TP.HCM, Quảng Ninh và Thái Nguyên là nhưng địa phương được cấp giấy phép lái tàu đường sắt đô thị
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, hiện có 03 địa phương được cấp giấy phép lái tàu đường sắt đô thị, đường sắt chuyên dùng gồm có: TP.HCM, Quảng Ninh và Thái Nguyên.
Bộ GTVT vừa mới ban hành Thông tư số 15 về tiêu chuẩn, nhiệm vụ, quyền hạn đối với chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu; nội dung, chương trình đào tạo đối với cơ sở đào tạo các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu; điều kiện, nội dung, quy trình sát hạch và cấp, cấp lại, thu hồi giấy phép lái tàu trên đường sắt. Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/9/2023.
Đáng chú ý, theo Thông tư 15, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm TP.HCM, Quảng Ninh, Thái Nguyên có đường sắt chuyên dùng, đường sắt đô thị tổ chức sát hạch, cấp, cấp lại, thu hồi giấy phép lái tàu trên đường sắt đô thị, đường sắt chuyên dùng theo quy định.
Cục Đường sắt Việt Nam tổ chức sát hạch, cấp, cấp lại, thu hồi giấy phép lái tàu trên đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, đường sắt chuyên dùng địa bàn các tỉnh, thành phố khác.
Tuy nhiên, Thông tư 15 cũng quy định, kể từ ngày thông tư có hiệu lực, nếu Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh chưa thực hiện được các nhiệm vụ quy định cần có văn bản đề nghị Cục Đường sắt VN tiếp tục thực hiện.
Kể từ ngày 1/1/2025, UBND tỉnh thực hiện việc sát hạch, cấp, cấp lại, thu hồi giấy phép lái tàu trên đường sắt chuyên dùng, đường sắt đô thị.
Lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, hiện nay địa bàn TP.HCM và TP Hà Nội có các tuyến đường sắt đô thị; các tỉnh Lào Cai, Quảng Ninh, Thái Nguyên có các đường sắt chuyên dùng đang khai thác.
Theo Quyết định 1015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của các bộ, cơ quan ngang bộ, trong lĩnh vực đường sắt sẽ phân cấp thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính từ Cục Đường sắt VN về UBND cấp tỉnh (bao gồm 5 UBND: TP Hà Nội, TP.HCM, tỉnh Lào Cai, Thái Nguyên, Quảng Ninh) đối với cấp giấy phép lái tàu trên các tuyến đường sắt chuyên dùng, đường sắt đô thị.
Tuy nhiên, tỉnh phải đảm bảo các điều kiện liên quan như cơ sở vật chất...; đồng thời phải có ý kiến chi tiết đối với phương án phân cấp. Tỉnh nào đồng ý nhận phân cấp mới đưa vào quy định tại thông tư. Do vậy, hiện theo Thông tư 15 mới phân cấp cho ba địa phương là TP.HCM, tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Thái Nguyên.
Cũng liên quan đến các nội dung sửa đổi, ban hành mới tại Thông tư 15, lãnh đạo Cục Đường sắt VN cho biết, đã quy định thêm các hình thức nộp hồ sơ trực tuyến hoặc không trực tuyến nhằm phù hợp với thực tiễn thực hiện thủ tục hành chính công trực tuyến mức độ 4.
Đồng thời đơn giản hóa các thủ tục về sát hạch; quy định quy trình sát hạch chi tiết, các bước, thủ tục hồ sơ cần thực hiện; quy định cập nhật cơ sở dữ liệu...
BTV (Tổng hợp)
Cùng chuyên mục
Nhu cầu đi lại cao, giá vé hợp lý thúc đẩy ngành đường sắt đạt lãi cao
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Di tích đền thờ Lê Khắc Cẩn đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia
Câu lạc bộ Bất động sản Hoà Lạc trao tặng 200 xe đạp cho học sinh huyện Đà Bắc (Hòa Bình)
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu