Thứ năm 03/07/2025 15:05
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Tiếp thị từ doanh nghiệp tới con người

12/11/2023 20:29
Lavana Pauk, giám đốc chiến lược tại Junction59 chia sẻ về việc khai thác sức mạnh của cảm xúc trong việc ra quyết định.
Lavana Pauk, giám đốc chiến lược tại Junction59
Lavana Pauk, giám đốc chiến lược tại Junction59.

Thế giới tiếp thị B2B có truyền thống tập trung vào việc truyền đạt nhanh chóng các tính năng cần biết, giới thiệu các thông số kỹ thuật ấn tượng và tất nhiên, đừng quên các biểu đồ so sánh phân tích chi phí-lợi ích hữu ích. Đối với những người ra quyết định hợp lý, những công cụ này là bắt buộc. Thực sự hữu ích, nhưng có một vấn đề cơ bản.

Vấn đề với việc ra quyết định hợp lý

Doanh nghiệp không đưa ra quyết định, con người làm điều đó. Và phần lớn các quyết định của chúng ta đều không được đưa ra một cách hợp lý. Trên thực tế, 95% quyết định của chúng ta được đưa ra trong tiềm thức. Tiềm thức không chỉ là nơi tồn tại của cảm xúc và trực giác, mang lại cho chúng ta cảm giác ruột thịt hoặc cảm giác về phương hướng, tốc độ của nó (như trong tế bào thần kinh bắn ra với tốc độ nhanh 400km một giờ và đặc biệt hữu ích cho các tình huống mơ hồ.

Ngược lại với những gì người ta thường tin, tất cả các quyết định, ngay cả những quyết định được cho là hợp lý, trên thực tế đều được quyết định bởi cảm xúc. Điều quan trọng là nghiên cứu chuyên đề nổi tiếng của Damasio cho thấy khi một người bị tổn thương ở vùng não liên quan đến xử lý cảm xúc, họ phải vật lộn với ngay cả những quyết định đơn giản nhất như ăn gì hoặc lên kế hoạch như thế nào trong vài giờ tới trong ngày.

Tại sao thông điệp liên kết cảm xúc lại quan trọng trong tiếp thị B2B

Chuyển sang cách tiếp cận từ doanh nghiệp đến con người (B2H) có nghĩa là thiết kế cho bộ não cảm xúc - do đó thiết kế để đưa ra quyết định dễ dàng hơn. Và cơ sở của việc ra quyết định là hành động. Để khán giả của bạn thực hiện bất kỳ loại hành động nào, họ phải cảm nhận được cảm xúc liên quan. Để tìm hiểu thêm, họ phải cảm thấy hứng thú; mua, cảm giác tin cậy; và để giới thiệu thương hiệu của bạn, cần phải có sự lạc quan.

Vì sao vấn đề này? Đặc biệt trong tiếp thị B2B, các chiến lược cảm xúc thúc đẩy tác động kinh doanh gấp bảy lần so với các chiến dịch lý trí. Thông điệp liên kết đến nhu cầu cảm xúc và động lực của khán giả là điều có thể giúp họ thực hiện bước chuyển quan trọng từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng tiềm năng.

Xây dựng thông điệp tiếp thị B2H

Khai thác một thông điệp giàu cảm xúc không nhất thiết có nghĩa là chạm đến trái tim của các CEO và người mua doanh nghiệp. Có nhiều cách để tạo ra một chiến dịch có tác động mạnh mẽ tới bộ não cảm xúc. Nó có thể đơn giản như tạo ra cảm giác nhẹ nhàng trong ngày của họ, khơi dậy sự quan tâm, tò mò, hoài niệm hoặc thậm chí cho khách hàng thấy rằng bạn hiểu những nỗi thất vọng không nói ra hàng ngày của họ.

Dưới đây là ba lĩnh vực khám phá có thể giúp các thương hiệu B2B bắt đầu hành trình hướng tới cách tiếp cận B2H:

1. Xác định vấn đề con người:

Bất kỳ bản tóm tắt chiến dịch hay nào đều bắt đầu bằng một vấn đề kinh doanh, các số liệu được xác định rõ ràng và thước đo thành công. Thông thường, việc tập trung quá nhiều vào tình hình kinh doanh có nghĩa là chúng ta bỏ lỡ việc tìm kiếm các giải pháp sáng tạo mới. Tiếp thị đáng nhớ có khả năng xác định điểm căng thẳng. Nó hỏi: “Ai là người đứng sau vai trò kinh doanh và họ đang gặp phải xung đột gì mà thương hiệu của tôi có thể giúp giải quyết?”

