Trào lưu phân tích màu sắc

10:46 24/11/2023

Giống như rất nhiều xu hướng lan truyền khác, mối quan tâm đến phân tích màu sắc này đã lan rộng đến chúng ta.

Ảnh minh họa

Nếu bạn đã theo dõi TikTok gần đây, có thể bạn đã thấy những video hiển thị những người khoác lên mình những mảnh vải lớn, trong khi người đứng sau đưa ra ý kiến về việc màu sắc nào trông đẹp hoặc xấu trên họ. Quy trình này, được gọi là phân tích màu sắc, đang trở nên ngày càng phổ biến ở Hàn Quốc và Nhật Bản trong những năm gần đây, một phần là nhờ sự lan truyền của những người nổi tiếng như Jisoo của Blackpink, người đã chia sẻ trải nghiệm của mình vào tháng Tư. Hiện tại, hashtag #coloranalysis trên TikTok đã có hơn 1,2 tỷ lượt xem. Giống như nhiều xu hướng khác, sự quan tâm đối với phân tích màu sắc đã mở rộng ra khắp nơi.

Đến mức nhà tư vấn hình ảnh Gwendolyn Tan, người khởi đầu dịch vụ tư vấn hình ảnh Style Forth vào năm 2020, đã quyết định cung cấp dịch vụ phân tích màu sắc như một dịch vụ độc lập trong năm nay. Với sự phổ biến ngày càng tăng về phân tích màu sắc đối với người nổi tiếng và chương trình tạp kỹ Hàn Quốc, Gwendolyn Tan, người Singapore, lưu ý: "Tôi đã thực hiện phân tích màu sắc (như một phần của tư vấn hình ảnh) trước khi nó trở thành xu hướng, khi mọi người thực sự không biết nhiều về nó. Nhưng hiện nay, vì có nhiều nội dung về phân tích màu sắc, mọi người biết nhiều hơn. Và vì họ cũng nhận thấy sự khác biệt khi ai đó mặc màu đẹp nhất và xấu nhất của họ, nên họ muốn biết màu sắc của chính mình."

Tan sử dụng hệ thống 12 màu, trong khi nhà tạo mẫu màu người Hà Lan và huấn luyện viên phát triển cá nhân Carmen Stevens, người đã sáng lập công ty phân tích màu sắc Carmen's Colors sau khi đến Singapore bốn năm trước, sử dụng hệ thống 14 màu. Có những người sử dụng hệ thống 16 màu. Mặc dù có sự khác biệt về số lượng màu, những hệ thống này chủ yếu dựa trên lý thuyết phân tích màu sắc theo bốn mùa, một khái niệm được nhà tư vấn màu sắc Carole Jackson phổ biến vào những năm 1980 với cuốn sách "Color Me Beautiful".

Làm thế nào nó hoạt động

Điều thúc đẩy sự quan tâm đến phân tích màu sắc là ý tưởng rằng một số màu sắc và sắc thái cụ thể sẽ làm nổi bật vẻ đẹp tự nhiên và tạo ấn tượng khác nhau đối với từng người. Mặc dù nhiều người châu Á có thể có quan điểm rằng họ có làn da ấm, Stevens giải thích rằng điều này không nhất thiết đúng. "Những gì chúng ta thấy khi nhìn vào ai đó là màu sắc bề ngoài của họ. Đó cũng là màu sắc có thể thay đổi một chút khi bạn tiếp xúc với nắng. Nhưng điều chúng ta quan tâm khi phân tích màu sắc là tông màu nền, chứ không phải màu bề mặt. Nếu tông da của bạn là tông lạnh và chúng tôi chọn màu thực sự ấm, khuôn mặt của bạn có thể trông tái tê hoặc thậm chí xanh lục vì những màu đó."

Trong buổi phân tích cho tôi, Tan nhận thấy rằng nước da của tôi chủ yếu có tông màu lạnh. Cùng với các đặc điểm khác nổi bật của tôi, điều này làm cho tôi rơi vào loại Mùa Đông Tươi Sáng, tức là những màu sắc tươi sáng với tông màu lạnh sẽ khiến khuôn mặt tôi trông tươi tắn hơn. Stevens cũng lưu ý tương tự khi mô tả tôi là người thuộc tuýp Mùa Đông.

Trong tháng 8, bác sĩ thẩm mỹ Rachel Ho đã thử nghiệm trải nghiệm phân tích màu khi cô thăm Seoul. Cô chia sẻ: "Tôi xác định mình thuộc loại Mùa Xuân Ánh Sáng và màu sắc đẹp nhất của tôi là phấn màu và những gam màu nhẹ nhàng với tông ấm. Chuyên gia tư vấn của tôi cũng nói rằng những bộ trang phục cổ điển và có độ tương phản trung bình, đồ trang sức tinh tế và trang điểm với tông màu ấm sẽ phù hợp hơn với tôi. Đó là những màu sắc tôi thích và những điều tôi đã cảm nhận trước buổi học vì chúng phù hợp với mình hơn."

