Thứ năm 27/11/2025 19:46
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Trải nghiệm khách hàng vẫn là từ khóa cho năm 2024

14/03/2024 12:34
Trong năm 2024, tập trung vào trải nghiệm khách hàng không chỉ là một chiến lược, mà là chìa khóa mở cánh cửa cho sự thành công doanh nghiệp.
Ảnh sự kiện ảo/ sảnh 360 độ
Ảnh sự kiện ảo/ sảnh 360 độ.

Phát triển trải nghiệm khách hàng là chìa khóa mở cánh cửa cho sự thành công trong năm 2024. Metaverse, triển lãm ảo, trung tâm mua sắm ảo,... là những lựa chọn dễ ứng dụng cho doanh nghiệp. Đầu tư vào trải nghiệm khách hàng độc đáo và hấp dẫn thể hiện tinh thần đổi mới sáng tạo bằng cách đặt khách hàng làm trung tâm, tạo ra mối quan hệ chặt chẽ, trung thành với họ.

Khảo sát thói quen tiêu dùng 2023 của PwC chỉ ra rằng, có đến 70% người tiêu dùng Việt Nam đặc biệt quan tâm tới trải nghiệm, tương tác khi mua sắm đa kênh. Trong bối cảnh khách hàng liên tục nảy sinh các nhu cầu mới , việc linh hoạt đáp ứng để nắm bắt tâm lý và mong muốn của khách hàng tạo ra hành trình gắn kết và tận hưởng của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ, là chiến lược không thể bỏ qua.

Việc ứng dụng đổi mới sáng tạo trong trải nghiệm khách hàng không chỉ là điều quan trọng mà còn là yếu tố sống còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Theo nghiên cứu của Nielsen (2022), tính đến năm 2025, thế hệ Z (Gen Z) sẽ chiếm khoảng 25% lực lượng lao động Việt Nam, tương đương với khoảng 15 triệu người tiêu dùng tiềm năng. Đây sẽ là nhóm đại diện cho thành phần quan trọng nhất của nền kinh tế 4.0, là người tiêu dùng “sáng tạo”, “kết nối” và sẵn sàng chi trả cao cho trải nghiệm.

Để tiếp cận thế hệ khách hàng tiềm năng và thích ứng với bối cảnh thị trường nhiều biến động đòi hỏi doanh nghiệp phải chú trọng vào việc cải thiện và nâng cao trải nghiệm khách hàng, coi đây là một mục tiêu chiến lược song song với phát triển và mở rộng quy mô công ty. Việc xây dựng trải nghiệm kỹ thuật số độc đáo số thông qua các giải pháp nhập vai sáng tạo cũng như là số hóa không gian thực - trải nghiệm giải pháp thực tế ảo AR - VR - MR 3D/4D là một trong những ứng dụng tiêu biểu.

Bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc khu vực Miền Bắc NielsenIQ Việt Nam chia sẻ trong Báo cáo Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo Mở Việt Nam năm 2021, việc ứng dụng đổi mới sáng tạo trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng là khoản đầu tư có chiến lược và cần có kế hoạch rõ ràng. “Khách hàng là thượng đế” là một khẩu hiệu rất dễ nói, nhưng không dễ để thực thi. Để làm được điều này, thái độ thôi là chưa đủ, doanh nghiệp phải đầu tư cả về nhân sự, tiền bạc, quy trình hay chất xám.

Không thể phủ nhận rằng, người tiêu dùng ngày càng quan tâm và mong muốn có những trải nghiệm độc đáo, mới mẻ và cá nhân hóa, phù hợp với nhu cầu và mong đợi của họ. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần đề ra chiến lược ứng dụng đổi mới sáng tạo và công nghệ trong nâng cao trải nghiệm khách hàng là mục tiêu hàng đầu.

Theo công bố mới nhất trong Báo cáo Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo Mở Việt Nam 2023, có đến 73% doanh nghiệp hiện đang đặt ưu tiên đổi mới cho hạng mục Marketing & Bán hàng. Nhận thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ trong việc phát triển trải nghiệm khách hàng, một trong những đề bài mà báo cáo đã ghi danh trong mục các thách thức đề bài từ doanh nghiệp là giải pháp trong lĩnh vực trải nghiệm khách hàng.

Silversea Media là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu trong việc giải quyết đề bài này khi cung cấp một bộ giải pháp metaverse toàn diện dành cho doanh nghiệp, được thiết kế để đẩy nhanh các sáng kiến kinh doanh trong cả hai lĩnh vực 'Trải nghiệm khách hàng' và 'Vận hành'. Một số giải pháp nổi bật như: Chương trình khách hàng thân thiết dựa trên XR, trải nghiệm AR tương tác tại cửa hàng, trung tâm mua sắm ảo/Cửa hàng ảo, sự kiện/Triển lãm ảo. Và đối với vận hành, Silversea Media cũng cấp các dịch vụ chuyển đổi số tân tiến nhất: đào tạo thực hành VR/AR/MR, đào tạo giới thiệu XR và kỹ năng mềm,….

