Thứ tư 17/09/2025 05:42
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Trái đắng đầu tư shophouse

12/10/2020 00:00
Shophouse là dòng sản phẩm kết hợp giữa nhà ở và kinh doanh, từng được xem là kênh đầu tư hái ra tiền. Tuy nhiên, thực tế sau một thời gian đi vào hoạt động, nhiều nhà đầu tư phải ôm “trái đắng” khi nhận thấy tỷ suất sinh lời thấp, không tương xứng v

Hiện tại, ở các dự án bất động sản (BĐS) mới, chủ đầu tư thường dành một phần diện tích để xây dựng shophouse. Đây là dòng sản phẩm một thời được giới đầu tư “làm mưa, làm gió” khi mua đi bán lại trao tay thu lời vài tỷ đồng/căn. Tuy nhiên, đầu tư dài hạn vào loại hình này không phải điều dễ dàng vì phụ thuộc khá nhiều yếu tố.

Thời hoàng kim

Thời điểm năm 2017, shophouse nhanh chóng tạo nên cơn sốt trên thị trường BĐS, trở thành sản phẩm được nhiều nhà đầu tư săn tìm, nhất là tại các thành phố lớn như Hà Nội, Tp.HCM và một số thành phố du lịch nổi tiếng. Do đó, dòng sản phẩm này đã được chủ đầu tư và các nhà đầu tư đẩy lên cao.

Theo khảo sát, tại Hà Nội, nhà đầu tư muốn sở hữu một căn shophouse thường phải chi từ hơn 10 tỷ đồng đến hơn 20 tỷ đồng/ căn, tuỳ diện tích. Đơn cử như một dự án tại đường Nguyễn Cơ Thạch (Mỹ Đình, Nam Từ Liêm), căn diện tích 94m2 có giá 14 tỷ đồng và căn 154m2 có giá 22 tỷ đồng. Khi dự án chưa hoàn thiện thì hơn 100 căn đã có chủ.

Shophouse tại Tp.HCM cũng không “kém cạnh” ở Hà Nội, khi các dự án tại một số quận trung tâm có giá từ 15-25 tỷ đồng, tuỳ diện tích và vị trí. Thế nhưng, căn shophouse nào ra hàng cũng đều hết.

Còn tại Đà Nẵng, trên một số kênh mua bán nhà đất, giá mỗi căn shophouse khá đa dạng, dao động 2,5 - 12 tỷ đồng/căn tuỳ vị trí. Thậm chí, có dự án shophouse tại quận Liên Chiểu được rao bán với giá hơn 21 tỷ đồng/căn.

Với sức nóng của shouphouse, nhiều nhà đầu tư đã “xuống tiền lướt sóng”. Chị Thu Thuỷ (Văn Quán, Hà Đông) cho biết đầu tư một căn shophouse tại một dự án ở Đại Lộ Thăng Long, ban đầu là 7 tỷ đồng/ căn, nhưng qua 2,5 năm hoàn thiện, chị đã bán được 16 tỷ đồng.

Tương tự, chị Thu Lan (Mai Động, Hai Bà Trưng) đầu tư căn shophouse trên đường Nguyễn Xiển, mua đi bán lại, qua một năm cũng thu lời chênh lệch được 3 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Bộ phận Tư vấn Savills Hà Nội, cho biết hiện nay, hầu hết các dự án nhà ở trên toàn thị trường Việt Nam đều có xu hướng tối đa hóa sản phẩm shophouse, bởi mô hình này được khách hàng khá ưa chuộng với ưu điểm chính là tiềm năng thương mại cũng như quy mô đầu tư.

Vốn dĩ shophouse được ưa chuộng bởi tâm lý nhà đầu tư Việt Nam thường muốn đầu tư vào nhà đất hơn là căn hộ hay condotel. Hơn nữa, diện tích của shophouse không quá lớn, đồng nghĩa với lượng vốn đầu tư vừa phải, phù hợp với khả năng đầu tư của một tập khách hàng lớn hơn.

Đầu tư kém hiệu quả

Nói về tính hấp dẫn của phân khúc này, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao của CBRE, cho rằng thị trường bán lẻ Việt Nam đang trên đà bùng nổ. Tuy nhiên, bên cạnh tính ưu việt đó thì sau một thời gian đi vào hoạt động, nhiều nhà đầu tư phải ôm “trái đắng” khi nhận thấy tỷ suất sinh lời thấp, không tương xứng với số vốn khủng mà họ bỏ ra ban đầu.

Chị Nguyễn Thu Quyên, chủ một nhà hàng lẩu nấm tại một khu đô thị ở quận Nam Từ Liêm, cho biết mỗi tháng phải chi 50 triệu đồng tiền thuê căn shophouse tại đây để kinh doanh. Với kỳ vọng nhà hàng nằm trong một quần thể dân cư đông đúc thì hiệu quả kinh doanh tốt, nhưng từ khi thuê đến nay là 5 tháng, doanh thu cả cửa hàng chỉ xấp xỉ 35 triệu đồng/tháng.