Một ví dụ như vậy là chiến dịch #66 Days Back của Malwarebytes . Chiến dịch này không nói về năng lực phần mềm an ninh mạng của họ. Thay vào đó, họ xác định vấn đề của con người: mức độ kiệt sức và căng thẳng cao mà những người đảm nhiệm vai trò an ninh mạng phải trải qua. Sau đó, chiến dịch này hoạt động nhằm mang lại cho các chuyên gia thời gian và không gian để tập trung vào sức khỏe bằng cách cung cấp đăng ký miễn phí cho nhiều ứng dụng chăm sóc sức khỏe cơ thể và tâm trí khác nhau, trong khi Malwarebytes có thể xử lý mọi vi phạm bảo mật tiềm ẩn.

2. Hiểu lý do đằng sau việc mua hàng.

Rất nhiều thời gian được dành cho việc khách hàng mua hàng như thế nào. Con đường mua hàng của họ là gì? Chu kỳ mua hàng kéo dài bao lâu? Họ xem bao nhiêu nội dung trước khi mua? Những điểm dữ liệu này tuy tuyệt vời nhưng lại thiếu định hướng rõ ràng về việc phải làm gì với những thông tin đó. Thay vào đó, các nhà tiếp thị cần hỏi khách hàng tại sao họ mua hàng, sau đó hỏi đi hỏi lại tại sao và bây giờ chúng ta bắt đầu mở ra cơ hội hành động. Tại sao? Bởi vì chúng ta bắt đầu bộc lộ một sự thật về con người.

Ví dụ, Slack biết rằng khách hàng của họ không thực sự mua hàng vì lý do năng suất; mặc dù đó chắc chắn là một lợi ích nhưng họ thực sự mua vì hộp thư đến yên tĩnh có cảm giác như đạt đến cõi niết bàn ở nơi làm việc. Điều này đã được mô tả một cách trực quan trong các quảng cáo trước đó của họ có nội dung: “Cảm giác nhận được ít email hơn 48% là như thế nào”.

3. Xem xét bối cảnh văn hóa

Văn hóa đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành nhu cầu, nguyện vọng, giá trị và hành vi của con người, ảnh hưởng lớn đến việc ra quyết định trong tiềm thức của chúng ta. Hiểu văn hóa một cách rộng rãi, từ các dịp và chuẩn mực xã hội đến các ứng dụng thậm chí mang nhiều sắc thái hơn như văn hóa nơi làm việc ở những vai trò cụ thể, có thể mang lại một góc nhìn mới mẻ để kết nối với khán giả B2B theo một cách mới lạ.

ConnectRN, một nền tảng chuyên giúp đỡ các y tá tìm việc làm, đã kỷ niệm Tuần lễ Y tá một cách khác lạ. Khi họ biết rằng 63% y tá cho biết cách người chủ thể hiện sự đánh giá cao của họ mang lại cảm giác trịch thượng, giống như nhận được một hòn đá cưng, họ đã bắt đầu làm điều gì đó để giải quyết vấn đề đó. Khi ra mắt NursesWeakGifts, họ khuyến khích các y tá chia sẻ ảnh về những món quà cũ của họ để họ có thể đổi lấy những món quà tốt hơn. ConnectRN đã cho khán giả thấy rằng họ hiểu họ, vai trò và văn hóa công việc của họ thay vì đưa ra một thông điệp có thể đoán trước được và hãy thành thật mà nói, dễ quên về các tính năng nền tảng của họ.

Trong thế giới năng động của tiếp thị B2B, các nhà tiếp thị phải nhớ rằng ngay cả những quyết định có vẻ hợp lý cũng được quyết định bởi cảm xúc. Bằng cách nhận biết khách hàng, không phải với tư cách doanh nghiệp và chức danh công việc mà là những người có nguyện vọng, sự thất vọng liên quan và mọi thứ ở giữa, chúng ta bắt đầu khám phá cốt lõi của hoạt động tiếp thị sáng tạo không chỉ kết nối để thúc đẩy hành động mà còn được ghi nhớ trong nhiều năm tới.

