công ty này dựa vào khả năng hậu cần quốc tế và kinh nghiệm vận chuyển trong quá khứ, kết nối liền mạch các nguồn hàng không trong và ngoài nước nhằm tăng tốc độ thông quan, kiểm tra an ninh và đảm bảo tính kịp thời. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet) 

Mặt khác, công nghệ cách nhiệt chân không, giám sát nhiệt độ dây chuyền lạnh và định vị toàn cầu trong suốt quá trình giúp đảm bảo vận chuyển vắc-xin an toàn. Trên thực tế, đối mặt với đại dịch toàn cầu, Cainiao đã sớm thiết lập một kênh nguyên liệu xanh quốc tế và một dây chuyền lạnh y tế chuyên dụng. Giờ đây, Cainiao đã vận chuyển 250 triệu vật liệu bảo vệ cá nhân đến hơn 150 quốc gia và khu vực, vận chuyển 60.000 mét khối vật liệu viện trợ cho hơn 30 cơ quan của Liên hợp quốc đến 150 quốc gia và khu vực trên thế giới.

Mặt khác, giải quyết bốn điểm nghẽn trong lĩnh vực hậu cần quốc tế sẽ trở thành chìa khóa cho sự phát triển tiếp theo, đặc biệt là khi chi phí logistics quốc tế tăng cao gây trở ngại cho nhiều hoạt động thương mại xuyên biên giới. Tuyến thương mại điện tử xuyên biên giới mới "Super Economic Dedicated Line" được thành lập bởi mạng lưới bưu kiện xuyên biên giới của Cainiao không chỉ giúp giảm giá vận chuyển đến Nga xuống còn 4 NDT mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm hậu cần. Cụ thể, dựa trên công nghệ thông minh, Cainiao tích hợp các đơn hàng khác nhau của cùng một người tiêu dùng trong cùng một chu kỳ thành một đơn hàng lớn và nâng cấp tuyến đường vận chuyển từ đường bộ, đường thủy thành hàng không. Cuối cùng, chi phí vận chuyển không thay đổi, thời gian giao hàng rút ngắn một nửa, tránh được các tranh chấp bồi thường do thiếu các chi tiết hậu cần đồng thời cung cấp một chương trình hậu cần xuất khẩu mới cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Sức mạnh quốc gia làm tiền đề

Nhìn lại sự phát triển của ba gã khổng lồ logistics quốc tế ở nước ngoài, tất cả đều đi kèm với sự lớn mạnh của sức mạnh quốc gia. Vị thế của Trung Quốc đã đưa thương mại điện tử nước này lên hàng ngũ dẫn đầu thế giới, mang lại cơ hội tốt cho sự phát triển logistics quốc tế.

So sánh với FedEx, DHL, UPS và Cainiao, bốn "gã khổng lồ" logistics quốc tế lớn trên thế giới cho thấy, các công ty nước ngoài đã phát triển rất lâu về trước (UPS có lịch sử hơn 100 năm, còn FedEx tồn tại gần 50 năm ), bố trí mạng lưới toàn cầu sớm, kinh nghiệm phong phú trong hoạt động quốc tế và kinh doanh Khả năng hội nhập cũng như lấy đa dạng hóa làm những lợi thế. Ngược lại, sự phát triển của dịch vụ hậu cần quốc tế của Trung Quốc được hưởng lợi từ số hóa thương mại điện tử và kinh doanh B2C chiếm một phần lớn. Kết quả là, nước này đã tìm ra một con đường hiệu quả về mặt kịp thời, chi phí và dịch vụ, tiến gần hơn với nhu cầu dịch vụ hậu cần của giao dịch toàn cầu hiện đại về tính kịp thời, chi phí và số hóa. 

TL

Tin liên quan