Tim Cook, Facebook và trí tuệ cảm xúc

DNHN - Bất chấp việc Facebook đã tung ra bản công kích gần 1000 chữ và rất nhiều tiền để chỉ trích chính sách mới của Apple. Không hề tức giận, chỉ 47 chữ trên nền tảng mạng xã hội miễn phí Tweet của CEO Tim Cook đã nói lên tất cả.

Ảnh minh họa(Ảnh:BBC)

Khi Apple tuyên bố vào tháng 6 rằng họ sẽ bắt đầu yêu cầu các ứng dụng phải nhận được sự đồng ý trước khi theo dõi người sử dụng, điều này đã nhận được không ít sự ủng hộ từ cộng đồng người tiêu dùng.

Ý tưởng rằng nếu bất kỳ công ty nào muốn thu thập và kiếm tiền từ thông tin cá nhân của những người sử dụng ứng dụng, họ chỉ có thể làm vậy khi minh bạch về thông tin và nhận được sự đồng ý.

Tính năng IOS 14 sắp ra mắt là một bước tiến tích cực đến việc bảo vệ quyền riêng tư. Chắc chắn, các nền tảng quảng cáo kỹ thuật số như Facebook sẽ khó nhắm mục tiêu quảng cáo đến người dùng dựa trên hoạt động trực tuyến của họ.

Khó có thể tranh luận rằng minh bạch là một điều xấu. Tuy nhiên Facebook vẫn đưa ra những lập luận của mình, Công ty đã đăng hai quảng cáo in toàn trang trên ba tờ báo lớn nhất, cáo buộc Apple chống lại doanh nghiệp nhỏ và là mối đe dọa đối với "internet miễn phí".

Giữa cuộc chiến giữa Facebook và Apple về quyền riêng tư, một trong những điều mà ta có thể quan tâm đến chính là phản hồi từ CEO của Apple, Tim Cook, một khía cạnh thú vị và là tấm gương cho mọi nhà lãnh đạo. Phản ứng của ông là một minh chứng tiêu biểu cho trí tuệ cảm xúc (EQ).

Trí tuệ cảm xúc là khả năng nhận biết phản ứng cảm xúc của bản thân đối với điều gì đó, đánh giá những suy nghĩ dẫn đến những cảm xúc đó và đưa ra những lựa chọn có chủ đích về cách mình phản ứng. Những người có trí thông minh cảm xúc thấp có xu hướng bỏ qua bước giữa này và thay vào đó phản ứng từ cảm xúc của họ, thường gây tổn hại cho chính bản thân và những người phụ thuộc vào họ.

Điều đó xảy ra đối với các CEO cũng như đối với bất kỳ ai khác. Trên thực tế, việc thể hiện trí tuệ cảm xúc thậm chí còn càng khó hơn khi công ty Apple của ông đang bị tấn công một cách công khai. Đôi khi việc điều hành một công ty khổng lồ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của hàng tỷ người, áp lực sẽ rất dễ khiến người ta cáu kỉnh và thất vọng khi đối thủ cạnh tranh cố gắng xuyên tạc vị trí và hành động của ông.

Trong trường hợp này, phản hồi không đến từ phòng PR của công ty. Nó không được tweet từ một tài khoản công ty chung chung, vô danh. Đây là lời của Giám đốc điều hành của công ty giá trị nhất trên trái đất, Apple, trực tiếp đáp trả cuộc tấn công từ một tập đoàn trị giá hàng tỷ đô la khác, Facebook, với CEO là người giàu thứ năm trên thế giới.

"Chúng tôi tin rằng người dùng có quyền về dữ liệu cá nhân bị thu thập và sử dụng của họ. Facebook vẫn có thể tiếp tục theo dõi người dùng trên các ứng dụng và trang web, miễn chỉ cần xin phép ý kiến của người dùng trước." Tweet của CEO Apple Tim Cook.

Đã từng có chuyện các CEO trả lời trên Twitter trước đây. Điều này không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Đôi khi nó chỉ làm cho tình hình tồi tệ hơn nhiều.

Tuy nhiên, Cook được biết đến là một người giao tiếp cực kỳ thận trọng và thu thập. Ông không có xu hướng tham gia vào các cuộc tranh cãi công khai.

Những tuyên bố công khai của Cook thường khá bình thường. Đặc biệt, tài khoản Twitter của ông là một loạt bài đăng có nội dung về sản phẩm Apple, cam kết của hãng cũng như các thông báo của công ty.Việc tham gia trả lời Facebook cho chúng ta thấy quyền riêng tư thực sự quan trọng như thế nào đối với Apple.

Tuy nhiên, quan trọng hơn, đó là một mô hình, một hình mẫu hoàn hảo cho cách phản ứng trong trường hợp bị ai đó tấn công, khi mà Facebook đã sử dụng gần 1.000 từ và chi rất nhiều tiền để hiển thị chúng trước mọi người. Tạo ra một kịch bản về ngày tận thế, nơi các doanh nghiệp nhỏ và internet sụp đổ dưới sức nặng của sự thay đổi của Apple đối với iOS 14. Nó vẽ nên bức tranh về một công ty lớn đang chuẩn bị buộc người dùng phải thay đổi và điều đó sẽ không tốt cho tất cả mọi người.

Mặt khác, Cook chỉ sử dụng 47 từ để trả lời. Ông đã làm điều đó trên một nền tảng mạng xã hội miễn phí và được hang trăm ngàn lượt thích.

Trong câu trả lời ngắn gọn đó, Cook không hề tức giận hay tranh cãi. Ông không xúc phạm bất cứ ai và không kịch tính hóa bất cứ điều gì. Thay vào đó trả lời một cách cá nhân, nêu những gì Apple tin tưởng, giải thích lý do tại sao nó quan trọng với người dùng và làm rõ những gì thực sự sẽ thay đổi. Đó chính xác là cách mà mọi nhà lãnh đạo nên phản ứng khi bị tấn công.

Anh Dũng(Biên dịch)

Theo Jason Aten, Inc

Tin liên quan