Thứ năm 23/10/2025 06:30
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

TikTok tăng cường kiếm tiền từ các quảng cáo thương mại điện tử

14/04/2021 10:43
TikTok đang tìm kiếm nguồn thu từ các quảng cáo thương mại điện tử. Dưới đây là các “chiêu trò” mà ứng dụng đến từ Trung Quốc đang sử dụng để thu hút các nhà quảng cáo đến với nền tảng này.

Xu hướng thương mại điện tử đã tăng vọt trong thời kỳ đại dịch và tất nhiên TikTok không thể bỏ qua miếng bánh béo bở này. Theo quan sát gần đây, ứng dụng video của Trung Quốc đang mang lại lợi ích lớn hơn cho ngân sách của các nhà quảng cáo với các định dạng quảng cáo mới được thiết kế để thu hút người mua sắm trên nền tảng. Động thái này diễn ra khi mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến và ngày càng trở thành ưu tiên lớn hơn của các nhà quảng cáo.

Đối với các đối tác

Các định dạng quảng cáo mới đang trong quá trình thử nghiệm và dự kiến ​​sẽ được tung ra vào nửa đầu năm nay cho phép các thương hiệu hiển thị sản phẩm của họ, nhắm mục tiêu đến người mua bằng các sản phẩm mà họ thể hiện sự quan tâm, đồng thời làm nổi bật doanh số và các khuyến mại. Các định dạng mới bao gồm: Quảng cáo bộ sưu tập cho phép các thương hiệu có thể kết hợp danh mục sản phẩm và video có thương hiệu để dẫn mọi người đến trang đích của sản phẩm; quảng cáo sản phẩm động sẽ tự động nhắm mục tiêu những người quan tâm đến sản phẩm dựa theo hành vi trực tuyến. Tiếp theo là các ô quảng cáo giúp các nhà quảng cáo thêm các chương trình khuyến mãi và bán hàng có thể tùy chỉnh vào quảng cáo trong nguồn cấp dữ liệu. Tại mục trưng bày cho phép người sáng tạo quảng bá sản phẩm trong video bằng liên kết đến ô hàng hóa bên dưới để người dùng dễ dàng mua được sản phẩm.

Một phát ngôn viên của TikTok xác nhận nền tảng này đang thử nghiệm một loạt quảng cáo thương mại điện tử. Công ty đã công bố mối quan hệ đối tác với nền tảng thương mại điện tử Shopify vào năm ngoái cho phép người bán trên trang này chạy các chiến dịch tiếp thị TikTok từ bảng điều khiển Shopify. Jon Severson, phó chủ tịch kiêm giám đốc mảng xã hội trả phí tại Mediahub, cho biết: “TikTok đang ở thời điểm đỉnh cao. Nền tảng này không chỉ mang lại điều mới lạ để các thương hiệu có thể thử nghiệm mà còn đang cố gắng thúc đẩy lợi nhuận và tăng lợi nhuận kinh doanh”. Số lượng người sử dụng ứng dụng đã tăng đột biến trong đại dịch khi nhiều người dùng chọn lựa các video dạng ngắn để giải trí.

Mặc dù chủ yếu kiếm tiền thông qua quảng cáo, TikTok đã tích hợp mua sắm vào ứng dụng để thu hút khán giả thế hệ trẻ nói chung và gen Z nói riêng. Các đối thủ cạnh tranh của nền tảng video là Snapchat và Instagram cũng đã triển khai quảng cáo thương mại điện tử. Sandie Hawkins, tổng giám đốc Hoa Kỳ về các giải pháp kinh doanh toàn cầu tại TikTok, cho biết ứng dụng này đang trở thành nơi mọi người khám phá các sản phẩm mới thông qua hashtag #TikTokMadeMeBuyIt đang lan truyền và chứng kiến ​​sự gia tăng nhận thức và doanh số bán hàng. Nhìn chung, hoạt động kinh doanh quảng cáo của TikTok tại Mỹ đã tăng trưởng hơn 500% trong năm qua theo The Information đưa tin.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Insider)

Bên cạnh đó, TikTok cũng đang có một cuộc tấn công hấp dẫn với các công ty quảng cáo, cung cấp các khoản tín dụng truyền thông để thử nghiệm các định dạng mới nếu doanh nghiệp chi ít nhất 5.000 đô la trong khoảng thời gian hai tuần. Penney Soon, giám đốc cấp cao về phương tiện truyền thông xã hội tại cơ quan Omnicom Hearts & Science cho hay TikTok còn mở rộng cơ sở các nhà quảng cáo mà công ty đang theo đuổi và cung cấp cho họ các đặc quyền như tín dụng, bản tin và thử nghiệm alpha và beta.

