Trong tháng 5, Việt Nam đón hơn 12,5 triệu lượt khách nội địa và 916.000 lượt khách quốc tế

14:59 30/05/2023

Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, khách du lịch nội địa trong tháng 5 đạt 12,5 triệu lượt, trong đó có 8,3 triệu lượt khách có lưu trú. Tổng số khách nội địa trong 5 tháng đầu năm đạt 50,5 triệu lượt.

Lượng khách nội địa đang tăng do đã bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa. Tổng thu từ khách du lịch 5 tháng đầu năm ước đạt 267,2 nghìn tỷ đồng.

Ngược lại, thời điểm này Việt Nam đang trong mùa thấp điểm của du lịch quốc tế nên dễ hiểu khi tổng lượng khách quốc tế giảm so với tháng trước. Cụ thể, tháng 5 chúng ta đón 916.257 lượt, giảm 6,9% so với tháng trước. Tính chung 5 tháng đầu năm 2023 đạt gần 4,6 triệu lượt, đạt 57,5% so với kế hoạch năm 2023. Tổng thu từ khách du lịch 5 tháng đầu năm ước đạt hơn 260.000 tỷ đồng. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Tổng cục Du lịch cho biết, về thị trường gửi khách quốc tế, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất trong 5 tháng đầu năm 2023 với 1,3 triệu lượt. Trung Quốc vươn lên vị trí thứ 2, đạt gần 400.000 lượt. Mỹ đứng vị trí thứ 3 (307.000 lượt).

Trong top 10 thị trường hàng đầu, Đông Bắc Á có 4 thị trường: Hàn Quốc (1,318 triệu lượt), Trung Quốc (399.000 lượt), Đài Loan (Trung Quốc) (252.000 lượt), Nhật Bản (204.000 lượt).

Đông Nam Á có 3 thị trường: Thái Lan (236.000 lượt), Malaysia (192.000 lượt), Campuchia (167.000 lượt).

Thị trường Australia xếp ở vị trí thứ 9 (158.000 lượt).

Thị trường châu Âu: Anh (113.800 lượt), Pháp (95.800 lượt) và Đức (89.200 lượt) là các thị trường gửi khách lớn nhất. Thị trường Nga đạt 54.000 lượt sau 5 tháng đầu năm.

Nhìn qua thị trường gửi khách quốc tế trong tháng 5 vừa qua cho thấy, thị trường Trung Quốc có mức tăng trưởng tốt nhất trong các thị trường trọng điểm, đạt 146.000 lượt trong tháng 5, tăng 31,1% so với tháng 4 (tương đương 34.800 lượt khách). Về quy mô thị trường, Trung Quốc đã vươn lên ở vị trí thứ hai. Đây là tín hiệu tích cực ban đầu, tạo cơ sở cho khả năng phục hồi mạnh mẽ hơn nữa trong những tháng cuối năm.

Với 4,6 triệu lượt khách quốc tế trong 5 tháng đầu năm, đạt 57,5% mục tiêu kế hoạch năm 2023, ngành du lịch có khả năng sẽ đạt và vượt mục tiêu 8 triệu khách quốc tế nhờ vào động lực tăng trưởng ở mùa cao điểm du lịch quốc tế cuối năm và những chính sách tạo thuận lợi cho du lịch sắp tới.

Trước đó, chúng ta cũng nhận được tín hiệu vui thêm nữa là lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam tăng trưởng ở tốp đầu thế giới theo dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch của Google. Cụ thể, lượng tìm kiếm về lưu trú du lịch Việt Nam tăng nhanh, xếp thứ 11 trên thế giới (trong nhóm có mức tăng từ 10-25%), cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ về nhu cầu du lịch Việt Nam. Khu vực Đông Nam Á, chỉ có Việt Nam và Philippines là hai quốc gia nằm trong nhóm dẫn đầu thế giới. Các quốc gia khác trong khu vực xếp sau khá xa: Thái Lan (24), Singapore (33), Indonesia (44), Malaysia (45).

Các thị trường nước ngoài tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam gồm có: Mỹ, Nhật, Australia, Singapore, Ấn Độ, Thái Lan, Pháp, Đức, Anh, Hàn Quốc.

Về tình hình và xu hướng du lịch thế giới, theo báo cáo mới nhất tháng 5/2023 của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), lượng khách quốc tế toàn cầu trong quý I/2023 ước đạt 235 triệu lượt, hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022 và đạt 80% so với mức trước đại dịch. Dự báo lượng khách quốc tế trong năm 2023 sẽ phục hồi từ 80-90% so với mức trước đại dịch COVID-19.

P.V