Một số nhà đầu tư còn mắc kẹt trong khâu cho thuê do thị trường khu vực đó không có nhu cầu, trường hợp khách có nhu cầu thì giá thuê mặt bằng lại quá cao.

Tương tự, một dự án shophouse tại phố Nguyễn Chánh có giá chào bán tới 40 tỷ đồng nhưng chào thuê chỉ 70 triệu đồng đến hơn 100 triệu đồng/tháng, thấp hơn nhiều lãi suất gửi ngân hàng.

Giới kinh doanh BĐS đánh giá không phải dự án shophouse nào khi mở bán cũng sẽ thành công, nhất là các dự án xa trung tâm do khoảng cách và thiếu nhiều tiện ích so với khu vực trung tâm. Chỉ những dự án sở hữu vị trí đắc địa, cũng như có tiềm năng tăng giá mạnh mới có thể hấp dẫn được khách hàng.

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT Cen Group, cho rằng trong lĩnh vực đầu tư bao giờ cũng có hai chiều, khi nóng lên đủ sẽ phải hạ nhiệt. Đối với shophouse, sau một thời gian khá nóng, phân khúc BĐS thương mại đạt được quy mô nhất định, nên có sự chững lại.

Bên cạnh đó, sự phát triển của thương mại điện tử đã làm cho shophouse truyền thống mất dần vị thế. Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia phát triển thương mại điện tử nhanh nhất trên toàn cầu. Hiện nay, nền tảng thương mại điện tử của Việt Nam phát triển mạnh mẽ, số người sử dụng smartphone và thương mại điện tử ước tính lên đến trên 33 triệu người.

“Trong số 33 triệu người này đã từng ít nhất một lần mua bán trên thương mại điện tử. Đây là một trong những yếu tố khiến shophouse truyền thống giảm sự hấp dẫn”, ông Hưng chia sẻ.

Nhận định về sự phát triển thời gian tới, ông Hưng cho rằng shophouse phải đi theo sự phát triển của đô thị, nếu shophouse được xây dựng ở những vùng chưa phát triển sẽ rất khó khăn. Do đó, khi đầu tư phải nhìn dài hơi hơn, nếu mua shophouse ở vùng mới thì phải có thời gian chờ đợi.

Phạm Minh

Tin bài khác
TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 đối với Khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa (phường Bình Quới, trước đây là phường 28, quận Bình Thạnh), mở ra cơ hội “hồi sinh” dự án đã treo hơn ba thập niên.
Thị trường bán lẻ Hà Nội: Phân hóa và bứt phá về phía Đông

Thị trường bán lẻ Hà Nội: Phân hóa và bứt phá về phía Đông

Thị trường bán lẻ Hà Nội nửa đầu 2025 ghi nhận sự phân hóa mạnh mẽ. Trong khi khu vực trung tâm duy trì ổn định, các khu vực ngoại thành đang trỗi dậy mạnh mẽ.
Flora Avenue – Điểm đến mới cho cộng đồng cư dân chất lượng tại Nam Hà Nội

Flora Avenue – Điểm đến mới cho cộng đồng cư dân chất lượng tại Nam Hà Nội

Mang sắc thái hoàn toàn mới, phân khu Flora Avenue giao thoa giữa nhịp sống sôi động và sự an yên hiếm có trong bức tranh đô thị hiện đại. Với vị trí “trung tâm của trung tâm”, phân khu sở hữu trọn vẹn những lợi thế đắt giá, khẳng định giá trị khác biệt giữa lòng đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City.
TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

Sự thiếu hụt nguồn cung nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh đã tạo ra một "hiệu ứng cánh bướm" trên thị trường bất động sản khu vực phía Nam. Khi "đại lộ" trung tâm trở nên tắc nghẽn, dòng vốn và nhu cầu lập tức tìm kiếm những con đường mới, và Tân Uyên (TP. Hồ Chí Minh mở rộng) không chỉ như một ngã rẽ chiến lược, mà còn là một điểm đầu tư hoàn toàn mới, với những lợi thế độc tôn và một cấu trúc thị trường đa tầng, bền vững.
Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Thu từ đất đang trở thành "cứu cánh" ngân sách Quảng Trị sau sáp nhập. Với gần 3.800 tỷ đồng trong 8 tháng 2025, nguồn lực này vừa giúp đầu tư hạ tầng, vừa tạo dư địa phát triển dài hạn.
Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Bất chấp giá nhà tăng kỷ lục, người trẻ vẫn tích cực tham gia thị trường. Hé lộ sự thay đổi trong hành vi và khả năng tài chính của thế hệ gen Z và millennial.
Phúc Đạt Group: Khai trương nhà mẫu khu nhà ở xã hội cao tầng Phúc Đạt Tân Uyên

Phúc Đạt Group: Khai trương nhà mẫu khu nhà ở xã hội cao tầng Phúc Đạt Tân Uyên

Ngày 14/9/2025, trong không khí trang trọng và ý nghĩa, Phúc Đạt Group đã chính thức khai trương nhà mẫu dự án Nhà ở xã hội cao tầng Phúc Đạt Tân Uyên, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển bất động sản vì cộng đồng của tập đoàn.
TP. Hồ Chí Minh mở rộng – Cơ hội nào để người trẻ an cư?

