Triết lý kinh doanh khác biệt của nhà sáng lập The Body Shop

11:13 06/04/2024

CEO The Body Shop Anita Roddick đã phát triển thương hiệu của mình bằng cách cho phép khách hàng tự lựa chọn và pha chế dầu thơm, đồng thời giảm giá sản phẩm cho những khách hàng tự mang hộp đựng đến cửa hàng.

Ảnh minh họa
Anita luôn gắn hoạt động kinh doanh với các chiến dịch từ thiện, bảo vệ động vật.

Thương hiệu mỹ phẩm làm từ thiên nhiên The Body Shop được ra đời vào năm 1976 tại Anh. Với đa dạng hơn 1.000 sản phẩm, The Body Shop được bày bán tại 3.000 cửa hàng nhượng quyền thương mại trên toàn thế giới, phục vụ khách hàng ở gần 70 quốc gia.

Bà Anita Roddick - nhà sáng lập The Body Shop đã mở rộng doanh nghiệp của mình ra toàn cầu bằng những chiến lược kinh doanh độc đáo, đan xen với các hoạt động xã hội. Với những thành công đã đạt được trong lĩnh vực kinh doanh, bà Anita không chỉ trở thành một trong những phụ nữ giàu nhất ở Anh, mà còn để lại dấu ấn lớn trong việc định hình xu hướng mới của lĩnh vực kinh doanh mỹ phẩm.

Anita có niềm tin rằng, sức hấp dẫn của các sản phẩm chính của bà không chỉ đến từ chất lượng vượt trội mà còn từ cách bán hàng chân thành và không hoa mỹ. Bên cạnh đó, Anita luôn đặt ra những câu hỏi khi mở cửa hàng là: Tại sao phải lãng phí vỏ hộp khi khách hàng vẫn có thể tái sử dụng nó tiếp? Tại sao phải sản xuất nhiều hơn số lượng mà khách hàng có thể sử dụng? Triết lý kinh doanh tái sử dụng và tái chế của The Body Shop từ đó được hình thành, đồng thời cũng giúp Anita giảm chi phí sản xuất.

Anita đã triển khai chiến lược kinh doanh giảm giá cho khách hàng mang vỏ sản phẩm cũ đến mua và sử dụng bao bì tối thiểu để giảm chi phí. Khách có thể tự chọn loại dầu thơm để thêm vào mỹ phẩm với giá rẻ hơn so với nước hoa đắt tiền. The Body Shop cũng không chi tiền cho quảng cáo mà dựa vào tờ rơi trong cửa hàng. Sản phẩm được làm từ thiên nhiên, không thử nghiệm trên động vật nên được đón nhận nồng nhiệt khi châu Âu chuyển sang cách mạng xanh.

Bên cạnh đó, con đường mà Anita đưa doanh nghiệp của mình chạm đến thành công nhờ tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội như ủng hộ tổ chức Hòa bình xanh, Ân xá quốc tế và lên án việc nghiệm sản phẩm trên động vật. Điều này tạo niềm tin cho khách hàng và khiến họ hài lòng khi mua sản phẩm. Vào năm 2004, The Body Shop được bình chọn là thương hiệu đáng tin cậy nhất tại Anh và đứng thứ 28 trên toàn thế giới.

H.C (t/h)