Phùng Hưng

Bài liên quan
Tin bài khác
Trại hè Summer EDventures: Học sinh rèn kỹ năng, trưởng thành qua từng trải nghiệm cùng Ocean Edu

Trại hè Summer EDventures: Học sinh rèn kỹ năng, trưởng thành qua từng trải nghiệm cùng Ocean Edu

Trại hè Summer EDventures do Hệ thống Anh ngữ Quốc tế Ocean Edu tổ chức, với định hướng phát triển kỹ năng toàn diện cho học sinh trong môi trường tiếng Anh được nhiều phụ huynh quan tâm và lựa chọn.
Khai trương Vinwonders Vũ Yên - Tâm điểm vui chơi giải trí và vườn thú lớn nhất miền bắc

Khai trương Vinwonders Vũ Yên - Tâm điểm vui chơi giải trí và vườn thú lớn nhất miền bắc

Ngày 01/07/2025, Công ty Cổ phần Vinpearl đã chính thức khai trương VinWonders Vũ Yên - Công viên giải trí và vườn thú lớn nhất miền Bắc.
VPBank triển khai Apple Pay cho chủ thẻ VPBank JCB thanh toán dễ dàng, an toàn và riêng tư trên iPhone, Apple Watch, iPad hoặc Mac

VPBank triển khai Apple Pay cho chủ thẻ VPBank JCB thanh toán dễ dàng, an toàn và riêng tư trên iPhone, Apple Watch, iPad hoặc Mac

VPBank chính thức triển khai Apple Pay cho các chủ thẻ tín dụng JCB. Apple Pay là phương thức thanh toán dễ dàng, an toàn và riêng tư tại cửa hàng, trực tuyến và cả trong các ứng dụng.
Chiến lược mới giúp Vũng Tàu không chỉ là nơi “đổi gió” cuối tuần

Chiến lược mới giúp Vũng Tàu không chỉ là nơi “đổi gió” cuối tuần

Chỉ cách trung tâm TP. Hồ Chí Minh khoảng 100km, Vũng Tàu là điểm đến yêu thích để người dân thành phố “đổi gió” mỗi cuối tuần. Tuy nhiên, để giữ được dòng khách chất lượng cao lưu trú, du lịch Vũng Tàu cần một cuộc cách mạng.
VinUni vinh danh thế hệ trưởng thành từ đại dịch

VinUni vinh danh thế hệ trưởng thành từ đại dịch

Trường Đại học VinUniversity (VinUni) đã tổ chức Lễ tốt nghiệp khóa 2 (2021–2025) cho gần 150 sinh viên. Với thành tích xuất sắc: chưa tốt nghiệp nhưng 55% sinh viên năm cuối đã được tuyển vào các tập đoàn đa quốc gia; 26% đã trúng tuyển Thạc sĩ/Tiến sĩ tại những đại học danh tiếng toàn cầu. Các tân khoa VinUni khóa 2 là thế hệ đặc biệt - trưởng thành và tỏa sáng từ đại dịch Covid-19.
Người dùng VinFast thích “mua đứt” xe kèm pin vì chính sách giá cực tốt

Người dùng VinFast thích “mua đứt” xe kèm pin vì chính sách giá cực tốt

Giá xe kèm pin của VinFast sau hỗ trợ từ chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh” lần 3 được đánh giá là “vô tiền khoáng hậu”, cùng dịch vụ hậu mãi vượt trội mang tới cơ hội lớn cho người dùng lên đời ô tô điện.
Giải pháp tài chính tối ưu từ BAC A BANK: Lãi vay chỉ từ 4%/năm

Giải pháp tài chính tối ưu từ BAC A BANK: Lãi vay chỉ từ 4%/năm

Trong bối cảnh nhu cầu vay vốn cá nhân tiếp tục gia tăng, đặc biệt vào thời điểm giữa năm khi nhiều kế hoạch mua sắm, đầu tư và sản xuất kinh doanh bước vào giai đoạn cao điểm, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình tín dụng “Vay ưu đãi - Lãi linh hoạt 2025” với mức lãi suất cạnh tranh chỉ từ 4,0%/năm. Chương trình áp dụng cho cả khoản vay ngắn hạn và khoản vay trung - dài hạn, có hiệu lực từ nay đến hết tháng 6/2026 tại hệ thống Chi nhánh/ Phòng giao dịch BAC A BANK trên toàn quốc.
Sức hút của Blanca City - đô thị biển “không ngủ” tại trung tâm Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh

Sức hút của Blanca City - đô thị biển “không ngủ” tại trung tâm Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh

