Thứ sáu 19/09/2025 00:39
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Tìm hướng ra cho thị trường rau quả Việt Nam

Ngành rau quả là một trong những ngành có tỷ trọng xuất khẩu lớn, vừa qua tại Triển lãm Hortex Viet Nam 2025 đã tổ chức hội thảo nhằm tìm hướng ra cho thị trường rau quả với chủ đề: "Thúc đẩy phát triển thị trường bán lẻ hiện đại cho xuất khẩu rau quả của Việt Nam".

Sự kiện do Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO), Viện Cơ điện Nông nghiệp và Công nghệ Sau thu hoạch (VIAEP), cùng Công ty TNHH MTV Dịch vụ Quảng cáo và Triển lãm Minh Vi (VEAS) phối hợp tổ chức.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Tỷ trọng xuất khẩu Việt Nam xuất khẩu rau quả Việt Nam đi hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, các thị trường lớn như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Thị trường rau củ Việt Nam nhiều dư địa phát triển
Nhiều loại trái cây Việt Nam được trưng bày tại triển lãm

Kim ngạch xuất khẩu cả năm 2023 đạt 5,6 tỷ USD so với gần 3,4 tỷ USD năm 2022 tăng 67%. Năm 2024 xuất khẩu rau quả với 7,12 tỷ USD (tăng khoảng 27,1% so với năm 2023). Đây là năm đầu tiên ngành rau quả vượt qua ngưỡng 7 tỷ USD. Năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu rau quả đạt kim ngạch 8 tỷ USD.

Tuy nhiên, doanh nghiệp rau quả ở Việt Nam đa phần là các hộ sản xuất nhỏ lẻ, mạnh mún; chi phí sản xuất cao; sơ chế bảo quản chưa tốt, đặc biệt là khâu xử lý sau thu hoạch. Do đó, doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn trong sản xuất, thu hoạch, sơ chế, bảo quản, quản lý chất lượng… Bên cạnh đó, chi phí logistic, điều kiện hạ tầng giao thông chưa trú trọng đầu tư, chi phí vận tải xuất khẩu cao (đường hàng không, đường bộ và đường thủy đếu cao so với các nước trong khu vực

Trong khi đó, thị trường ASEAN có sự tương đồng về chủng loại Trái cây nhiệt đới tương tự của Việt Nam (xoài, sầu riêng, nhãn, thanh long, măng cụt, mít, dứa, dừa v.v..) và cũng có nhu cầu xuất khẩu sang các thị trường Việt Nam đang xuất khẩu.

Ông Lê Thanh Hòa Phó Cục trưởng, Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường chia sẻ: Cần thúc đẩy các chương trình xúc tiến thương mại đặt biệt là xúc tiến thương mại trên nền tảng số, ứng dụng công nghệ thông tin để đẩy mạnh xuất khẩu, tiêu thụ nông sản. Song song đẩy mạnh rau quả đã qua chế biến, tăng tỷ trọng chế biến sâu để giảm chi phí và nâng cao giá trị nông sản..."

Do đó, tiếp cận thị trường bán lẻ hiện đại - kênh quan trọng giúp gia tăng giá trị và mở rộng đầu ra bền vững cho ngành rau quả Việt Nam.

Ngoài ra, tăng cường tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh rau quả của Việt Nam, hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm và mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu và nâng cao hơn nữa năng lực xuất khẩu rau, quả của Việt Nam.

Xây dựng chuỗi liên kết sản xuất bền vững và thực chất từ vùng trồng, cơ sở đóng gói, cơ sở xử lý kiểm dịch thực vật, xuất khẩu; đẩy mạnh khâu chế biến rau quả, tập trung vào chế biến sâu, vừa nâng cao giá trị gia tăng, vừa hạn chế rủi ro mùa vụ như xuất khẩu tươi.

Tích cực đổi mới sản xuất, nâng cao chất lượng để đáp ứng yêu cầu của từng thị trường, triển khai chủ động, hiệu quả các FTAs, nhất là CPTPP, EVFTA, các Hiệp định khu vực và song phương với các nước. Thực hiện nghiêm việc đáp ứng các quy định về tem nhãn, truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn vùng trồng, kiểm nghiệm, kiểm dịch, quy cách đóng gói, chất lượng, chủng loại nông sản; đăng ký mã cơ sở đóng gói, mã số doanh nghiệp.

Đồng thời, mở cửa các thị trường mới, còn nhiều tiềm năng như: thị trường thực phẩm Halal của các nước Hồi giáo, Trung Đông, châu Phi... với phương châm là đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa thị trường góp phần từng bước giảm xuất khẩu tiểu ngạch qua biên giới phía Bắc. Xây dựng các Đề án thúc đẩy xuất khẩu sang một số thị trường mới (Trung Đông, Châu Phi...)

