Trong bài viết trên Twitter, Stephane Kasriel, trưởng bộ phận Thương mại và Công nghệ Tài chính của Meta cho biết, tính năng mua bán NFT (token không thể thay thế) sẽ bị xóa khỏi Facebook và Instagram.
"Chúng tôi đang kết thúc việc tích hợp NFT để tập trung vào các giải pháp hỗ trợ nhà sáng tạo, người dùng và doanh nghiệp", Kasriel cho biết.
NFT - viết tắt của non-fungible token (tài sản không thể thay thế) - là một đơn vị dữ liệu trên sổ cái kỹ thuật số. Nói một cách dễ hiểu, nó là một loại tài sản số hiện diện trên một chuỗi giá trị (blockchain). Blockchain này có nhiệm vụ đảm bảo tính xác thực của tài sản lẫn chủ sở hữu.
Hầu hết các nội dung, vật thể số trước nay đều có khả năng tái sản xuất vô hạn. Nhưng với NFT thì khác, mỗi tài sản sẽ có chữ ký số riêng biệt và vì thế nó có tính độc nhất. Mỗi token NFT được đúc có một mã định danh riêng độc nhất và thuộc về một chủ sở hữu duy nhất. Vì là tài sản số, NFT cũng thường được giao dịch bằng tiền số, nhưng đôi khi cũng sử dụng đồng USD.
Trả lời The Verge, phát ngôn viên Meta xác nhận sẽ loại bỏ tính năng mua bán, đúc và trưng bày NFT trên Facebook, Instagram trong vài tuần tới
Theo Stephane Kasriel, việc lùi bước trong lĩnh vực tài sản kỹ thuật số (NFT) là nhằm dành nguồn lực tập trung cho các hoạt động hỗ trợ khác đối với các nhà sáng tạo nội dung, người dùng và các doanh nghiệp, đặc biệt là trong vũ trụ ảo (metaverse).
Cùng với đó, việc từ bỏ NFT cũng sẽ tạo điều kiện phát triển các giải pháp bổ sung nguồn thu cho người sáng tạo nội dung Reels và hệ thống thanh toán trên khắp các nền tảng thuộc Meta. Tuy nhiên, đại diện Meta không giải thích lý do công ty thay đổi quan điểm về NFT, dù đây từng là một trong những trụ cột quan trọng của kế hoạch phát triển metaverse.
Thông báo này có thể gây thất vọng cho một số người sáng tạo NFT, những người dựa vào Instagram và Facebook để giới thiệu và bán tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số của họ.
Meta đã bắt đầu thử nghiệm tích hợp NFT vào các mạng xã hội của mình từ đầu năm 2022, bắt chước nước đi của Twitter. Đến cuối quý 3 và đầu quý 4, công ty của tỷ phú Mark Zuckerberg dần tung ra khả năng chia sẻ NFT và đặt nó làm ảnh đại diện trên Facebook và Instagram, thông qua mối quan hệ hợp tác với Polygon.
Meta trong giai đoạn cuối năm 2022 đã liên tiếp gặp phải nhiều khó khăn vì định hướng phát triển metaverse được đánh giá là sai lầm. Theo báo cáo tài chính năm 2022, công ty đã lỗ đến 14 tỷ USD chỉ riêng cho metaverse, đồng thời phải cắt giảm đến 11.000 việc làm trên toàn cầu. Giá trị cổ phiếu của Meta cũng lao dốc thê thảm trong giai đoạn đầu năm 2022.
Kể từ đó, công ty đã công bố thêm những kế hoạch để vực dậy chính mình trong thời gian tới, bao gồm bán tick xanh và phát triển mạng xã hội phi tập trung – đều là những thứ mà đối thủ Twitter đã và đang làm.
Đây không phải dự án lớn duy nhất bị Meta khai tử. Năm ngoái, công ty này đã dừng phát triển Novi, ví điện tử phục vụ tham vọng xây dựng nền tảng mua bán NFT.
Meta cũng cắt giảm một số dự án trong Reality Labs, bộ phận phát triển kính thực tế ảo và metaverse, đồng thời dừng chương trình trả thưởng cho nhà sáng tạo nội dung Reels.
Dù Meta không còn mặn mà với NFT, các công ty khác vẫn đặt niềm tin vào thị trường bị "thổi bay" hàng tỷ USD vào năm 2022 sau thời gian tăng trưởng nhanh chóng.
Thu Phương (t/h)