Dự án Vành đai 2 TP. Hồ Chí Minh (gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật và rà phá bom mìn) đoạn qua TP. Thủ Đức chính thức Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các Công trình giao thông khởi công sáng 19/4/2025. Đây là dự án giao thông trọng điểm giúp kết nối khu vực phía Đông, giải tỏa áp lực hạ tầng. Với kỳ vọng khơi thông giao thương và giảm tải ùn tắc tại cửa ngõ phía Đông.
![]() |
Dự án gồm hai phần chính: từ cầu Phú Hữu đến nút giao Bình Thái (đoạn 1) và từ nút giao Bình Thái đến nút giao Phạm Văn Đồng (đoạn 2), tổng chiều dài 6km |
Đoạn đường được triển khai trong dự án lần này gồm hai phần chính: từ cầu Phú Hữu đến nút giao Bình Thái (đoạn 1) và từ nút giao Bình Thái đến nút giao Phạm Văn Đồng (đoạn 2), tổng chiều dài 6km.
Khi hoàn thành, đoạn 1 và đoạn 2 của đường Vành đai 2 Thành phố Hồ Chí Minh sẽ kết nối với đoạn 3 đang được Nhà đầu tư thực hiện để khép kín đường Vành đai 2 Thành phố Hồ Chí Minh trên địa bàn thành phố Thủ Đức, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Đông Thành phố.
![]() |
Ông Trịnh Linh Phương – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi lễ. |
Tại buổi lễ khởi công, ông Trịnh Linh Phương – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Hồ Chí Minh – khẳng định ý nghĩa chiến lược của dự án khi kết nối với đoạn 3 đang được triển khai, qua đó hình thành một tuyến vành đai hoàn chỉnh phía Đông thành phố. Đây là bước đi quan trọng nhằm khép kín hệ thống đường vành đai 2, phục vụ nhu cầu phát triển đô thị bền vững.
![]() |
Nghi thức khởi công xây dựng tuyến đường vành đai 2 - gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật và rà phá bom mìn |
Dự án được thực hiện qua hai giai đoạn: Giai đoạn 1, tập trung xây dựng hai tuyến đường song hành trong lộ giới 67m, mỗi bên ba làn xe. Đồng thời, hoàn thiện nút giao Bình Thái theo dạng hoa thị – mô hình giao thông hiện đại – và xây dựng cầu vượt qua đường Võ Nguyên Giáp.
Giai đoạn 2 sẽ hoàn thiện toàn bộ tuyến đường theo lộ giới 67m, trong đó ưu tiên tuyến chính với sáu làn xe nằm ở phần đất dự trữ trung tâm.
Tổng mức đầu tư cho xây lắp ở hai đoạn lên tới 5.239 tỷ đồng, trong khi công tác giải phóng mặt bằng dự kiến cần tới 8.627 tỷ đồng – con số thể hiện quyết tâm đầu tư cho tương lai, dù thách thức tài chính không nhỏ.
Hiện tại, các công đoạn đầu tiên như di dời hạ tầng kỹ thuật, rà phá bom mìn đang được triển khai. Thành phố cũng đang phối hợp với đơn vị tư vấn để hoàn tất công tác thiết kế, dự toán và lựa chọn nhà thầu. Các gói thầu xây lắp chính thức dự kiến bắt đầu từ tháng 9/2025, và toàn bộ dự án phấn đấu hoàn thành, thông xe vào 30/4/2027.
Tuyến đường Vành đai 2 không chỉ đóng vai trò kết nối đơn thuần. Đây là mạch máu giao thông liên kết các khu vực trọng yếu như cảng Cát Lái, Phú Hữu, các khu chế xuất, khu công nghệ cao của thành phố với hệ thống đường vành đai – mở ra không gian phát triển mới cho khu Đông TP. Hồ Chí Minh.
Khi hoàn thành, dự án hứa hẹn sẽ giảm tải đáng kể áp lực giao thông tại các tuyến đường huyết mạch như Xa lộ Hà Nội, Võ Chí Công, Nguyễn Duy Trinh… đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế, đô thị tại thành phố Thủ Đức – trung tâm sáng tạo mới của TP .Hồ Chí Minh.
Song song với việc đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án xây dựng đường Vành đai 2 Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Giao thông sẽ cùng với các đơn vị Tư vấn, Nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án: Xây dựng nút giao thông An Phú, xây dựng Nút giao thông Mỹ Thủy, nâng cấp cải tạo đường Lương Định Của, cầu Tăng Long, cầu Ông Nhiêu, đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; chuẩn bị đầu tư các Dự án: Nâng cấp cải tạo đường Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Thị Định, xây dựng đường vào cảng Cát Lái – Phú Hữu, mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây,… để hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông khu vực cảng Cát Lái và cửa ngõ phía Đông Thành phố trong thời gian tới.
![]() |
Nghi thức tháo băng khánh thành đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa |
Cùng ngày, TP.HCM cũng khánh thành Dự án Xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn – đường Cộng Hòa, quận Tân Bình từ nhà ga T3 đến đường Trần Quốc Hoàn và đường Cộng Hòa. Tuyến đường dài 4,4 km, tổng vốn đầu tư gần 4.850 tỷ đồng, được thiết kế với 6 làn xe, trong đó có một hầm chui dài 1.170m.
Với mục tiêu hình thành một trục giao thông đô thị mới kết nối trực tiếp với Nhà ga hành khách T3 và mạng lưới giao thông trong khu vực. Từng bước hoàn thiện và phát triển hệ thống mạng lưới giao thông khu vực đáp ứng theo quy hoạch chung của thành phố, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và các khu vực lân cận.
![]() |
Đường nối Trần Quốc Hoàn vào nhà ga T3 |
Dự án được khởi công ngày 24/12/2022, thông xe giai đoạn 1 (đoạn từ đầu tuyến đến đường Thăng Long) với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ vào ngày 10/8/2024. Và khánh thành, thông xe toàn bộ dự án vào sáng ngày 19/4/2025 đồng bộ với việc khánh thành, đưa vào khai thác Nhà ga hành khách T3 – Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Việc khánh thành và đưa vào khai thác, phục vụ người dân Dự án Xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn – đường Cộng Hòa, quận Tân Bình có ý nghĩa vô cùng đặc biệt, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông, kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông, tạo ra trục đường mới, kết nối trực tiếp vào Nhà ga hành khách T3 nói riêng và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nói chung, tạo điều kiện nâng cao chất lượng phục vụ người dân khi đến với Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.
Ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Các dự án này là biểu tượng của sự trở lại mạnh mẽ của TP. Hồ Chí Minh sau đại dịch. Chúng tôi không chỉ xây đường mà còn mở ra một tương lai mới cho hàng triệu người dân.”.