Trung Quốc nộp đơn kiện về việc Canada áp thuế xe điện. |
Trung Quốc thông báo đã đệ đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), yêu cầu tổ chức này ra phán quyết về các mức thuế quan mới đây mà Canada áp đặt lên xe điện và sản phẩm nhôm thép của Trung Quốc.
Từ ngày 1/10, thuế nhập khẩu 100% mà Canada áp lên xe điện sản xuất tại Trung Quốc, kể cả xe dùng điện-xăng, xe tải và xe bus bắt đầu có hiệu lực. Chính sách này được công bố từ cuối tháng 8. Canada cũng sẽ áp thuế 25% với một số sản phẩm từ nhôm, thép nước này từ ngày 22/10.
Theo CNBC, Bộ Thương mại Trung Quốc trong một tuyên bố đã cáo buộc Canada đang áp đặt thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc một cách không công bằng, đồng thời cho rằng Canada đang làm theo những gì mà một số quốc gia khác đã làm.
Bộ này cho biết, đã đệ đơn kiện chống lại những gì gọi là "chủ nghĩa đơn phương và bảo hộ thương mại" của Canada lên WTO, đồng thời cũng tiến hành một cuộc điều tra chống phân biệt đối xử đối với các biện pháp hạn chế của nước này. Theo đó, những biện pháp này sẽ "làm gián đoạn và làm thay đổi chuỗi cung ứng và chuỗi công nghiệp toàn cầu.
Bộ Ngoại giao Canada chưa đưa ra phản hồi về yêu cầu bình luận của CNBC.
Bloomberg trích dẫn dữ liệu của Cục thống kê Canada cho biết, giá trị nhập khẩu xe điện Trung Quốc của Canada đã tăng vọt lên 2,2 tỷ đô la Canada (1,6 tỷ USD) vào năm 2023, từ mức dưới 100 triệu đô la Canada vào năm 2022.
Mức tăng kim ngạch nhập khẩu riêng với xe điện Trung Quốc là gần 22 lần, chủ yếu là xe điện Tesla nhập cảng từ đại lục.
Thống kê lưu ý rằng, lượng xe ô tô cập cảng Vancouver (Canada) từ Trung Quốc tăng đột biến sau khi Tesla vận chuyển xe Model Y từ nhà máy ở Thượng Hải đến cảng Vancouver.
Mối quan tâm chính của chính phủ Canada không phải là Tesla, mà là viễn cảnh những chiếc xe giá rẻ từ Trung Quốc sẽ tràn ngập đất nước.
Hồi tháng 8, Trung Quốc cũng nộp đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vì thuế nhập khẩu mà Liên minh châu Âu (EU) áp lên xe điện nước này. Bắc Kinh cho biết, đã sử dụng cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO "để bảo vệ quyền và lợi ích của ngành xe điện, cũng như bảo vệ sự hợp tác toàn cầu trong quá trình chuyển đổi xanh".