Hiện, TikTok thực hiện các thỏa thuận với các công ty quảng cáo WPP và IPG Mediabrands cho phép các đơn vị sớm truy cập vào các sản phẩm quảng cáo mới và kết nối thương hiệu với người sáng tạo trên nền tảng tương ứng. Với những “chiêu thức” trên, TikTok thể hiện mình như một nơi “Khám phá thúc đẩy hành vi mua hàng”. Đây là cách TikTok truyền thông đối với các nhà quảng cáo và nhà bán lẻ.

Đối với người dùng

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Insider)

Còn với hơn 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng ở Hoa Kỳ và 732 triệu trên toàn cầu, ứng dụng Trung Quốc có chiến thuật khác.

Công ty cho biết 17% khán giả ở độ tuổi từ 13 đến 17 trong khi con số này ở độ tuổi 18 đến 24 là 42%. TikTok cho biết người dùng dành trung bình 89 phút trên ứng dụng và mở xem các video trung bình 19 lần mỗi ngày. Trích dẫn Chỉ số web toàn cầu 2020 cho biết những người dùng quan tâm đến mua sắm trên TikTok có khả năng lan tỏa thương hiệu cao hơn 7% so với người dùng trên YouTube, Facebook, Instagram hoặc Snapchat. TikTok cũng đưa ra trích dẫn một nghiên cứu cho thấy nền tảng này có nhiều người tin tưởng các bài đánh giá sản phẩm hoặc dịch vụ trực tuyến hơn các ứng dụng khác và 47% trong số đó “mua bất cứ thứ gì được nhìn thấy trên TikTok”.

Thủ thuật của ứng dụng là người dùng tự tạo các bài đăng một cách chân thực nhưng mục đích phía sau là giới thiệu các thương hiệu và quyết định xu hướng bán lẻ nào đang hình thành và phát triển. Cụ thể, người dùng tạo các video tập trung vào sản phẩm và đánh giá trải nghiệm đối với các nhà bán lẻ thời trang. Ngoài ra, các video thay đổi trang phục và tạo kiểu cũng rất phổ biến. TikTok cho rằng quảng cáo có thể tạo ra kết nối sâu sắc giữa thương hiệu và con người. Công ty trích dẫn ví dụ về Ocean Spray được lan truyền mạnh mẽ sau khi một người đàn ông đăng video quay cảnh mình trượt ván trong khi uống nước ép nam việt quất và hát nhép. Ngay lập tức, giám đốc điều hành của Ocean Spray đã tặng một chiếc xe tải cho ngôi sao TikTok đã thực hiện video.

TL

Tin bài khác
Gạo ST25 “ngon nhất thế giới” được bán trực tuyến trong Tuần lễ Nông sản Việt 2025

Gạo ST25 “ngon nhất thế giới” được bán trực tuyến trong Tuần lễ Nông sản Việt 2025

Trong khuôn khổ Tuần lễ Nông sản Việt 2025 tại Hà Nội, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) lần đầu tổ chức livestream bán gạo ST25 với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ và nhà sáng tạo nội dung, mở ra hướng tiếp cận mới giữa nông sản Việt và người tiêu dùng thời số.
Năm 2026: Vàng, bất động sản, crypto – Kênh nào dẫn dắt vốn?

Năm 2026: Vàng, bất động sản, crypto – Kênh nào dẫn dắt vốn?

Ông Huỳnh Minh Tuấn dự báo kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng vượt bậc nhờ chính sách tín dụng rẻ và đầu tư công kỷ lục. Thị trường chứng khoán, bất động sản, và tài sản mã hóa sẽ là tâm điểm đầu tư mới.
Start-up Việt Nam Alternō nhận giải vì môi trường và xã hội

Start-up Việt Nam Alternō nhận giải vì môi trường và xã hội

Start-up Alternō của Việt Nam vừa dự nhận giải thưởng Steward Leadership 25 (SL25) - giải thưởng toàn cầu công nhận các giải pháp lãnh đạo bền vững vì môi trường và xã hội.
Thương mại Việt Nam giữ nhịp ổn định giữa biến động toàn cầu

