Tổ chức Hàng không Quốc tế (ICAO)nhất trí giảm 5% lượng khí thải carbon

20:22 26/11/2023

Hội nghị ICAO tại Dubai đồng ý mục tiêu giảm 5% lượng khí thải carbon từ ngành hàng không toàn cầu vào năm 2030 bằng cách sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững.

Ảnh minh họa
Salvatore Sciacchitano, chủ tịch Hội đồng ICAO, phát biểu trong lễ khai mạc cuộc họp CAAF/3 tổ chức tại Dubai. Ảnh của Pawan Singh 

Một hội nghị được Liên Hợp Quốc chủ trì tại Dubai đã đạt được sự nhất trí về mục tiêu giảm 5% lượng khí thải carbon từ ngành hàng không toàn cầu vào năm 2030 thông qua việc sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). Sự phục hồi lưu lượng hành khách đã làm tăng tác động môi trường của các hãng hàng không trở nên đáng chú ý.

Hội nghị lần thứ ba của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) về Nhiên liệu Hàng không Thay thế (CAAF/3) đã kết thúc tại Dubai vào tối thứ Sáu, sau nhiều ngày tranh luận về cách thúc đẩy sản xuất SAF và giảm chi phí nhiên liệu hàng không carbon (LCAF), cũng như các nguồn năng lượng sạch hơn.

Cuộc họp đã đạt được nhất trí về một khuôn khổ toàn cầu nhằm tăng cường cung cấp và sử dụng các loại nhiên liệu sạch. Điều này đánh dấu một bước tiến tạm thời trong quá trình chuyển đổi năng lượng sạch của ngành hàng không, hướng tới mục tiêu "mong muốn" dài hạn về lượng phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050, mục tiêu được ICAO thông qua vào năm 2022.

Chủ tịch CAAF/3, Viliame Gavoka, mô tả thỏa thuận là một "thỏa thuận lịch sử" và một yếu tố thay đổi trong nỗ lực hướng tới quá trình khử cacbon trong ngành hàng không. Thỏa thuận không có tính ràng buộc pháp lý, nhưng được coi là một bước quan trọng để định hình chiến lược chung và tạo động lực cho sự hợp tác toàn cầu.

Chủ tịch Hội đồng ICAO Salvatore Sciacchitano mô tả thỏa thuận như một "bước nhảy vọt khổng lồ," nói rằng nó bao gồm các yếu tố chính như tầm nhìn chung về chuyển đổi năng lượng sạch, nền tảng pháp lý hài hòa, và khả năng tiếp cận tài chính.

Thỏa thuận không chỉ tạo điều kiện cho chuyển giao công nghệ và hỗ trợ tài chính cho SAF mà còn có ý nghĩa trong việc thúc đẩy cam kết của ngành hàng không đối với môi trường và làm tăng cường sự hỗ trợ từ cộng đồng tài chính và năng lượng.

Tính đến hiện tại, việc sản xuất SAF vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm chi phí cao hơn so với nhiên liệu truyền thống và sự hạn chế trong nguồn cung. Thỏa thuận ICAO mang lại hy vọng về sự hỗ trợ từ các chính phủ và cộng đồng tài chính, cũng như giảm chi phí sản xuất để đạt được mục tiêu giảm lượng khí thải carbon của ngành hàng không.

Bảo Linh