Tiến trình đúng hướng của Grab để đi đến thỏa thuận sáp nhập với SPAC vào cuối năm 2021

13:03 03/08/2021

Kế hoạch của Grab cho phép các nhà đầu tư Mỹ tiếp xúc với các nền kinh tế Đông Nam Á đang phát triển nhanh nhưng thiếu sự hiện diện.

Tài xế Grab ở Jakarta: Tổng giá trị hàng hóa của công ty tăng trong quý kết thúc vào tháng 3 do nhu cầu về dịch vụ giao đồ ăn và hàng tạp hóa tăng. (Ảnh của Ken Kobayashi)

Tổng giá trị hàng hóa của công ty tăng trong quý 1 do nhu cầu về dịch vụ giao đồ ăn và hàng tạp hóa tăng. (Ảnh của Ken Kobayashi/Nikkei Asia).

Kỳ lân công nghệ kỹ thuật số có trụ sở tại Singapore, Grab đang "trên đường" ra mắt công chúng vào cuối năm nay, công ty cho biết hôm thứ Hai (2/8) khi công bố cập nhật về danh sách dự kiến ​​tại Mỹ, vốn đã bị lùi lại so với mục tiêu ban đầu là tháng Bảy. .

Grab là một trong những công ty khởi nghiệp lớn nhất Đông Nam Á, cung cấp các dịch vụ dựa trên ứng dụng như đặt xe, giao đồ ăn và thanh toán di động. Vào tháng 4, họ đã tiết lộ kế hoạch niêm yết trên sàn Nasdaq thông qua việc sáp nhập với Altimeter Growth Corp (AGC), một công ty mua lại có mục đích đặc biệt, với mức định giá gần 40 tỷ USD. Kế hoạch của Grab cho phép các nhà đầu tư Mỹ tiếp xúc với các nền kinh tế Đông Nam Á đang phát triển nhanh nhưng thiếu sự hiện diện. 

Vào tháng 6, thương vụ sáp nhập SPAC đã được đẩy lùi sang quý 4 năm 2021, khi các kiểm toán viên xem xét tình hình tài chính của Grab trong ba năm qua. Sự trì hoãn đó diễn ra khi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) thắt chặt giám sát các giao dịch SPAC.

"Chúng tôi vẫn đang trên đà kết thúc đề xuất kết hợp kinh doanh với Altimeter Growth Corp vào cuối năm nay", Chủ tịch Grab Ming Maa cho biết trong một webcast dành cho các nhà đầu tư hôm thứ Hai.

Cũng trong một đệ trình lên SEC cùng ngày, công ty lưu ý rằng hợp đồng kinh doanh "dự kiến ​​sẽ kết thúc vào quý 4 năm 2021, sau khi nhận được sự chấp thuận yêu cầu của các cổ đông của AGC và việc đáp ứng các điều kiện đóng cửa theo thông lệ khác."

Các cổ đông chính của Grab bao gồm SoftBank Vision Fund, Uber Technologies, Didi Chuxing của Trung Quốc và Toyota Motor. Một khi kế hoạch sáp nhập hoàn tất, Grab sẽ có sáu thành viên hội đồng quản trị, bao gồm cả Giám đốc điều hành Anthony Tan, với bốn trong số họ là giám đốc độc lập. Giám đốc điều hành Uber, Dara Khosrowshahi, người hiện đang giữ chức vụ giám đốc, sẽ tiếp tục ngồi vào hội đồng quản trị.

Hôm thứ Hai, Grab cũng đã công bố thu nhập của mình trong ba tháng đến hết tháng 3 năm 2021. Khoản lỗ ròng trong quý là 652 triệu USD, so với mức lỗ 771 triệu USD trong cùng kỳ năm ngoái. Tổng giá trị hàng hóa trong quý đầu tiên là 3,6 tỷ đô la, tăng 5% so với một năm trước đó do nhu cầu về dịch vụ giao hàng thực phẩm và hàng tạp hóa tăng lên.

Tổng giá trị hàng hóa đối với việc giao hàng thực phẩm và hàng tạp hóa đã tăng 49% trong năm, trong khi đó đối với hoạt động kinh doanh vận tải của nó giảm 36% do các đợt đóng cửa bởi ngăn chặn đại dịch gây ra trên khắp Đông Nam Á.

Công ty không tiết lộ số liệu trong quý 2 (từ tháng 4 đến tháng 6), nhưng Giám đốc tài chính Peter Oey cho biết trong một tuyên bố rằng tại "quý thứ hai, chúng tôi đã chứng kiến ​​khả năng phục hồi liên tục và hiệu quả hoạt động mạnh mẽ của doanh nghiệp, kết hợp với việc thực hiện hoạt động có kỷ luật."

Một số quốc gia Đông Nam Á hiện đang đối mặt với làn sóng lây nhiễm Covid-19 tồi tệ nhất do việc triển khai tiêm chủng chậm. Các siêu đô thị như Bangkok của Thái Lan và Thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam đang phải giãn cách, điều này có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Grab.

Theo hồ sơ hôm thứ Hai, Grab dự kiến ​​tổng giá tri hàng hóa đạt 16,7 tỷ USD cho cả năm 2021, tăng khoảng 35% so với 12,5 tỷ USD vào năm 2020.

Lyly (Theo Nikkei Asia)