Bên cạnh đó, tạo cơ chế, chính sách thúc đẩy người sản xuất và doanh nghiệp tăng cường hợp tác liên doanh, liên kết xây dựng chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị ổn định, bền vững, nâng cao vị thế của rau quả trên trường quốc tế.

Ông Peter Johnson - chuyên gia UNIDO về chuỗi giá trị chương trình GQSP Việt Nam cho biết các nhà sản xuất muốn tiếp cận các kênh bán lẻ cần tập trung vào trải nghiệm của khách hàng, xây dựng các chương trình đa kênh, thương mại điện tử và bán lẻ trực tuyến cũng như có một nghiên cứu về dữ liệu khách hàng...

Thị trường rau củ Việt Nam nhiều dư địa phát triển
Bà Lê Thị Thanh Thảo, Đại diện quốc gia tổ chức phát triển công nghiệp Liên hợp quốc tại Việt Nam chia sẻ thông tin tại triển lãm

Bà Lê Thị Thanh Thảo, Đại diện quốc gia tổ chức phát triển công nghiệp Liên hợp quốc tại Việt Nam cũng cho rằng Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu rau quả lớn, nhưng để nâng cao giá trị gia tăng và năng lực cạnh tranh, ngành cần cải thiện khả năng tuân thủ tiêu chuẩn chất lượng và mở rộng kênh phân phối, đặc biệt là thị trường bán lẻ hiện đại. Bà cũng khẳng định UNIDO sẽ tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo và tư vấn giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực sản xuất, chế biến và xuất khẩu, hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD vào năm 2030.

Thị trường rau củ Việt Nam nhiều dư địa phát triển
Các chuyên gia, nhà doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm tìm thị trường

Tại diễn đàn các chuyên gia chia sẻ những thách thức và bài học kinh nghiệm trong việc tiếp cận thị trường bán lẻ nhằm đưa nông sản Việt đi xa và tăng trưởng bền vững. Bà Ngô Tường Vy - CEO Công ty CP Tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu cho rằng: Trung Quốc không cần giá rẻ mà cái họ cần là chất lượng sản phẩm và sự ổn định của chất lượng sản phẩm. Sản phẩm phải tốt cho sức khỏe dù giá cao họ vẫn mua.

Tin bài khác
Doanh nghiệp gỗ, nội thất quay về chinh phục thị trường nội địa

Doanh nghiệp gỗ, nội thất quay về chinh phục thị trường nội địa

"Sân chơi" chuyên nghiệp về nội thất và xây dựng Việt Nam sẽ là nơi hỗ trợ gia tăng giá trị sản phẩm cho các doanh nghiệp ngành kiến trúc - nội thất - xây dựng Việt quay về chinh phục thị trường nội địa.
Dự báo giá vàng 19/9: Giá vàng nhẫn, vàng miếng đồng loạt giảm mạnh

Dự báo giá vàng 19/9: Giá vàng nhẫn, vàng miếng đồng loạt giảm mạnh

Dự báo giá vàng ngày 19/9/2025 dự kiến giá vàng thế giới và giá vàng trong nước có xu hướng giảm.
Dự báo giá cà phê 19/9: Giá cà phê trong nước tiếp tục giảm sâu

Dự báo giá cà phê 19/9: Giá cà phê trong nước tiếp tục giảm sâu

Dự báo giá cà phê 19/9/2025 dự kiến giảm 4.200 - 4.800 đồng/kg, dao động 115.800 – 116.700 đồng/kg; thế giới biến động trái chiều.
Dự báo giá tiêu 19/9: Giá tiêu trong nước và thế giới có xu hướng tăng mạnh

Dự báo giá tiêu 19/9: Giá tiêu trong nước và thế giới có xu hướng tăng mạnh

Dự báo giá tiêu 19/9/2025 dự kiến dao động trong khoảng từ 147.000 - 150.000 đồng/kg; thế giới biến động trái chiều.
Giá xăng dầu chiều ngày 18/9: Giá xăng, dầu trong nước đồng loạt tăng từ 15h

Giá xăng dầu chiều ngày 18/9: Giá xăng, dầu trong nước đồng loạt tăng từ 15h

Giá xăng trong nước tăng 230 đồng/lít với xăng E5 RON 92-II và tăng 208 đồng/lít với xăng RON95-III, áp dụng từ 15h chiều nay 18/9/2025.
Việt Nam lên ngôi điểm đến ưa thích nhất của khách Trung Quốc

