Thứ năm 06/11/2025 00:07
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

TPHCM: Người dân mua hàng hoá thiết yếu không đồng đều

04/08/2021 08:15
TPHCM đã đang triển khai đồng bộ việc phát phiếu mua hàng thiết yếu cho người dân. Việc phát phiếu là cần thiết, song với mật độ dân cư không đồng đều, các điểm bán được bố trí chưa phù hợp trong từng khu vực khiến người dân gặp không ít khó khăn...

Theo ghi nhận tại một số khu vực quận Gò Vấp sau 1 tuần phát phiếu đi chợ, nhiều hộ dân cho biết, việc đi lại thuận tiện, nhưng hàng hóa không đồng đều ở các điểm bán và phải xếp hàng chờ lâu. Đặc biệt, khu vực này chợ truyền thống đóng cửa 100% nên người dân phụ thuộc vào hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm. Đơn cử, trên đường Phan Huy Ích, Phạm Văn Chiêu hay đường Quang Trung (thuộc các phường 8, 12, 14) có hệ thống siêu thị như Co.op Food, Satrafood với nhiều nhóm hàng và giá cả tương đối ổn định nhưng mặt hàng tươi sống lại khiêm tốn, khó tìm mua. Trong khi đó, hệ thống Bách hóa Xanh tại đây chiếm ưu thế với khoảng 4 điểm bán, nhưng người dân phản ánh hàng hóa lúc đầy, lúc vơi, nhiều mặt hàng tươi sống không còn tươi, giá lên xuống bất thường với xu hướng tăng.

Bên cạnh đó, do phiếu đi chợ quy định mỗi tuần chỉ được sử dụng 2 lần nên đã ghé chỗ nào thì phải xếp hàng chờ, lỡ đến lượt hết hàng thì đành chịu. “Phiếu mua hàng nhằm hạn chế ra đường, nhưng khi ra đến điểm bán thì người dân phải xếp hàng chờ đợi rất lâu như LotteMart, Emart, Bách hóa Xanh… chờ từ 30 phút đến cả tiếng.

Điểm bán hàng hoá thiết yếu, nơi đông khách, chỗ vắng tanh
Điểm bán hàng hoá thiết yếu, nơi đông khách, chỗ vắng tanh. (Ảnh: PV)

Tại khu vực quận Bình Thạnh, từ ngày phát phiếu, người dân không còn xếp hàng dài trước siêu thị hay cửa hàng thực phẩm. Tại một số cửa hàng như Bách hóa Xanh (đường Nguyễn Văn Thương, D5 và Ung Văn Khiêm), lượng khách đến mua sắm vào nhiều khung giờ không đông nên không cần đến phiếu mua thực phẩm.

Đại diện Sở Công thương TPHCM cho biết, việc tổ chức phát phiếu mua hàng thực phẩm thiết yếu cho người dân nhằm kiểm soát, điều phối số lượng người đến mua sắm theo khung giờ, đảm bảo khống chế lượng khách vào điểm bán phù hợp với số lượng hàng hóa cung ứng. Tuy nhiên, không nên cứng nhắc trong thực hiện. Nếu cần thiết, cơ quan quản lý địa phương có thể cân nhắc mở rộng khu vực người dân mua hàng trên cơ sở đảm bảo tính hợp lý về mật độ dân cư, số lượng, năng lực cung ứng của điểm bán, có sự linh động trong lựa chọn các điểm bán tại khu vực cư trú tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mua sắm.

Trong văn bản 3736 hướng dẫn thực hiện phiếu mua hàng thiết yếu, Sở Công Thương TPHCM đề nghị TP Thủ Đức và các quận huyện rà soát quy mô dân số, số lượng điểm bán các khu vực. Chủ động làm việc với hệ thống phân phối trên địa bàn như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm, các chợ truyền thống để đánh giá khả năng, số lượng hàng hóa cung ứng, năng lực phục vụ hàng ngày và có phương án phân bổ tần suất, địa điểm đi chợ, đi siêu thị của người dân trên địa bàn phù hợp, thuận tiện. Đối với các hệ thống phân phối, trong trường hợp điểm bán còn dư năng lực cung ứng, có thể nghiên cứu, đề xuất cách tổ chức phục vụ tại khu vực lân cận để tạo điều kiện cho người dân mua sắm tốt hơn.