Những giải pháp này được xây dựng trên Nền tảng MetaTwin 3D độc quyền của Silversea Media, một công nghệ đã được kiểm chứng và cải thiện từ chính nhu cầu của thị trường. Đặc biệt, các giải pháp của Silversea Media đã được triển khai thành công tại Việt Nam với các khách hàng như FPT, NSSC, Techfest, Vietnam Furniture Expo, BambuUP.

Metaverse là một công cụ tiềm năng để các thương hiệu kết nối với người tiêu dùng theo cách hấp dẫn hơn. Các doanh nghiệp có thể tạo cửa hàng và trải nghiệm ảo, sử dụng các bản sao kỹ thuật số để thử nghiệm và tạo mẫu các sản phẩm mới, tiến hành đào tạo và giới thiệu trong metaverse và tạo không gian làm việc cộng tác để tiếp cận và thu hút khách hàng theo những cách mới và sáng tạo.

Cửa hàng thực tế ảo là một giải pháp được quan tâm, nhằm mang đến trải nghiệm sống động và tương tác, chuyển đổi liền mạch từ các đối tượng riêng lẻ với chế độ xem 3D/AR sang không gian mở rộng thông qua các chuyến tham quan ảo 3D/VR, cả trực tuyến và ngoại tuyến. Không chỉ tham khảo sản phẩm bằng dạng 2D thông thường, giải pháp Store ảo cung cấp cho người mua hàng khả năng xem sản phẩm ở dạng 3D, tương tác bằng AR và tận hưởng chuyến tham quan VR với hướng dẫn đầy đủ.

Giải pháp metaverse không chỉ được sử dụng để hiển thị riêng lẻ các cửa hàng mà còn được ứng dụng trên nền tảng sự kiện ảo. Hành trình bắt đầu bằng sảnh ảo 360 độ có các video và biểu ngữ hấp dẫn sẽ mang đến cho khách truy cập cái nhìn toàn cảnh sinh động về sự kiện cũng như các thương hiệu đang trưng bày sản phẩm của mình tại không gian ảo. Tại không gian triển lãm ảo, mỗi nhà triển lãm có một gian hàng triển lãm 3D chuyên dụng hoặc một phòng trưng bày hướng dẫn ảo 4D.

Chuyển đổi số hay đổi mới sáng tạo không phải con đường có thể đi mà thiếu lộ trình. Doanh nghiệp cần đảm bảo rằng các quyết định đều phải được dựa trên dữ liệu, tuân thủ nội bộ và khi lựa chọn đối tác có thể tích hợp nhất quán dữ liệu vào quá trình thiết kế và phát triển sản phẩm.

Ông Shawn Xu chia sẻ: “Chúng tôi đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc 'Ra quyết định dựa trên dữ liệu'. Bằng cách kết hợp các yếu tố này, giải pháp metaverse dành cho doanh nghiệp của chúng tôi tạo ra một nền tảng năng động và hấp dẫn, không chỉ thu hút khách truy cập mà còn tạo nên các kết nối lâu dài bằng cách tích hợp liền mạch những trải nghiệm phong phú trong suốt hành trình của khách hàng”.

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của việc ứng dụng metaverse trong việc xây dựng và phát triển doanh nghiệp, ngoài những lợi ích cần khai thác doanh nghiệp cần tập trung vào việc hiểu rõ khách hàng và chọn lựa giải pháp phù hợp. Metaverse không chỉ là một cơ hội mới mà còn là một thách thức; doanh nghiệp cần đảm bảo sự linh hoạt và sẵn sàng thích nghi. Tuy nhiên, nếu được thực hiện đúng cách, metaverse có thể tạo ra một trải nghiệm tương tác độc đáo và cuốn hút cho khách hàng. Những giải pháp năng động, hấp dẫn, tích hợp liền mạch sẽ là yếu tố quan trọng trong hành trình kiến thiết hành trình trải nghiệm khách hàng kiểu mới trong năm 2024.

Xuân Cường

Bài liên quan
Tin bài khác
Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Trải qua 10 năm hành trình gây dựng và phát triển, Southern Group luôn theo đuổi định hướng phát triển thương hiệu bằng việc: gắn liền hiệu quả doanh nghiệp với việc tạo ra giá trị tốt đẹp lan tỏa cho cộng đồng và hướng đến doanh nghiệp phát triển ESG, phát triển bền vững.
VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

Chuỗi workshop của VPBankSME dành cho doanh nghiệp (DN) nữ chủ tại TP.HCM và các tỉnh thành mở ra góc nhìn thực tiễn, cung cấp công cụ đơn giản, dễ ứng dụng, phù hợp bối cảnh thị trường hiện nay.
SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