Ôm trọn cung biển bãi Sau – “trái tim sôi động” của Vũng Tàu, Blanca City được kiến tạo như một trung tâm hội tụ mọi nhu cầu về sống – nghỉ dưỡng – trải nghiệm trong hệ sinh thái không bị giới hạn bởi ánh mặt trời.
Vietsovpetro: Hành trình 44 năm - một biểu tượng của hợp tác quốc tế, lòng kiên định và đổi mới không ngừng

Vietsovpetro: Hành trình 44 năm - một biểu tượng của hợp tác quốc tế, lòng kiên định và đổi mới không ngừng

Vừa qua, tại tòa nhà Vietsovpetro (TP. Vũng Tàu), Đoàn Thanh niên Liên doanh Vietsovpetro đã tổ chức chương trình đối thoại giữa Tổng Giám đốc Vietsovpetro Vũ Mai Khanh với đoàn viên, thanh niên toàn liên doanh. Sự kiện thu hút sự tham gia của 150 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ chủ chốt và đoàn viên tiêu biểu.
VPBank tài trợ khoản tín dụng 75 triệu USD cho dự án khu công nghiệp Sông Khoai

VPBank tài trợ khoản tín dụng 75 triệu USD cho dự án khu công nghiệp Sông Khoai

VPBank sẽ thực hiện tài trợ tín dụng cho dự án đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Sông Khoai, tỉnh Quảng Ninh (Amata City Hạ Long) với tổng giá trị lên tới 75 triệu USD.
BAC A BANK ưu đãi khách hàng gửi tiền khu vực Miền Nam

BAC A BANK ưu đãi khách hàng gửi tiền khu vực Miền Nam

Với mong muốn đồng hành cùng khách hàng trong nỗ lực tích lũy tài chính bền vững, Ngân hàng TMCP Bắc Á chính thức triển khai chương trình “Chọn BAC A BANK - Gửi tiền ngay, Quà trao tay” dành cho khách hàng mở sổ tiết kiệm tại 8 chi nhánh trọng điểm khu vực miền Nam từ nay đến hết ngày 30/09/2025, với nhiều quà tặng thiết thực như lời tri ân sâu sắc gửi tới những khách hàng đã luôn tin tưởng, gắn bó với Ngân hàng trong suốt thời gian qua.
VinFast VF 8 nhận mưa lời khen từ chuyên gia về khả năng vận hành

VinFast VF 8 nhận mưa lời khen từ chuyên gia về khả năng vận hành

Sở hữu động cơ mạnh 402 mã lực, mô-men xoắn 620 Nm, tăng tốc 0-100 km/h trong chưa đầy 6 giây, VF 8 khiến nhiều chuyên gia đã trải nghiệm nhiều dòng xe phải bất ngờ về khả năng vận hành. Cùng đó, loạt ưu đãi từ VinFast đưa mẫu xe này trở nên dễ tiếp cận hơn bao giờ hết.
Ứng dụng Herbalife VNHUB lần thứ ba liên tiếp được vinh danh “Top công nghiệp 4.0 Việt Nam”

Ứng dụng Herbalife VNHUB lần thứ ba liên tiếp được vinh danh “Top công nghiệp 4.0 Việt Nam”

Nền tảng số Herbalife VNHUB – công cụ hỗ trợ đắc lực cho hệ thống kinh doanh và dịch vụ khách hàng của công ty lần thứ ba liên tiếp được trao giải thưởng “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam 2025” ở hạng mục “Top Doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh và giải pháp công nghệ Công nghiệp 4.0”.
SeABank tăng 10 bậc trên bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500

SeABank tăng 10 bậc trên bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500

Năm 2025, SeABank tiếp tục được Tạp chí kinh doanh Fortune (Hoa Kỳ) vinh danh trong bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500 - 500 Doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á
Xanh SM, V-green và CK Việt Nam hợp tác “điện hóa giao thông” Nghệ An

Xanh SM, V-green và CK Việt Nam hợp tác “điện hóa giao thông” Nghệ An

Ngày 21/06/2025, Xanh SM và V-Green (thuộc hệ sinh thái xanh Vingroup) và Công ty Cổ phần Đầu tư CK Việt Nam công bố hợp tác mở rộng mô hình giao thông thuần điện tại tỉnh Nghệ An, với quy mô ban đầu là 300 xe buýt điện, 1.000 ô tô điện và 1.000 trụ sạc.