Về nguồn hàng thiết yếu, thực tế hàng hóa về TPHCM không thiếu, nhưng các kênh phân phối hiện nay không đáp ứng nổi nhu cầu vì quá nhiều chợ bị đóng cửa. Toàn thành phố chỉ còn 27/237 chợ đang hoạt động, chủ yếu ở các vùng ven, ngoại thành, còn trong nội đô đã ngừng toàn bộ. Thế nên, áp lực mua hàng thiết yếu dồn hết lên các hệ thống phân phối hiện đại. Trong khi đó, các chuỗi bán hàng hiện đại cũng có nhiều điểm tạm ngưng vì có ca F0, nhân viên bị thiếu hụt vì phải đi cách ly. Ngoài ra, thời gian hoạt động tại siêu thị nay giới hạn từ 7 giờ đến 17 giờ, đẩy việc cung ứng hàng hóa giảm mạnh khiến người dân đã khó càng khó khăn hơn.

Tại Văn bản 2468 của UBND TPHCM ngày 26-7 cũng nêu rõ, UBND các quận huyện, phường xã phải đảm bảo đủ hàng hóa cho dân. Do vậy, rất cần sự tăng cường phối hợp của các địa phương với hệ thống phân phối triển khai phương án mua chung rồi chia lại cho người dân; bổ sung các điểm bán hàng đồng giá và thực hiện bán hàng đăng ký trước; huy động phương tiện vận chuyển sẵn có để cung ứng kịp thời, liên tục.

Mai Anh

Bài liên quan
Tin bài khác
Doanh nhân Thái Hương được Tổng thống Nga Vladimir Putin trao tặng Huân chương Hữu nghị danh giá

Doanh nhân Thái Hương được Tổng thống Nga Vladimir Putin trao tặng Huân chương Hữu nghị danh giá

Tổng thống Vladimir Putin đã trực tiếp trao tặng Huân chương Hữu nghị cho Anh hùng Lao động Thái Hương – Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH.
Gilimex lỗ hơn 100 tỷ đồng, dòng tiền âm gần 500 tỷ đồng

Gilimex lỗ hơn 100 tỷ đồng, dòng tiền âm gần 500 tỷ đồng

Công ty cổ phần Sản xuất Kinh doanh và Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex, HoSE: GIL) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với kết quả tiếp tục lao dốc.
NovaGroup đóng góp hơn 700 triệu đồng hỗ trợ cộng đồng qua giải NovaWorld Club Championship 2025

NovaGroup đóng góp hơn 700 triệu đồng hỗ trợ cộng đồng qua giải NovaWorld Club Championship 2025

Giải NovaWorld Club Championship 2025 do NovaGolf Club tổ chức đã khép lại trong không khí sôi động và ý nghĩa, ghi nhận tổng giá trị thiện nguyện hơn 700 triệu đồng do Novaland Group và cộng đồng golfer chung tay đóng góp. Hoạt động từ thiện tại Lâm Đồng không chỉ lan tỏa tinh thần “Golf vì điều tốt đẹp”, mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp Việt trong phát triển bền vững.
BIDV TradeFlat - giải pháp để doanh nghiệp xuất nhập khẩu bứt phá

BIDV TradeFlat - giải pháp để doanh nghiệp xuất nhập khẩu bứt phá

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang tạo ra những bước tiến lớn trong hoạt động thương mại quốc tế, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tiên phong ra mắt BIDV TradeFlat - Hệ sinh thái số giao dịch liền mạch toàn trình đầu tiên tại Việt Nam dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Thời điểm vàng để doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội và dẫn đầu thị trường

Thời điểm vàng để doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội và dẫn đầu thị trường

Khi thị trường thay đổi chóng mặt, 2026 được xem là năm của bứt phá và tăng tốc. Các chuyên gia phong thủy – kinh doanh cho rằng doanh nghiệp cần nhận diện đúng “thời vận” để hành động và khẳng định vị thế dẫn đầu.
Những doanh nghiệp chốt quyền trả cổ tức và thưởng cổ phiếu trong tuần từ 3 đến 7/11

Những doanh nghiệp chốt quyền trả cổ tức và thưởng cổ phiếu trong tuần từ 3 đến 7/11

Nhiều doanh nghiệp chi trả cổ tức bằng tiền mặt ở mức cao, trong khi một số đơn vị chọn hình thức cổ phiếu nhằm tăng vốn điều lệ, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.
Central Retail Việt Nam tiếp tục được vinh danh vị trí quán quân Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ

Central Retail Việt Nam tiếp tục được vinh danh vị trí quán quân Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ

Vừa qua, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet tổ chức Lễ công bố Top 10 & Top 5 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống - Bán lẻ - Bao bì - Nông nghiệp công nghệ cao năm 2025.
Tập đoàn FLC giải trình phương án khắc phục cổ phiếu bị hạn chế giao dịch

Tập đoàn FLC giải trình phương án khắc phục cổ phiếu bị hạn chế giao dịch

Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) giải trình về tình trạng cổ phiếu FLC đang bị duy trì diện hạn chế giao dịch trên hệ thống UPCoM.
BIC nhận chuyển giao hệ thống quản trị nội bộ hiện đại từ BIDV

BIC nhận chuyển giao hệ thống quản trị nội bộ hiện đại từ BIDV

Vừa qua Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) diễn ra Lễ chuyển giao và ra mắt phiên bản hệ thống quản trị nội bộ B.One dành riêng cho BIC dựa trên nền tảng công nghệ do Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) phát triển.
BIDV tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Sao Vàng đất Việt

BIDV tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Sao Vàng đất Việt

Ngày 30/10/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Câu lạc bộ Sao Vàng đất Việt tiến hành ký kết Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2025 - 2028, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai tổ chức và góp phần tạo động lực giúp các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.
Lãnh đạo HDBank thăm Sàn giao dịch chứng khoán London dịp Tổng Bí thư thăm chính thức Vương quốc Anh

Lãnh đạo HDBank thăm Sàn giao dịch chứng khoán London dịp Tổng Bí thư thăm chính thức Vương quốc Anh

Trong khuôn khổ chuyến công tác nhân dịp Tổng Bí thư Tô Lâm và đoàn lãnh đạo cấp cao Việt Nam thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo – Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT HDBank, Chủ tịch HĐQT Vietjet – cùng đoàn lãnh đạo HDBank đã có chuyến thăm và làm việc tại Sàn giao dịch Chứng khoán Luân Đôn (London Stock Exchange – LSE), một trong những trung tâm tài chính lâu đời và lớn nhất thế giới.
Vietnam Airlines thoát lỗ lũy kế, chấm dứt 14 quý liên tiếp âm vốn chủ sở hữu

Vietnam Airlines thoát lỗ lũy kế, chấm dứt 14 quý liên tiếp âm vốn chủ sở hữu

Tính đến cuối quý III/2025, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán HVN) đã chính thức chấm dứt chuỗi 14 quý liên tiếp âm vốn chủ sở hữu, với mức vốn dương gần 6.400 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Lê Nguyễn Auto: Kiến tạo đẳng cấp trong “nghệ thuật” chăm sóc xe hơi

Lê Nguyễn Auto: Kiến tạo đẳng cấp trong “nghệ thuật” chăm sóc xe hơi

Thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng mạnh kéo theo nhu cầu cá nhân hóa và nâng cấp trải nghiệm xe ngày càng cao. Nắm bắt xu hướng đó, nhiều doanh nghiệp trong nước đầu tư bài bản vào dịch vụ hậu mãi, trong đó Lê Nguyễn Auto là một điểm đến uy tín, được cộng đồng yêu xe đánh giá cao nhờ chất lượng, công nghệ và tinh thần phục vụ tận tâm.
Doanh nhân trẻ xứ Thanh khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế địa phương

Doanh nhân trẻ xứ Thanh khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế địa phương

Nhiều doanh nghiệp trẻ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tận dụng tốt cơ hội từ Nghị quyết 68, mạnh dạn đổi mới, đầu tư mở rộng sản xuất, ứng dụng khoa học – công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số và xây dựng thương hiệu, từng bước khẳng định vai trò tiên phong, là lực lượng quan trọng trong việc hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết vào thực tiễn phát triển kinh tế địa phương.