Ngân hàng SeABank tiên phong triển khai Gói giải pháp toàn diện dành cho doanh nghiệp mới chuyển đổi, hỗ trợ nhóm khách hàng này tiếp cận và tối ưu tài chính.
Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Giữa thị trường mỹ phẩm cạnh tranh và xu hướng chuộng hàng ngoại, Thorakao vẫn kiên định giữ giá dưới 100.000 đồng để phục vụ phụ nữ miền quê và công nhân. Ông chủ Huỳnh Kỳ Trân khẳng định không đánh đổi đạo đức kinh doanh lấy lợi nhuận cao.
Chủ xe “nói thẳng nói thật” về VF 3: “Đạp nửa ga là leo đèo, full tải vẫn lên 100 km/h ngon lành”

Chủ xe “nói thẳng nói thật” về VF 3: “Đạp nửa ga là leo đèo, full tải vẫn lên 100 km/h ngon lành”

Từ những người lần đầu lái ô tô đến các reviewer dày dặn kinh nghiệm, tất cả đều có chung nhận định VF 3 là mẫu xe bền, bốc và dễ dùng một cách bất ngờ. Sự cân bằng giữa chất lượng và tính kinh tế cũng là lý do mẫu mini-SUV của VinFast đang vững vàng ở vị trí số 1 về doanh số trên thị trường.
BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025

BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025

Trước những tổn thất nghiêm trọng do bão lũ gây ra từ đầu năm 2025 tới nay, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình hỗ trợ tài chính dành cho Khách hàng cá nhân và Khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ, với mong muốn giúp người dân và doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.
Tập đoàn BRG và SeABank ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Tập đoàn BRG và SeABank ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Mới đây, đại diện Tập đoàn BRG, Ngân hàng SeABank và các Công ty Thành viên đã trao tặng 5 tỷ đồng qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để hỗ trợ đồng bào tại các vùng chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai sớm ổn định cuộc sống.
Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng: Xuất hiện nhiều trải nghiệm du lịch mới, sẵn sàng chào đón mùa lễ hội 2025

Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng: Xuất hiện nhiều trải nghiệm du lịch mới, sẵn sàng chào đón mùa lễ hội 2025

Với những trải nghiệm du lịch đã tạo nên tiếng vang lớn cùng các dịch vụ “lần đầu xuất hiện” sắp ra mắt, thật không ngoa khi khẳng định Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng chính là điểm đến lý tưởng cho mùa lễ hội 2025.
Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Sự hiện diện nổi bật tại VIMOX 2025 với vai trò Nhà tài trợ Bạch kim độc quyền, cùng những chia sẻ chuyên sâu trong phiên tham luận, cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của Stavian Industrial Metal trong việc định hình chuẩn mực mới cho ngành kim loại công nghiệp Việt Nam.
Giải pháp thanh toán bảo hiểm linh hoạt cùng thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard

Giải pháp thanh toán bảo hiểm linh hoạt cùng thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các giải pháp tài chính thông minh và tối ưu chi phí, Ngân hàng TMCP Bắc Á triển khai Combo ưu đãi toàn diện dành cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard khi thanh toán phí bảo hiểm, áp dụng từ 01/11/2025 đến 31/03/2026 trên toàn hệ thống.
Newtown Diamond: biểu tượng sống đẳng cấp giữa tầng không trên thị trường địa ốc cao cấp

Newtown Diamond: biểu tượng sống đẳng cấp giữa tầng không trên thị trường địa ốc cao cấp

Vừa qua sự kiện Khai trương căn hộ mẫu Newtown Diamond – “Beyond The Sky” mang đến cho khách hàng trải nghiệm chân thực về không gian sống đẳng cấp khẳng định vị thế tiên phong của dự án trên thị trường bất động sản.
VPBank - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng những biểu tượng toàn cầu

VPBank - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng những biểu tượng toàn cầu

Từ dấu ấn tiên phong đưa những huyền thoại thế giới về Việt Nam đến hành trình lan tỏa sự thịnh vượng tới cộng đồng - VPBank đã và đang viết nên câu chuyện thương hiệu đầy cảm hứng với khát vọng vì một Việt Nam thịnh vượng.
BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu  trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh “Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán” và “Ngân hàng thanh toán tiền giao dịch chứng khoán cơ sở” năm 2025.
Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, vừa chính thức khánh thành Kho Trung tâm Amway Việt Nam tại phường Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh (Bình Dương cũ). Với tổng mức chi phí đầu tư và vận hành trong 5 năm ước tính là 12 triệu đô la Mỹ (tương đương 300 tỷ đồng) và diện tích hơn 5.000 m², Kho Trung tâm Amway Việt Nam được xem là một dự án chiến lược mang tính đột phá. Dự án này đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi mô hình kinh doanh của Amway Việt Nam, đồng thời củng cố nền tảng logistics hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm tới.
Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Vinamilk đang cho thấy tín hiệu phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng chậm lại trong nửa đầu năm. Với nền tảng tài chính vững vàng, chiến lược mở rộng quốc tế hiệu quả, cùng việc thu hút dòng tiền từ khối ngoại, cổ phiếu VNM đang trở lại “radar” của nhiều nhà đầu tư tổ chức và cá nhân dài hạn.