Việt Nam lên ngôi điểm đến ưa thích nhất của khách Trung Quốc

Tín hiệu bứt phá của du lịch Việt Nam được ghi nhận khi lượng khách Trung Quốc tăng mạnh, đưa Việt Nam lên vị trí điểm đến ưa thích nhất của thị trường khách lớn nhất thế giới.
Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 thu hút 60 gian hàng trên diện tích 1.000m²

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 thu hút 60 gian hàng trên diện tích 1.000m²

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 diễn ra từ 18-21/9, quy tụ hợp tác xã, doanh nghiệp, hội nông dân và thu hút 60 gian hàng.
Sắp diễn ra triển lãm thực phẩm, đồ uống lớn nhất miền Bắc

Sắp diễn ra triển lãm thực phẩm, đồ uống lớn nhất miền Bắc

Vietfood & Beverage – Propack Hanoi 2025 là triển lãm thực phẩm đồ uống thường niên lớn nhất miền Bắc. Sự kiện sẽ diễn ra từ 05 – 08/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội - 91 Trần Hưng Đạo, Phường Cửa Nam, Hà Nội.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 18/9: Giá cà phê giảm mạnh, đường suy yếu, ca cao nhích nhẹ

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 18/9: Giá cà phê giảm mạnh, đường suy yếu, ca cao nhích nhẹ

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 18/9/2025 ghi nhận cà phê lao dốc mạnh, đường đi xuống còn ca cao duy trì ổn định với đà tăng nhẹ.
Thị trường nhóm nông sản 18/9: Giá lúa mì, ngô và đậu tương đồng loạt đi xuống

Thị trường nhóm nông sản 18/9: Giá lúa mì, ngô và đậu tương đồng loạt đi xuống

Thị trường nông sản ngày 18/9/2025 ghi nhận giá giá lúa mì, ngô và đậu tương cùng giảm do chốt lời, đồng USD mạnh và áp lực mùa vụ.
Sầu riêng “dẫn sóng”, xuất khẩu rau quả Việt Nam lập kỷ lục mới

Sầu riêng “dẫn sóng”, xuất khẩu rau quả Việt Nam lập kỷ lục mới

Nếu như 7 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả mới đạt gần 3,9 tỷ USD, giảm 0,3% so với cùng kỳ, thì đến hết tháng 8 con số đã vươn lên 4,82 tỷ USD, tăng 2%.
Giá vàng hôm nay 18/9: Giá vàng nhẫn neo ở mức cao gần 131 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 18/9: Giá vàng nhẫn neo ở mức cao gần 131 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 18/9/2025 ghi nhận giá vàng trong nước đồng loạt đi ngang ở cả 2 chiều mua vào và bán ra sau ngày bật tăng; giá vàng thế giới tăng nhẹ so với sáng hôm qua.
Tỷ giá Yên Nhật hôm nay 18/9: Tỷ giá Yên Nhật phục hồi sau quyết định hạ lãi suất của Fed

Tỷ giá Yên Nhật hôm nay 18/9: Tỷ giá Yên Nhật phục hồi sau quyết định hạ lãi suất của Fed

Tỷ giá Yên Nhật hôm nay 18/9/2025 ghi nhận giảm nhẹ tại một số ngân hàng trong nước; tỷ giá Yên Nhật nhích lên khi USD phục hồi, giới đầu tư chờ định hướng chính sách từ BoJ trong cuộc họp ngày 20/9.
Giá thép hôm nay 18/9: Giá thép và quặng sắt đồng loạt giảm, nhu cầu tại Trung Quốc suy yếu

Giá thép hôm nay 18/9: Giá thép và quặng sắt đồng loạt giảm, nhu cầu tại Trung Quốc suy yếu

Giá thép hôm nay 18/9 trong nước ổn định, dao động 12.520 - 13.640 đồng/kg. Tại thị trường quốc tế, thị trường thép và quặng sắt giảm khi nguồn cung tăng mạnh, trong khi tiêu thụ tại Trung Quốc có dấu hiệu chững lại.
Giá cao su hôm nay 18/9/2025: Giá cao su thế giới đồng loạt giảm

Giá cao su hôm nay 18/9/2025: Giá cao su thế giới đồng loạt giảm

Giá cao su hôm nay 18/9, trong nước tiếp tục giữ ổn định, trong khi thị trường quốc tế ghi nhận xu hướng giảm tại hầu hết các kỳ hạn do áp lực bán ra sau giai đoạn tăng nóng và triển vọng nhu cầu kém tích cực từ Trung Quốc.