Thứ năm 03/10/2024 20:22
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Trung Quốc nộp đơn kiện về việc Canada áp thuế xe điện

03/10/2024 17:21
Theo CNBC, Bộ Thương mại Trung Quốc trong một tuyên bố đã cáo buộc Canada đang áp đặt thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc một cách không công bằng.
aa
Trung Quốc nộp đơn kiện về việc Canada áp thuế xe điện
Trung Quốc nộp đơn kiện về việc Canada áp thuế xe điện.

Trung Quốc thông báo đã đệ đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), yêu cầu tổ chức này ra phán quyết về các mức thuế quan mới đây mà Canada áp đặt lên xe điện và sản phẩm nhôm thép của Trung Quốc.

Từ ngày 1/10, thuế nhập khẩu 100% mà Canada áp lên xe điện sản xuất tại Trung Quốc, kể cả xe dùng điện-xăng, xe tải và xe bus bắt đầu có hiệu lực. Chính sách này được công bố từ cuối tháng 8. Canada cũng sẽ áp thuế 25% với một số sản phẩm từ nhôm, thép nước này từ ngày 22/10.

Theo CNBC, Bộ Thương mại Trung Quốc trong một tuyên bố đã cáo buộc Canada đang áp đặt thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc một cách không công bằng, đồng thời cho rằng Canada đang làm theo những gì mà một số quốc gia khác đã làm.

Bộ này cho biết, đã đệ đơn kiện chống lại những gì gọi là "chủ nghĩa đơn phương và bảo hộ thương mại" của Canada lên WTO, đồng thời cũng tiến hành một cuộc điều tra chống phân biệt đối xử đối với các biện pháp hạn chế của nước này. Theo đó, những biện pháp này sẽ "làm gián đoạn và làm thay đổi chuỗi cung ứng và chuỗi công nghiệp toàn cầu.

Bộ Ngoại giao Canada chưa đưa ra phản hồi về yêu cầu bình luận của CNBC.

Bloomberg trích dẫn dữ liệu của Cục thống kê Canada cho biết, giá trị nhập khẩu xe điện Trung Quốc của Canada đã tăng vọt lên 2,2 tỷ đô la Canada (1,6 tỷ USD) vào năm 2023, từ mức dưới 100 triệu đô la Canada vào năm 2022.

Mức tăng kim ngạch nhập khẩu riêng với xe điện Trung Quốc là gần 22 lần, chủ yếu là xe điện Tesla nhập cảng từ đại lục.

Thống kê lưu ý rằng, lượng xe ô tô cập cảng Vancouver (Canada) từ Trung Quốc tăng đột biến sau khi Tesla vận chuyển xe Model Y từ nhà máy ở Thượng Hải đến cảng Vancouver.

Mối quan tâm chính của chính phủ Canada không phải là Tesla, mà là viễn cảnh những chiếc xe giá rẻ từ Trung Quốc sẽ tràn ngập đất nước.

Hồi tháng 8, Trung Quốc cũng nộp đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vì thuế nhập khẩu mà Liên minh châu Âu (EU) áp lên xe điện nước này. Bắc Kinh cho biết, đã sử dụng cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO "để bảo vệ quyền và lợi ích của ngành xe điện, cũng như bảo vệ sự hợp tác toàn cầu trong quá trình chuyển đổi xanh".

Tin bài khác
Xung đột Israel-Iran tác động thế nào đến kinh tế tài chính toàn cầu?

Xung đột Israel-Iran tác động thế nào đến kinh tế tài chính toàn cầu?

Cuộc xung đột đang ngày càng trầm trọng hơn giữa Israel và Iran giờ đây không còn chỉ là vấn đề căng thẳng trong khu vực Trung Đông, mà còn có khả năng tác động lớn đến nền kinh tế và tài chính toàn cầu.
Căng thẳng Iran-Israel làm tăng nguy cơ gián đoạn nguồn cung dầu

Căng thẳng Iran-Israel làm tăng nguy cơ gián đoạn nguồn cung dầu

Các nhà quan sát thị trường dầu mỏ đang nhận thấy mối đe dọa thực sự về việc gián đoạn nguồn cung, sau khi Iran tấn công Israel bằng tên lửa đạn đạo vào tối 1/10, làm leo thang xung đột ở Trung Đông.
Bài VI: Hệ thống đường sắt cao tốc và những tác động tới kinh tế, xã hội ở Hàn Quốc

Bài VI: Hệ thống đường sắt cao tốc và những tác động tới kinh tế, xã hội ở Hàn Quốc

Hệ thống đường sắt cao tốc của Hàn Quốc đã trở thành biểu tượng của một nền giao thông hiện đại và hiệu quả, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội toàn diện đối với quốc gia này.
Kinh tế ASEAN: Từ khởi đầu chậm chạp đến kết thúc đầy triển vọng

Kinh tế ASEAN: Từ khởi đầu chậm chạp đến kết thúc đầy triển vọng

Khi năm 2024 dần khép lại, có vẻ như các nền kinh tế ASEAN sẽ kết thúc năm nay theo một cách tương đối khác biệt so với lúc khởi đầu.
Bài III: Hệ thống đường sắt cao tốc ICE - biểu tượng của nước Đức

Bài III: Hệ thống đường sắt cao tốc ICE - biểu tượng của nước Đức

Đức là một trong những quốc gia tiên phong trong việc phát triển mạng lưới đường sắt cao tốc trên thế giới với thương hiệu nổi tiếng InterCity Express - Tàu tốc hành liên thành phố (ICE).