Thương mại Việt Nam giữ nhịp ổn định giữa biến động toàn cầu

Hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong nửa đầu tháng 10/2025 có dấu hiệu chững lại, song cán cân thương mại vẫn duy trì thặng dư, phản ánh nền kinh tế giữ được sự ổn định và sức bật trong bối cảnh toàn cầu biến động.
Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Nhóm sinh viên đến từ ba trường đại học tại TP HCM đã xuất sắc giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025 với dự án “Ánh sáng sứ” – ý tưởng kết hợp giữa nghệ thuật thủ công và công nghệ thông minh, mang đậm tính nhân văn và bền vững.
Vinh danh những ý tưởng khởi nghiệp từ nông thôn: Chiếc cà mèn quê nhà chinh phục thế giới

Vinh danh những ý tưởng khởi nghiệp từ nông thôn: Chiếc cà mèn quê nhà chinh phục thế giới

Chiếc cà mèn mang cơm cho cha mẹ ngoài đồng năm xưa giờ đây đã trở thành biểu tượng cho hành trình khởi nghiệp đầy cảm hứng của anh Nguyễn Đức Nhật Thuận – người sáng lập thương hiệu Cà Mèn. Từ những ký ức mộc mạc của tuổi thơ, anh đã xây dựng nên một dự án mang đậm hương vị quê hương, góp phần đưa đặc sản Việt vươn xa tới các thị trường quốc tế như Mỹ, Úc, Canada, Nhật Bản. Mới đây, dự án Cà Mèn đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2025, do Trung ương Đoàn tổ chức.
Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Một tín hiệu đáng mừng là 90% doanh nghiệp Việt tham gia khảo sát đã có hoặc đang xây dựng quy định nội bộ về việc sử dụng AI. Dẫu vậy, chỉ 14% cho biết các quy định này được áp dụng hiệu quả vào thực tế.
Ngành quỹ đầu tư Việt Nam đứng trước dư địa tăng trưởng lớn

Ngành quỹ đầu tư Việt Nam đứng trước dư địa tăng trưởng lớn

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu phục hồi và thị trường chứng khoán Việt Nam vừa được nâng hạng, ngành quỹ đầu tư trong nước đang có cơ hội lớn để bứt phá, chuyên nghiệp hóa và hội nhập sâu rộng với thị trường tài chính quốc tế.
Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô?

Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô?

Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô trong kỷ nguyên mới? Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025–2030 ngày 17/10, ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc Sở KH-CN đã có bài tham luận lý giải câu hỏi này.
Việt Nam mở rộng thị trường cá tra tại Brazil

Việt Nam mở rộng thị trường cá tra tại Brazil

Ngành cá tra Việt Nam đang mở rộng vị thế tại thị trường Brazil, một điểm đến tiềm năng mới ở Nam Mỹ với nhiều cơ hội tăng trưởng nhưng cũng không ít thách thức cần vượt qua.
Qualcomm đồng hành xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam

Qualcomm đồng hành xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam

Qualcomm Việt Nam, phối hợp cùng Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT), chính thức khởi động chương trình “Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam 2026” (QVIC 2026).
Dệt may Việt Nam trong “vòng xoáy xanh” của thương mại toàn cầu

Dệt may Việt Nam trong “vòng xoáy xanh” của thương mại toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu chuyển dịch mạnh theo hướng phát triển bền vững, ngành dệt may Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải “xanh hóa” toàn chuỗi giá trị từ nguyên liệu đến sản xuất và phân phối.
CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng cho hay, chiến lược dùng AI đang thu hẹp khoảng cách kỹ năng, kết nối doanh nghiệp với người trẻ, xây hệ sinh thái nhân sự cho thị trường lao động.
AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

Các chuyên gia cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) chỉ là công cụ, là phương tiện hỗ trợ công việc, trong khi bộ phận nhân sự chính là "soul keeper – người giữ gìn và nuôi dưỡng phần linh hồn của doanh nghiệp", đảm bảo giá trị con người luôn được đặt lên hàng đầu.
Xuất khẩu sầu riêng tăng gần 130%, doanh nghiệp tăng tốc về đích cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng tăng gần 130%, doanh nghiệp tăng tốc về đích cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh, trở thành điểm sáng của ngành rau quả Việt Nam khi doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và tận dụng cơ hội thị trường để bứt phá trong những tháng cuối năm.