Tới giữa tháng 9, tổng giá trị xuất nhập khẩu cả nước đạt 464,08 tỷ USD

15:13 22/09/2023

Tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đến hết ngày 15/9/2023 đạt 464,08 tỷ USD, giảm 11,9%, tương ứng giảm 62,82 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2022.

Thông tin từ Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 9/2023 (từ ngày 1 đến ngày 15/9) đã đạt 28,07 tỷ USD, giảm 15,4% (tương đương giảm 5,13 tỷ USD) so với nửa cuối tháng 8/2023.

Kết quả này đã đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đến hết ngày 15/9/2023 đạt 464,08 tỷ USD, giảm 11,9%, tương ứng giảm 62,82 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, tổng trị giá xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) đã đạt 320,01 tỷ USD, giảm 12,3%, tương ứng giảm 45,03 tỷ USD.

Tới giữa tháng 9, tổng giá trị xuất nhập khẩu cả nước đạt 464,08 tỷ USD
Tới giữa tháng 9, tổng giá trị xuất nhập khẩu cả nước đạt 464,08 tỷ USD.

Trong tháng 9/2023, cán cân thương mại hàng hóa ghi nhận thặng dư 222 triệu USD, và lũy kế từ đầu năm đến hết 15/9, cán cân thương mại hàng hóa tích luỹ thặng dư gần 20 tỷ USD.

Về phía xuất khẩu, tổng trị giá hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trong kỳ 1 đã đạt 14,29 tỷ USD, giảm 21,6% so với kỳ 2. Tính đến hết 15/9/2023, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 242 tỷ USD, giảm 8,8% tương ứng giảm 23,44 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2022.

Trong khi đó, tổng trị giá hàng hóa nhập khẩu trong kỳ 1 tháng 9/2023 đạt 13,78 tỷ USD, giảm 6,5%, tương ứng giảm 621 triệu USD so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 8/2023.

Sự giảm này chủ yếu ở một số nhóm hàng như than các loại giảm 125 triệu USD, tương ứng giảm 40,4%; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng giảm 112 triệu USD, giảm 6,1%...

Dự báo cho thời gian còn lại của năm, mặc dù có nhiều tín hiệu tích cực, tuy nhiên bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động, khó lường. Lạm phát vẫn ở mức cao tại nhiều thị trường, và xung đột Nga-Ukraine còn kéo dài, gây ra sự đứt gãy trong chuỗi cung ứng toàn cầu và tăng giá nguyên vật liệu.

Tuy nhiên, Việt Nam có những kỳ vọng về việc phục hồi đơn hàng xuất khẩu và doanh nghiệp đang thể hiện sự chống chịu, sáng tạo, và linh hoạt trong sản xuất kinh doanh. Các doanh nghiệp Việt Nam đã tìm kiếm thị trường mới và khai thác lợi thế từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA).

Để thúc đẩy xuất khẩu, các giải pháp đang được triển khai như cho phép doanh nghiệp thực hiện thanh toán phí và lệ phí chứng nhận xuất xứ hàng hóa trực tuyến, tổ chức các hội nghị giao ban định kỳ giữa các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp, và các tổ chức liên quan để cập nhật thông tin và quy định mới của thị trường. Ngoài ra, tiếp tục đàm phán và ký kết các FTA với các đối tác tiềm năng để đa dạng hóa thị trường và sản phẩm.

PV (t/h)