TP. Hồ Chí Minh mở rộng – Cơ hội nào để người trẻ an cư?

Với mức thu nhập 20 triệu đồng/tháng, liệu người trẻ tại TP. Hồ Chí Minh có thể mua được một căn nhà? Câu hỏi này đã trở thành tâm điểm của hội thảo “TP. HCM mở rộng – Cơ hội an cư cho người trẻ” do Báo Thanh tra tổ chức, quy tụ các nhà quản lý, chuyên gia quy hoạch – tài chính, hiệp hội ngành cùng ngân hàng và doanh nghiệp bất động sản.
CEO Summit 2025: Quy tụ hơn 50 lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản

CEO Summit 2025: Quy tụ hơn 50 lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản

Ngày 11 tháng 9 vừa qua, diễn đàn cấp cao CEO Summit 2025 - Tầm nhìn bứt phá đã thành công tốt đẹp với sự tham gia của hơn 50 CEO, lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản. Sự kiện được tổ chức nhằm chia sẻ tầm nhìn chiến lược và cập nhật xu hướng mới của thị trường bất động sản phía Nam.
Masterise Group: Bước vào kỷ nguyên mới cùng dân tộc

Masterise Group: Bước vào kỷ nguyên mới cùng dân tộc

Xuất hiện tại triển lãm “Thành tựu Đất nước”, Masterise Group không chỉ mang đến câu chuyện vươn mình phát triển thành một tập đoàn tư nhân vững mạnh mà còn khẳng định cam kết và khát vọng đồng hành cùng đất nước trên hành trình kiến tạo một tương lai thịnh vượng.
Mở room ngoại cú hích lớn cho bất động sản TP. Hồ Chí Minh

Mở room ngoại cú hích lớn cho bất động sản TP. Hồ Chí Minh

Chính sách nới lỏng quyền sở hữu cho người nước ngoài được kỳ vọng sẽ là động lực quan trọng, giúp thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh hấp thụ dòng vốn quốc tế.
Masterise Homes vào top 3 thương hiệu bất động sản giá trị nhất ASEAN

Masterise Homes vào top 3 thương hiệu bất động sản giá trị nhất ASEAN

Kết quả này được công bố trong báo cáo nghiên cứu tháng 9/2025 của Brand Finance, một trong những tổ chức hàng đầu thế giới chuyên về định giá thương hiệu có trụ sở tại London, Vương quốc Anh. Chỉ số ấn tượng về giá trị thương hiệu này là sự khẳng định mạnh mẽ uy tín và vị thế của Masterise Homes trong lĩnh vực phát triển bất động sản hàng hiệu ở đẳng cấp, quy mô khu vực cũng như trên thế giới.
“Tọa độ” sinh lời mới của BĐS Hạ Long: Sun Centro Town khiến giới đầu tư “đứng ngồi không yên”

“Tọa độ” sinh lời mới của BĐS Hạ Long: Sun Centro Town khiến giới đầu tư “đứng ngồi không yên”

Nằm trên trục đường bao biển kỳ quan, ngay sát quảng trường lễ hội và tầm nhìn hướng thẳng vịnh Hạ Long, các tòa tháp căn hộ Sun Centro Town nổi lên như biểu tượng BĐS nghỉ dưỡng mới tại “thủ phủ du lịch” miền Bắc.
Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo là một quần đảo có vị trí đặc biệt tại phía Nam Việt Nam, thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ), với tổng diện tích tự nhiên khoảng 76 km², trong đó đảo Côn Sơn – trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội của đặc khu chiếm khoảng 57 km². Tuy nhiên, phần lớn diện tích đảo hiện đang dành cho bảo tồn rừng và hệ sinh thái tự nhiên, khiến quỹ đất phát triển đô thị, dân cư và du lịch vô cùng hạn chế.
Masterise Group và hành trình định nghĩa lại "chuẩn sống" đô thị Việt Nam

Masterise Group và hành trình định nghĩa lại "chuẩn sống" đô thị Việt Nam

Masterise Group tái định nghĩa "chuẩn sống" đô thị Việt Nam bằng mô hình phát triển dài hạn, bền vững, gắn kết cộng đồng và giữ vững bản sắc văn hóa.