Ảnh minh họa

Tại sao màu sắc quan trọng

Màu sắc đóng một vai trò quan trọng trong cách chúng ta ăn mặc và có sức hấp dẫn rộng rãi, điều này được chứng minh qua các trải nghiệm của nhiều khách hàng mà chúng tôi đã trò chuyện. Ngoài phụ nữ ở mọi độ tuổi, Tan và Stevens cũng làm việc với một số người đàn ông mong muốn khám phá bảng màu tôn dáng nhất của họ. Stevens nói: "Đàn ông thường ít đeo phụ kiện hơn và không trang điểm nhiều, vì vậy nếu họ mặc một chiếc áo sơ mi có màu sắc rất bắt mắt, thì sẽ làm nổi bật hơn."

Khách hàng tư vấn hình ảnh đầu tiên của Tan là một giám đốc điều hành tài chính, thường xuyên mặc áo sơ mi trắng hầu như mỗi ngày, thậm chí cả vào cuối tuần. Cô chia sẻ: "Các đồng nghiệp của anh ấy luôn nói với anh ấy rằng anh ấy trông thật nhàm chán, vì vậy anh ấy quyết định phải làm điều gì đó để giải quyết vấn đề. Anh ấy thực sự không quá quan tâm về việc mình mặc gì, nhưng anh ấy hiểu rằng điều quan trọng trong công việc của mình là trông chỉnh tề." Tan đã yêu cầu khách hàng này thử mặc những màu sắc phù hợp với bảng màu Dark Winter của anh ấy trước khi chuyển sang in họa tiết. Cô tin rằng việc làm mới tủ quần áo của mình đã khiến bạn bè của anh ấy khen ngợi.

Với những người khác, việc hiểu rõ màu sắc giúp họ mua sắm một cách thông minh hơn. Stevens biết điều này trực tiếp. Trước khi học cách tự thực hiện phân tích màu sắc, cô đã thử nghiệm bản thân, một trải nghiệm mà cô nói là "mở mang tầm nhìn". Cô ấy nói: "Tôi có rất nhiều quần áo trong tủ của mình và tôi đã mua một số thứ không tốt. Tôi sẽ mua những thứ mà tôi thích cho người khác và tôi sẽ nói, 'Được rồi, điều này có vẻ không giống với họ'. Và những món đồ đó cuối cùng sẽ nằm trong tủ quần áo của tôi. Ngành công nghiệp thời trang là một ngành gây ô nhiễm lớn, vì vậy có rất nhiều lý do để bạn phải quan tâm đến những gì mình mua."

Một thế giới của những khả năng

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng bạn có thể phải đối mặt với một chút thất vọng khi tham gia buổi phân tích màu lần đầu. Là người khá mạo hiểm trong việc thử nghiệm nhiều màu sắc, tôi cảm thấy hơi khó chịu khi biết rằng nhiều màu sắc tôi yêu thích, chẳng hạn như màu phấn bụi, lại không giúp tôi nổi bật. (Mặc dù phải có đôi mắt tinh tường để nhanh chóng nhận thấy rằng một số màu có thể làm nổi bật quầng mắt hoặc làm cho làn da trông xám xịt hơn, thậm chí tôi có thể nhận ra ngay từ một mảng vải màu nâu sẫm phủ dưới mặt làm cho tôi trông như chưa ngủ một thập kỷ qua.)

Nhưng đừng lo lắng. Stevens giải thích: Trong khi lần đầu tiên chúng tôi nhìn vào một người để xác định loại màu của họ, chúng tôi có thể làm việc trong bảng màu đó để khiến nó phù hợp với những tính cách khác nhau. Ví dụ: chúng ta có thể có hai loại Mùa đông có thể đưa ra các lựa chọn khác nhau về loại màu sắc của họ.

Một người có thể táo bạo hơn một chút vì họ thích điều đó nên họ có thể mặc màu sắc sặc sỡ hơn. Trong khi người kia có lẽ thích những màu trung tính nhẹ nhàng hơn, họ có thể sử dụng những màu trung tính và thêm chút độ sáng cho trang phục của mình - có thể là một chút khuyên tai, son môi hoặc sơn móng tay. Vì vậy, việc mặc một màu sắc có thể ở dạng những nét chạm nhỏ nhưng có tác dụng lâu dài hoặc có thể là những cử chỉ lớn hơn. Đó là nơi mà cá tính xuất hiện. Cách sử dụng bảng màu của họ tùy thuộc vào từng người và những gì họ muốn.”

Trong khi thừa nhận tác động của màu sắc bạn mặc lên vẻ ngoài của bạn hoặc cách người khác phản ứng với bạn, Tiến sĩ Ho nói thêm rằng đó chắc chắn không phải là tất cả. Cô nói: “Tôi cũng xem xét các yếu tố khác như đường cắt, chất liệu vải và hình in, những yếu tố này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc liệu một bộ quần áo có tôn lên người tôi hay không”. “Hãy chọn những gì mang lại cho bạn niềm vui. Ăn mặc là một nghệ thuật, không phải là khoa học và không có đúng hay sai khi thực hiện nó.”

Dạ Phương t/h