Toyota Crown: Mẫu xe biểu tượng của Toyota tái xuất theo phong cách mới lạ

17:05 15/07/2022

Kể từ khi Crown được sản xuất lần đầu tiên vào năm 1955, chiếc xe này hiếm khi được cung cấp bên ngoài Nhật Bản. Việc giới thiệu những chiếc Crown mới tới khoảng 40 thị trường là một quy mô vô cùng lớn trong lịch sử của Toyota.

Dòng Toyota Crown mới có bốn kiểu xe, bao gồm cả một chiếc crossover. (Ảnh của Mayumi Tsumita)

Dòng Toyota Crown mới sẽ triển khai bốn kiểu xe mới, bao gồm cả một chiếc crossover. (Ảnh của Mayumi Tsumita).

Vốn từ lâu, dòng sedan Toyota Crown là biểu tượng của sự sang trọng và thành công ở Nhật Bản và từng chỉ được bán ở một số thị trường chọn lọc sẽ bắt đầu ra mắt toàn cầu tại khoảng 40 quốc gia và khu vực vào mùa thu năm nay với dòng sản phẩm là xe thể thao đa dụng.

Kể từ khi Crown được sản xuất lần đầu tiên vào năm 1955, chiếc xe này hiếm khi được cung cấp bên ngoài Nhật Bản. Trong một sự kiện hôm thứ Sáu (15/7) tại Chiba, Chủ tịch Toyota Motor Akio Toyoda đã ví màn ra mắt toàn cầu giống như những sự kiện mở ra sự mở cửa của Nhật Bản với thế giới hiện đại.

Việc triển khai sẽ có bốn kiểu xe mới, trong đó chiếc crossover (một kiểu xe đa năng kết hợp khá toàn diện giữa một chiếc xe Sedan và SUV) là mẫu xe đầu tiên trên thị trường. Toyota sau đó sẽ tung ra các phiên bản thể thao, sedan và estate (dòng xe vừa chở khách vừa chở hàng) của Crown tuần tự trong vòng 18 tháng.

Cách tiếp cận này, đã được áp dụng cho các dòng Corolla và Yaris, cho phép người tiêu dùng có nhiều lựa chọn từ một thương hiệu quen thuộc.

Tại Nhật Bản, Crown đã được bán trên thị trường như một phương tiện sang trọng, với một khẩu hiệu dài hơi có nghĩa là "một ngày nào đó, tôi sẽ sở hữu một chiếc Crown". Chiếc xe thường được những người dùng trung thành sử dụng và họ thường nâng cấp xe theo từng mẫu mới. 

Một quản lý cấp cao của một đại lý cho biết: “Chúng tôi đã có nhiều khách hàng đặt mua Crown mà không cần xem xe hay giá cả. Trong một số trường hợp, người mua sẽ yêu cầu đặt mua bất kỳ Crown mới nào được ra mắt". 

Nhưng lượng khách trung thành hiện tại đang già đi, nên không có gì đảm bảo rằng những kiểu bán hàng này sẽ tồn tại lâu dài. Toyota dự kiến ​​sẽ mở rộng thị trường mục tiêu cho Crown, nhưng dòng xe này phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu Lexus và Alphard hạng sang của Toyota, cũng như các mẫu xe nhập khẩu.

Crown từng được các nhiều người Nhật Bản ưa chuộng vì là phương tiện này được các giám đốc điều hành hàng đầu lựa chọn, mặc dù lượng khách hàng này được cho là cũng không còn hứng thú với những chiếc xe này.

Doanh số toàn cầu của Crown đứng ở mức khoảng 21.000 xe vào năm ngoái, thấp nhất kể từ năm 1958. Mặc dù doanh số bị Lexus lấn át, Toyota vẫn bận rộn phục hồi lại dòng Crown, thứ mà công ty gọi là "niềm tự hào của Nhật Bản."

Toyota dự kiến ​​sẽ nâng doanh số bán hàng Crown lên 200.000 chiếc. Đến nay, Crown mới chỉ được xuất khẩu sang một số thị trường khác, chủ yếu là ở Trung Đông.

Việc giới thiệu những chiếc Crown mới tới khoảng 40 thị trường là một quy mô vô cùng lớn trong lịch sử của Toyota. Nhật Bản dự kiến ​​sẽ chiếm khoảng một nửa số mục tiêu 200.000 chiếc.  Mỹ, Trung Quốc và Trung Đông được định vị là các thị trường trọng điểm.

Ngay cả với sự đa dạng của các mẫu Crown mà Toyota sẽ giới thiệu, dòng xe này vẫn dễ bị cạnh tranh từ các thương hiệu khác trên thị trường. Người ta tin rằng Crown đã không đạt được mức độ nhận diện thương hiệu ở nước ngoài như ở Nhật Bản, có nghĩa là Toyota sẽ phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn trong việc phát triển thị trường quốc tế.

Giám đốc của Toyota cho biết thêm, dòng Crown mới là "sự tập trung của công nghệ và tài năng của Nhật Bản và chứa đựng sức mạnh thực sự của Nhật Bản".

Lyly