TP.Hồ Chí Minh thúc đẩy chính quyền số
UBND TP.HCM chính thức công bố và đưa vào hoạt động Hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế xã hội và Hệ thống theo dõi việc xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân thông qua Tổng đài 1022. Đây là nền tảng của việc xây dựng chính quyền số và đô thị thông minh.
Đánh giá đây là hai hệ thống quan trọng của TP.HCM, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức đề nghị các Sở, ngành, UBND TP Thủ Đức quận, huyện cần tham gia hệ thống với thái độ tích cực. Cụ thể, phải giúp hệ thống có dữ liệu sâu, chính xác, liên tục. Đồng thời, tích cực phản ánh các vấn đề bất cập khi sử dụng một cách liên tục, kịp thời; các yếu tố an toàn và bảo mật thông tin cũng phải được quan tâm.
Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu các thông tin tại đây phải được ghi nhận liên tục, đầy đủ, chính xác. Ở hai hệ thống trên, ông Dương Anh Đức gợi ý, tại công cụ trợ lý ảo có thể tích hợp các chức năng cảnh báo tự động đối với từng đối tượng người dùng. Ví dụ, khi sử dụng hệ thống, chuyên viên xử lý yêu cầu 1022 sẽ nhận được lời nhắc các công việc chưa hoàn thành; những yêu cầu của người dân cần xử lý trong tuần, trong tháng cũng sẽ được gửi đến các lãnh đạo.
Sở TT&TT TP.HCM, cho biết Cổng 1022 đã được tích hợp trên hệ thống Trung tâm Điều hành của đô thị thông minh TP. Ảnh: Lê Thoa |
Tại Hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế xã hội, các nhóm chỉ tiêu áp dụng ở cấp Thành phố, quận, huyện, sở, ngành sẽ được chia thành 20 nhóm lĩnh vực với 110 chỉ tiêu cụ thể.
Được phân loại theo tháng, quý và năm, các nhóm, chỉ tiêu trên sẽ trình diễn dưới dạng đồ thị, biểu đồ, hình ảnh minh họa infographic, từ đó, cho phép Lãnh đạo UBND TP đánh giá mức độ tăng/giảm, tỉ lệ hoàn thành so với kế hoạch, so sánh số liệu cùng kỳ hoặc giữa các giai đoạn.
Thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho hay, qua Hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế xã hội, Lãnh đạo UBND TP có thể đánh giá tổng thể, toàn diện về tình hình hoạt động, hiệu quả kế hoạch công tác, kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường để đưa ra các định hướng, quyết định và hành động phù hợp.
Hệ thống cũng được phân quyền về Sở ngành, UBND quận, huyện và TP Thủ Đức, giúp cho lãnh đạo các cấp có thể nắm bắt tổng quan về tình hình phát triển của địa phương, đơn vị.
Còn ở Hệ thống theo dõi việc xử lý phản ánh của người dân thông qua Tổng đài 1022, hệ thống sẽ cung cấp các thông tin, tình hình xử lý phản ánh kiến nghị dưới dạng biểu đồ nhiệt, bản đồ GIS thành phố và các khối biểu đồ cột, biểu đồ tròn. Chúng được thể hiện theo từng lĩnh vực, từng đơn vị xử lý (cấp quận, huyện, xã, phường), giúp trực quan hóa tình hình xử lý phản ánh kiến nghị của người dân.
Cổng 1022 hiện tiếp nhận phản ánh về sự cố hạ tầng của người dân ở TP.HCM lên cơ quan chức năng với các kênh gồm: Tổng đài, Mobile App, cổng thông tin điện tử (https://1022.tphcm.gov.vn), Facebook và email (1022@tphcm.gov.vn).
Sở TT&TT TP.HCM, cho biết trung bình mỗi tháng cổng thông tin 1022 tiếp nhận khoảng 4.000 tin phản ánh. Trong đó, khoảng 1.500 tin phản ánh về sự cố hạ tầng kỹ thuật, gãy đổ cây, hư hỏng đường, hỏng hệ thống chiếu sáng. Đặc biệt, vào mùa mưa thì các tin phản ánh về sự cố hạ tầng kỹ thuật này sẽ nhiều hơn.
Với hệ thống trên, Lãnh đạo Thành phố và các đơn vị có thể tra cứu, giám sát từng kiến nghị của người dân. Qua đó, theo dõi chất lượng, tình hình xử lý phản ánh kiến nghị của người dân, kịp thời ra quyết định điều hành nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và tổ chức, doanh nghiệp trong thành phố.
D. Hồng
- Công ty mẹ TikTok tuyên bố sẽ đóng cửa ở Mỹ thay vì bán lại
- Du lịch phục hồi, phân khúc khách sạn tại TP. Hà Nội trở lại trạng thái tốt nhất
- Thị trường livestream Việt Nam chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ
- Dừng khẩn cấp hệ thống giao dịch chứng khoán mới KRX
- Kinh tế biển Việt Nam - Tầm quan trọng và tiềm năng phát triển
Cùng chuyên mục
Sân bay Đà Nẵng ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ hành khách
Hòa Bình chuyển biến tích cực trong xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số
Việt Nam tiếp tục cải thiện năng lực đổi mới sáng tạo
Vì sao doanh nghiệp cần theo đuổi chuyển đổi số và giảm tiêu thụ năng lượng
3 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành chuyển đổi số trong lĩnh vực năng lượng
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn