Trung Quốc là thị trường quan trọng đóng góp cho sự thành công của Apple

DNHN - Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush nhấn mạnh, Trung Quốc sẽ chiếm khoảng 20% ​​tổng số iPhone nâng cấp trong năm tới. Ông nói thêm, Trung Quốc vẫn là "thành phần quan trọng" trong thành công của Apple.

Trung Quốc là thị trường quan trọng đóng góp cho sự thành công của Apple.

Trung Quốc là thị trường quan trọng đóng góp cho sự thành công của Apple.

Thị trường thiết yếu

Theo báo cáo quý IV của Apple, doanh số bán hàng tại Trung Quốc đã tăng vọt 57% so với cùng quý năm ngoái, đạt con số 21 tỷ USD, phần lớn nhờ vào iPhone 12. Kết quả này đánh dầu chiến thắng vang dội cho Táo khuyết, khi doanh thu từ Trung Quốc chiếm gần 20% doanh thu của công ty trong quý.

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook gần đây đã dành cuộc phỏng vấn hiếm hoi cho sinh viên đại học tại Trung Quốc, một động thái có khả năng nâng cao sức hấp dẫn của nhà Táo với người tiêu dùng trẻ tại quốc gia Đông Á này. Trong buổi phỏng vấn, Tim Cook nhấn mạnh có rất nhiều tính năng sản phẩm của Apple được lấy cảm hứng từ người dùng Trung Quốc, bao gồm chức năng quét mã QR code và chế độ ban đêm của iPhone. “Chúng tôi lắng nghe người dùng và tạo ra những thứ từ nền tảng đó để đưa ra thế giới. Chúng tôi nhận được rất nhiều phản hồi từ Trung Quốc”.

Mặc dù doanh số bán hàng tại Trung Quốc không phải lúc nào cũng ổn định trong những năm gần đây, nhưng đất nước tỷ dân vẫn là một thị trường quan trọng đối với Apple.

Tầng lớp trung lưu của nước này đông đảo và có sức chi tiêu lớn. Các ứng dụng di động dịch vụ từ mua sắm đến ngân hàng đặc biệt phổ biến và người Trung Quốc dùng rất thành thạo và quen thuộc. Điều quan trọng nhất, thị trường rộng lớn này vẫn còn dư địa để Apple thỏa sức vùng vẫy. Theo thống kê của Gartner, trong khi thị phần điện thoại thông minh toàn cầu năm 2020 của Apple là 14,8%, thì tại Trung Quốc con số này mới chỉ là 10,1%. Tại đây, Apple không chỉ bán được thiết bị mà còn đầy triển vọng doanh thu cho mảng dịch từ App Store.

Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush nhấn mạnh, Trung Quốc sẽ chiếm khoảng 20% ​​tổng số iPhone nâng cấp trong năm tới. Ông nói thêm, Trung Quốc vẫn là "thành phần quan trọng" trong thành công của Apple.

Số lượng người tiêu dùng "nâng đời" kỷ lục

iPhone 12 là sản phẩm chủ lực, đóng góp quan trọng cho sự tăng trưởng doanh số bán hàng tại Trung Quốc trong quý vừa qua dù Tim Cook nhấn mạnh rằng các sản phẩm khác như iPad hay các thiết bị đeo cũng đóng góp quan trọng.

Các nhà phân tích lý giải, nhiều người dùng ở các quốc gia đã trì hoãn việc sắm iPhone mới trong vài năm qua do vòng đời của điện thoại thông minh ngày càng dài hơn và các tính năng nâng cấp mới lại không quá nổi bật. Đến thời điểm iPhone 12 5G ra mắt, nhiều người đã đến hạn cần nâng cấp. Lý do này khiến chiếc iPhone mới của Apple trở nên đắt hàng.

Bên cạnh đó, có một số lý do khiến iPhone 12 trở nên đặc biệt phổ biến ở Trung Quốc khi có có số lượng máy nâng cấp kỷ lục trong kỳ nghỉ lễ vừa qua.

Thứ nhất là do mạng 5G đã được phủ sóng ở nhiều thành phố và trở nên phổ biến tại Trung Quốc hơn rất nhiều so với các quốc gia khác, mang đến cho người dùng Trung Quốc nhiều động lực để “lên đời” điện thoại. Trong khi đó, tại các quốc gia như Mỹ, người dùng có thể sẽ chờ đợi đến khi 5G được phổ biến rộng rãi hơn.

Nhà phân tích Annette Zimmermann của Gartner cho biết nền kinh tế Trung Quốc cũng phục hồi nhanh hơn hậu suy thoái do đại dịch so với các nước khác. Nhờ đó, người tiêu dùng có nhiều tiền hơn để chi cho việc nâng cấp lên các dòng điện thoại mới. Theo Gartner, Apple đã bán được nhiều hơn 8% các dòng iPhone tại thị trường Trung Quốc vào năm 2020 so với một năm trước đó. Ông Zimmermann dự báo thêm: “Chúng tôi vẫn dự báo sự tăng trưởng rất tích cực trong hai quý tới. Có rất nhiều người vẫn cần lên đời dòng iPhone thế hệ tiếp theo”.

Apple cũng có thể được hưởng lợi từ sự “xuống dốc” của đối thủ cạnh tranh Huawei. Các chính sách gần đây của Mỹ đã cắt đứt chuỗi cung ứng công nghệ của Huawei, khiến hãng này bị từ chối sử dụng hệ điều hành Android của Google trên smartphone cũng như thiếu hụt trầm trọng nguồn cung chip để sản xuất các dòng smartphone cao cấp.

Theo IDC, thị phần của Apple trên thị trường smartphone Trung Quốc đã tăng gần 5% trong quý IV/2020/. Trong khi đó, thị phần Huawei giảm hơn 10%.

"Tôi lạc quan rằng những con số tăng trưởng ngoạn mục (doanh số) quý IV tại thị trường Trung Quốc không vụt tắt sớm", nhà phân tích Synovus từ Morgan nhận định. "Tôi cũng lạc quan rằng trên thực tế, Apple sẽ tiến vào một chu kỳ tăng và quý vừa qua chỉ là minh chứng cho sự khởi đầu của nó."

TH

Tin liên quan