Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, ngành lương thực, thực phẩm đóng vai trò không thể thiếu trong nền kinh tế quốc gia, nhất là ở các đô thị lớn như Thành phố Hồ Chí Minh. Sự phát triển của ngành này không chỉ hỗ trợ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của cư dân đô thị mà còn góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng của GDP cũng như vị thế của Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thành phố Hồ Chí Minh với chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là một minh chứng rõ ràng cho sự quan tâm và đầu tư của thành phố vào ngành này. Dự kiến từ nay đến năm 2050, ngành hướng tới tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ giá trị gia tăng đạt 7,5 – 8,5%/năm, tỷ trọng giá trị gia tăng ngành chế biến lương thực, thực phẩm trong toàn ngành công nghiệp đạt khoảng 13,5 – 14,5%. Ứng dụng công nghệ cao tiếp tục được đẩy mạnh, tỷ trọng giá trị công nghiệp công nghệ cao trong ngành đạt tối thiểu 50%.
![]() |
Ban tổ chức thông tin về triển lãm đến với các nhà báo |
Theo ban tổ chức, năm nay, Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực, Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh (HCMC FOODEX 2025) diễn ra từ ngày 16 đến 19-4 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, dự kiến quy tụ hơn 400 doanh nghiệp trong nước và quốc tế với hơn 500 gian hàng trưng bày trên diện tích 8.000m².
![]() |
Ông Trần Phú Lữ - Giám Đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ thông tin với báo giới |
Ông Trần Phú Lữ - Giám Đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của Thành phố, chúng tôi không ngừng mở rộng các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong ngành lương thực, thực phẩm. Trong đó, HCMC FOODEX là sự kiện tiêu biểu, đánh dấu những bước tiến quan trọng trong hành trình nỗ lực hỗ trợ nâng tầm ngành lương thực, thực phẩm Thành phố”.
Các sản phẩm lương thực, thực phẩm của Việt Nam không chỉ phục vụ thị trường nội địa mà còn được xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Nhật Bản và châu Âu. Điều này cho thấy năng lực cạnh tranh và tiềm năng lớn của ngành này, khi các sản phẩm lương thực, thực phẩm của Việt Nam ngày càng được ưa chuộng do chất lượng cao và giá thành hợp lý.
Triển lãm năm nay cũng sẽ chú trọng vào việc giới thiệu các sản phẩm sạch, hữu cơ, thân thiện với môi trường, góp phần nâng cao ý thức về một lối sống lành mạnh và bền vững. Đặc biệt, HCMC FOODEX 2025 sẽ là nơi trình làng các sáng kiến và giải pháp công nghệ tiên tiến áp dụng trong sản xuất và chuỗi cung ứng thực phẩm.
Điều đặc biệt của HCMC FOODEX 2025 với chủ đề: “Sản phẩm tự nhiên - xanh - bền vững” thu hút hơn 350 đơn vị triển lãm giới thiệu các sản phẩm nông sản, sản phẩm chế biến chuyên sâu, gia vị, phụ gia thực phẩm, đồ uống, máy móc và các lĩnh vực liên quan trong ngành lương thực, thực phẩm đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Malaysia và nước chủ nhà Việt Nam. Bên cạnh đó có hơn 100 người mua trong nước và quốc tế đến từ 15 quốc gia xác nhận tham quan và giao thương tại Triển lãm. Điểm nổi bật năm nay là sự tham gia của các nhà mua hàng từ kênh Horeca (Khách sạn – Nhà hàng – Dịch vụ ăn uống). Trong thời gian 4 ngày làm việc, Triển lãm sẽ thiết lập hơn 1.000 cuộc hẹn kết nối. Mỗi cuộc kết nối đều được sắp xếp dựa trên nhu cầu kinh doanh của các đơn vị, đảm bảo mức độ phù hợp và tối đa hóa kết quả kinh doanh.
![]() |
Các sản phẩm xanh, tự nhiên chiếm ưu thế tại triển lãm HCMC FOODEX 2025 |
Tại triển lãm có các chương trình Kết nối Giao thương: Diễn ra xuyên suốt các ngày triển lãm sẽ là các cuộc gặp gỡ và làm việc giữa các doanh nghiệp với các nhà phân phối hàng đầu của Việt nam và quốc tế: AEON, Lotte, Central Retail, SATRA, Saigon CORP… Đồng thời có các cuộc khảo sát thực tế, tham quan nhà máy, trình diễn giới thiệu công nghệ, sản phẩm, …
Điểm nhấn của sự kiện là cuộc thi MASTER CHEF OF FOODEX 2025 với chủ để “ Tinh hoa ẩm thực Việt”, cuộc thi Master Chef of Foodex 2025 hội tụ những đầu bếp danh tiếng cùng đội ngũ giám khảo chuyên môn đến từ nhiều quốc gia như Việt Nam, Ấn Độ, Malaysia, Singapore, Indonesia, Hoa Kỳ... Với các hạng mục thi đấu phong phú xuyên suốt trong 4 ngày diễn ra triển lãm, cuộc thi không chỉ là sân chơi thể hiện tài năng mà còn tôn vinh sự sáng tạo và kỹ nghệ nấu ăn đỉnh cao. Qua đó, cuộc thi góp phần làm nổi bật giá trị truyền thống và hiện đại của ẩm thực Việt Nam, mang đến những trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ. Đây cũng là dịp để kết nối những người yêu ẩm thực, các chuyên gia và doanh nghiệp trong ngành, tạo ra cơ hội giao lưu, hợp tác và phát triển trong lĩnh vực ẩm thực và thực phẩm.
HCMC FOODEX 2025 kỳ vọng thu hút 20.000 lượt khách đến làm việc và tham quan chương trình, khẳng định vai trò là sự kiện chuyên ngành uy tín và chuyên nghiệp trong ngành chế biến lương thực thực phẩm tại Việt Nam. Sự kiện do ITPC, Hội Lương thực TP.HCM, Công ty CP Quảng Cáo & Hội chợ Triển lãm C.I.S Việt Nam phối hợp tổ chức.