Tỉnh Phú Thọ chỉ đạo tập trung vào mục tiêu xuất khẩu hàng hóa

18:13 08/04/2021

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn song xuất khẩu hàng hóa năm 2020 và những tháng đầu năm nay trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đều cao hơn so với cùng kỳ năm trước, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các doanh nghiệp đã nỗ lực vượt khó để đa dạng thị trường xuất khẩu, nâng cao năng lực, thúc đẩy tỷ lệ nội địa hóa.

 

Ảnh mang tính minh họa
Ảnh mang tính minh họa.

Từ đầu năm 2020 đến nay, dịch bệnh COVID-19, diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh. Song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Thọ, công tác phối kết hợp giữa các cấp, các ngành cùng sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp nên đã khai thác, tận dụng tốt các cơ hội nhằm duy trì và thúc đẩy xuất khẩu.

Năm 2020, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Phú Thọ đạt trên 4,6 tỷ USD, tăng 93,8% so với cùng kỳ. Ngay từ những tháng đầu năm 2021, các doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu trên địa bàn tỉnh nỗ lực trong việc phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Trong quý I, hoạt động xuất nhập khẩu ghi nhận đà tăng cao so với cùng kỳ năm 2020, kim ngạch xuất khẩu quý I/2021 ước đạt 1,2 triệu USD, tăng trên 55% so với cùng kỳ năm trước. Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là vải bạt, túi PP, quần áo các loại, linh kiện điện tử, chè, gạch men, thị trường chủ yếu là Hàn Quốc, Mỹ, Canada, Ấn Độ.

Công ty Cổ phần Việt Trì Viglacera (thuộc Tổng Công ty Viglacera) chuyên sản xuất sứ vệ sinh cao cấp. Năm 2020, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp khiến cho thị trường tại Úc, Pháp, Canada giảm sản lượng nhập khẩu, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.

Để tháo gỡ khó khăn, Công ty đã tìm giải pháp khắc phục, tăng cường sử dụng nguyên liệu trong nước, tiết kiệm các định mức vật tư, nguyên nhiên liệu, hạ giá thành sản phẩm để tăng tính cạnh tranh của sản phẩm đồng thời tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới. Nhờ vậy, năm 2020, sản lượng sản xuất của Công ty đạt khoảng 450.000 sản phẩm; đảm bảo việc làm cho 350 lao động với thu nhập bình quân đạt gần 10 triệu đồng/người/tháng. Những tháng đầu năm nay, hoạt động sản xuất của Công ty vẫn duy trì ổn định, sản phẩm tiếp tục khẳng định được niềm tin với khách hàng.
Thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống người lao động, góp phần thúc đẩy xuất khẩu. Các doanh nghiệp được hỗ trợ, tư vấn xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; tận dụng hiệu quả các cơ hội thị trường và các ưu đãi theo tinh thần các hiệp định thương mại. Nhiều doanh nghiệp tìm được cơ hội mới trong việc đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; mở rộng liên doanh, liên kết; tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đã chủ động hơn trong việc đầu tư thiết bị, máy móc, công nghệ hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm, giữ vững thị trường truyền thống và tìm kiếm thị trường tiềm năng nước ngoài. Do vậy, hoạt động xuất khẩu được giữ vững, cơ cấu hàng hóa xuất khẩu tiếp tục có sự chuyển dịch tích cực theo hướng tăng dần tỷ trọng nhóm hàng chế biến, chế tạo, nhóm hàng có hàm lượng công nghệ và chất xám cao, giảm dần xuất khẩu hàng thô và nhập khẩu nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất. 
Ông Bùi Thanh Tùng - Trưởng phòng Quản lý đầu tư và Hợp tác quốc tế, Sở Công Thương Phú Thọ, cho biết: Theo lộ trình cam kết tại các Hiệp định thương mại, thuế nhập khẩu của các đối tác sẽ tiếp tục được xóa bỏ hoặc cắt giảm, tạo thêm nhiều lợi thế cạnh tranh cho các mặt hàng vốn có ưu thế xuất khẩu của tỉnh nhưng cũng đặt ra yêu cầu doanh nghiệp phải thay đổi để thích ứng, tranh thủ nắm bắt cơ hội. Các doanh nghiệp cần củng cố và mở rộng thị trường xuất khẩu, tận dụng tối đa lợi thế từ các Hiệp định thương mại đã có hiệu lực, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu cơ cấu sản phẩm xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm xuất khẩu, phát triển thương hiệu.
Cùng với đó, ngành Công Thương ưu tiên triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại vào các thị trường xuất khẩu sớm khôi phục sau đại dịch; tập trung theo dõi sát tình hình từng thị trường để rà soát, xác định các chủng loại hàng hóa mà các nước đang có nhu cầu nhập khẩu để khai thác, thúc đẩy xuất khẩu.

PV