Toshiba dự kiến đạt lợi nhuận 1,5 tỷ USD trong năm 2021

16:07 14/05/2021

Sau nhiều năm xung đột với các cổ đông về chiến lược quản trị và tăng trưởng của công ty, Toshiba đang cố gắng khởi động lại, khi cựu Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Satoshi Tsunakawa một lần nữa nắm quyền.

Lợi nhuận hoạt động của Toshiba phục hồi trong quý 1 đến quý 3, đảo ngược khoản lỗ trong quý 4 năm ngoái.

Ngày 14/5/2021, Toshiba cho biết đạt nhuận hoạt động hơn 104 tỷ yên (tương đương 953 triệu USD) (năm tài chính 2020 kết thúc vào tháng 3/2021). Kết quả này giảm 20% so với năm trước vì bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Các công ty cổ phần tư nhân toàn cầu đang cạnh tranh để giành quyền kiểm soát Toshiba. © Reuters
Các công ty cổ phần tư nhân toàn cầu đang cạnh tranh để giành quyền kiểm soát Toshiba. © Reuters.

Sau nhiều năm xung đột với các cổ đông hoạt động về chiến lược quản trị và tăng trưởng của công ty, Toshiba đang cố gắng khởi động lại, khi cựu Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Satoshi Tsunakawa một lần nữa nắm quyền.

Đối với năm tài chính 2021 (kết thúc vào tháng 3/2022), công ty dự báo doanh thu sẽ đạt 3.250 tỷ yên và lợi nhuận hoạt động là 170 tỷ yên (tương đương 1,5 tỷ đô la), tăng 63% so với năm tài chính 2020. Vào tháng 4, Tsunakawa cho biết nhiệm vụ của anh sẽ là "xây dựng lòng tin với đối tác, nhà đầu tư và toàn bộ nhân viên". 

Tuy nhiên, Toshiba vẫn phải đối mặt với thách thức tương tự như dưới thời Kurumatani. Đó là đáp ứng nhu cầu của cổ đông để có lợi nhuận cao hơn trong khi đầu tư vào các doanh nghiệp tăng trưởng mới cho tương lai.

Toshiba cũng thông báo thành lập một ủy ban mới để cố vấn cho ban giám đốc về cách nâng cao giá trị doanh nghiệp của Toshiba. Quỹ đầu tư tư nhân toàn cầu CVC Capital Partners đã từ chối đề nghị mua lại Toshiba. Những người khác cũng bày tỏ quan tâm đến việc mua lại công ty.

Một cổ đông lớn của Toshiba, 3D Investment Partners, đã gửi thư ngỏ tới hội đồng quản trị vào tháng 4, nói rằng các bước để xem xét các giải pháp thay thế chiến lược, bao gồm cơ cấu sở hữu thay thế để nâng cao giá trị doanh nghiệp, sẽ là "thử nghiệm đầu tiên quan trọng đối với ban lãnh đạo mới."

Bảo Bảo