Thứ ba 28/10/2025 14:55
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Trung Quốc là thị trường quan trọng đóng góp cho sự thành công của Apple

02/03/2021 16:07
Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush nhấn mạnh, Trung Quốc sẽ chiếm khoảng 20% ​​tổng số iPhone nâng cấp trong năm tới. Ông nói thêm, Trung Quốc vẫn là "thành phần quan trọng" trong thành công của Apple.

Trung Quốc là thị trường quan trọng đóng góp cho sự thành công của Apple.

Trung Quốc là thị trường quan trọng đóng góp cho sự thành công của Apple.

Thị trường thiết yếu

Theo báo cáo quý IV của Apple, doanh số bán hàng tại Trung Quốc đã tăng vọt 57% so với cùng quý năm ngoái, đạt con số 21 tỷ USD, phần lớn nhờ vào iPhone 12. Kết quả này đánh dầu chiến thắng vang dội cho Táo khuyết, khi doanh thu từ Trung Quốc chiếm gần 20% doanh thu của công ty trong quý.

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook gần đây đã dành cuộc phỏng vấn hiếm hoi cho sinh viên đại học tại Trung Quốc, một động thái có khả năng nâng cao sức hấp dẫn của nhà Táo với người tiêu dùng trẻ tại quốc gia Đông Á này. Trong buổi phỏng vấn, Tim Cook nhấn mạnh có rất nhiều tính năng sản phẩm của Apple được lấy cảm hứng từ người dùng Trung Quốc, bao gồm chức năng quét mã QR code và chế độ ban đêm của iPhone. “Chúng tôi lắng nghe người dùng và tạo ra những thứ từ nền tảng đó để đưa ra thế giới. Chúng tôi nhận được rất nhiều phản hồi từ Trung Quốc”.

Mặc dù doanh số bán hàng tại Trung Quốc không phải lúc nào cũng ổn định trong những năm gần đây, nhưng đất nước tỷ dân vẫn là một thị trường quan trọng đối với Apple.

Tầng lớp trung lưu của nước này đông đảo và có sức chi tiêu lớn. Các ứng dụng di động dịch vụ từ mua sắm đến ngân hàng đặc biệt phổ biến và người Trung Quốc dùng rất thành thạo và quen thuộc. Điều quan trọng nhất, thị trường rộng lớn này vẫn còn dư địa để Apple thỏa sức vùng vẫy. Theo thống kê của Gartner, trong khi thị phần điện thoại thông minh toàn cầu năm 2020 của Apple là 14,8%, thì tại Trung Quốc con số này mới chỉ là 10,1%. Tại đây, Apple không chỉ bán được thiết bị mà còn đầy triển vọng doanh thu cho mảng dịch từ App Store.

Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush nhấn mạnh, Trung Quốc sẽ chiếm khoảng 20% ​​tổng số iPhone nâng cấp trong năm tới. Ông nói thêm, Trung Quốc vẫn là "thành phần quan trọng" trong thành công của Apple.

Số lượng người tiêu dùng "nâng đời" kỷ lục

iPhone 12 là sản phẩm chủ lực, đóng góp quan trọng cho sự tăng trưởng doanh số bán hàng tại Trung Quốc trong quý vừa qua dù Tim Cook nhấn mạnh rằng các sản phẩm khác như iPad hay các thiết bị đeo cũng đóng góp quan trọng.

Các nhà phân tích lý giải, nhiều người dùng ở các quốc gia đã trì hoãn việc sắm iPhone mới trong vài năm qua do vòng đời của điện thoại thông minh ngày càng dài hơn và các tính năng nâng cấp mới lại không quá nổi bật. Đến thời điểm iPhone 12 5G ra mắt, nhiều người đã đến hạn cần nâng cấp. Lý do này khiến chiếc iPhone mới của Apple trở nên đắt hàng.

Bên cạnh đó, có một số lý do khiến iPhone 12 trở nên đặc biệt phổ biến ở Trung Quốc khi có có số lượng máy nâng cấp kỷ lục trong kỳ nghỉ lễ vừa qua.

Thứ nhất là do mạng 5G đã được phủ sóng ở nhiều thành phố và trở nên phổ biến tại Trung Quốc hơn rất nhiều so với các quốc gia khác, mang đến cho người dùng Trung Quốc nhiều động lực để “lên đời” điện thoại. Trong khi đó, tại các quốc gia như Mỹ, người dùng có thể sẽ chờ đợi đến khi 5G được phổ biến rộng rãi hơn.

Nhà phân tích Annette Zimmermann của Gartner cho biết nền kinh tế Trung Quốc cũng phục hồi nhanh hơn hậu suy thoái do đại dịch so với các nước khác. Nhờ đó, người tiêu dùng có nhiều tiền hơn để chi cho việc nâng cấp lên các dòng điện thoại mới. Theo Gartner, Apple đã bán được nhiều hơn 8% các dòng iPhone tại thị trường Trung Quốc vào năm 2020 so với một năm trước đó. Ông Zimmermann dự báo thêm: “Chúng tôi vẫn dự báo sự tăng trưởng rất tích cực trong hai quý tới. Có rất nhiều người vẫn cần lên đời dòng iPhone thế hệ tiếp theo”.

Apple cũng có thể được hưởng lợi từ sự “xuống dốc” của đối thủ cạnh tranh Huawei. Các chính sách gần đây của Mỹ đã cắt đứt chuỗi cung ứng công nghệ của Huawei, khiến hãng này bị từ chối sử dụng hệ điều hành Android của Google trên smartphone cũng như thiếu hụt trầm trọng nguồn cung chip để sản xuất các dòng smartphone cao cấp.

Theo IDC, thị phần của Apple trên thị trường smartphone Trung Quốc đã tăng gần 5% trong quý IV/2020/. Trong khi đó, thị phần Huawei giảm hơn 10%.

"Tôi lạc quan rằng những con số tăng trưởng ngoạn mục (doanh số) quý IV tại thị trường Trung Quốc không vụt tắt sớm", nhà phân tích Synovus từ Morgan nhận định. "Tôi cũng lạc quan rằng trên thực tế, Apple sẽ tiến vào một chu kỳ tăng và quý vừa qua chỉ là minh chứng cho sự khởi đầu của nó."

TH

Tin bài khác
PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) được VietKings xác lập 3 Kỷ lục Việt Nam, ghi dấu những công trình tiêu biểu trong lĩnh vực khí và năng lượng quốc gia.
BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

Chiều ngày 21/10, tại khách sạn JW Marriott Saigon, hơn 80 doanh nhân Việt thuộc nhiều thế hệ đã hội tụ để chứng kiến BCA Group chính thức ra mắt Elite Family Office (EFO) – trung tâm quản lý gia sản đầu tiên dành cho các gia đình doanh nhân Việt, đồng thời giới thiệu Vistage Legacy Group – mạng lưới kết nối thế hệ doanh nhân kế thừa, và chương trình Tôn vinh các doanh nghiệp đồng hành trong suốt chặng đường phát triển của Tập đoàn.
Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Trên vùng cao nguyên lộng gió, nơi đất bazan đỏ quạch ôm lấy những đồi cà phê bất tận, người ta lại nhắc đến một cái tên tưởng như đã bị quên lãng: Cà phê A Vàng – giống hạt có màu vàng mật ong, hương thơm thanh khiết và vị ngọt hậu dịu sâu. Hơn một thế kỷ trước, nó từng được xem là “huyền thoại đã mất” của Tây Nguyên.
Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vừa giành cú đúp giải thưởng “Sản phẩm tôi yêu” tại Tech Awards 2025 với hai sản phẩm: máy lọc nước New eSpring™ và máy lọc không khí Atmosphere Mini™. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín và chất lượng của Amway, mà còn phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ nền tảng sức khỏe thiết yếu như nước sạch và không khí trong lành.
“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

Giữa nhịp sống hối hả của hiện đại, nhiều phụ nữ thường quên mất điều quan trọng nhất yêu thương và trân trọng chính bản thân mình. Với mong muốn khơi dậy năng lượng tích cực và giúp phái đẹp hướng tới phiên bản mới hạnh phúc hơn, nhãn hàng Dạ Hương – thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoa Linh đã tổ chức sự kiện trải nghiệm đặc biệt mang tên “Chạm... Phiên Bản Mới”.
Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Ngày 18/10, Sun Property (thành viên Sun Group) đã tổ chức Lễ khai trương nhà mẫu thấp tầng Casa trong đô thị Blanca City (Vũng Tàu, TP.HCM). Mỗi căn nhà là một tác phẩm kiến trúc ấn tượng, mở ra không gian trải nghiệm thiết thực nhất cho khách hàng.
Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Thể thức thi đấu Nghị viện Anh trong Bảng Tiếng Anh của cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa 3 được đánh giá là bước đổi mới ấn tượng, giúp thí sinh rèn luyện tư duy đa chiều và thảo luận sâu hơn về các chủ đề xanh.
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới. Với dấu ấn nổi bật này, Vinamilk đã trở thành thương hiệu sữa đứng thứ 3 thế giới về sức mạnh thương hiệu và được mời tham gia chuyên mục spotlight toàn cầu của Brand Finance.
UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

Trong không gian ấm áp, tinh tế tại Trống Đồng Palace (Hà Nội) ngày 19/10, Công ty TNHH Hoa Liên Viên ra mắt thương hiệu nước hoa và chăm sóc cá nhân cao cấp mang tên UNI - một dấu ấn mới trong dòng chảy mỹ phẩm Việt Nam, được tạo nên từ Trầm Hương thiên nhiên và triết lý sống an nhiên.
ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

6 giải thưởng từ Visa 2025 không chỉ ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, mà còn minh chứng cho triết lý phát triển của ACB: lấy khách hàng làm trung tâm - lấy đổi mới làm động lực.
PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

Trước biến động thị trường năng lượng, PV GAS ban hành chỉ thị quyết liệt triển khai giải pháp tăng tốc để về đích, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025.
AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food đang từng bước trở thành đại diện tiêu biểu cho tinh thần doanh nhân Việt hiện đại, sáng tạo, hội nhập và kiên định với chất lượng.
Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ford Việt Nam chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành Ứng dụng Ford, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của Ford nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Tập đoàn Vingroup vừa công bố ra mắt Vin New Horizon – chuỗi dịch vụ và đô thị hưu trí, dưỡng lão cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Đây là trụ cột chiến lược mới trong hệ sinh thái Vingroup, tiên phong kiến tạo “Chân trời hạnh phúc” cho thế hệ tuổi vàng toàn cầu, nơi người cao tuổi được truyền cảm hứng để sống khỏe - vui – có ích, tiếp tục hành trình đáng giá và trọn vẹn trong từng phút giây.
Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).