Thứ năm 24/04/2025 09:55
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Thương mại xã hội 2021: Xu hướng truyền thông xã hội và thương mại điện tử hội tụ mang lại cơ hội phát triển cho các thương hiệu

20/05/2021 08:05
Sự nhanh chóng và tiện lợi của mua sắm trực tuyến đã dẫn đến công cuộc phát triển lớn mạnh ngành thương mại điện tử, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch. Ngày nay, khi các thương hiệu tích cực kết hợp mua sắm và mạng xã hội cùng với sự xuất hiện của

Thương mại xã hội là gì?

Thương mại xã hội thuộc phạm vi thương mại điện tử lớn hơn và đề cập đến thời điểm trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng diễn ra trực tiếp trên nền tảng truyền thông xã hội.

Các chiến lược tiếp thị thương mại xã hội cho thương hiệu

Không một chiến lược tiếp thị nào phù hợp với mọi thương hiệu. Tuy nhiên, tất cả các thương hiệu đều có thể sử dụng các KOL, những người có sức ảnh hưởng nhằm kêu gọi hành động của người tiêu dùng và sáng tạo nội dung để cạnh tranh thành công trên thị trường thương mại xã hội. Các cụm từ như “nhấp vào link để nhận giảm giá”, “vuốt để mua” hay “liên kết cửa hàng” đã đem lại hiệu quả nhất định, thúc đẩy người dùng mạng xã hội mua các mặt hàng hoặc dịch vụ được quảng cáo. Có thể lấy ví dụ TikTok và những chiến dịch hashtag # vừa phổ cập thương hiệu vừa làm nên những giá trị riêng, thậm chí ứng dụng video đến từ Trung Quốc còn hợp tác với Shopify vào tháng 11 năm ngoái. Theo một cuộc khảo sát GlobalWebIndex vào tháng 8 năm 2019, 17% người dùng Internet ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh cho biết họ được truyền cảm hứng mua hàng nhờ bài đăng trên mạng xã hội của người nổi tiếng.

Xu hướng thương mại xã hội

Ưng dụng Wechat
Ưng dụng Wechat. (Ảnh: internet)

Theo báo cáo Thương mại xã hội năm 2021 của Insider Intelligence, thương mại xã hội sẽ là nguồn tăng trưởng thương mại điện tử quan trọng ở Mỹ và Trung Quốc trong lộ trình đổi mới. Cụ thể, nền tảng WeChat của Trung Quốc sẽ là hình mẫu mà các công ty Mỹ và các thương hiệu khác sẽ hướng tới khi xây dựng chiến lược thương mại xã hội. Bằng cách cho phép người bán mở các cửa hàng ảo trên nền tảng, WeChat hoạt động như một cửa hàng tổng hợp thương mại điện tử. Mặc dù người tiêu dùng có thể lên mạng để tìm kiếm sản phẩm họ cần, nhưng thương mại xã hội có thể lấp đầy khoảng trống khi người tiêu dùng băn khoăn chọn lựa sản phẩm.

Ví dụ về các công ty thương mại xã hội

Các công ty truyền thông xã hội có những thế mạnh nhất định khi tiếp cận thương mại xã hội. Dưới đây là một số nền tảng truyền thông xã hội hàng đầu đang thúc đẩy các thương hiệu.

Facebook
Facebook. (Ảnh: internet)

Facebook

Quy mô khổng lồ của Facebook là yếu tố đưa nền tảng này đứng đầu danh sách mà các thương hiệu cần tiếp thị. Theo một cuộc khảo sát vào tháng 6 năm 2020 do Bizrate Insights thực hiện, Facebook có tỷ lệ người dùng đã mua hàng cao nhất là 18,3%. Năm 2020, Facebook ra mắt Facebook Shops, một nền tảng di động cho phép các doanh nghiệp có thể tạo cửa hàng trực tuyến miễn phí, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ xuất hiện nhiều hơn trong thời kì đại dịch.

Instagram

Văn hóa KOL gắn liền với Instagram. Theo báo cáo "The State of Influencer Marketing 2020" của Linqia, Instagram được xếp hạng là nền tảng truyền thông xã hội hàng đầu trong số các nhà tiếp thị ở Mỹ với tỷ lệ 97%. Vào năm 2020, Instagram đã đặt biểu tượng tab cửa hàng ở cuối trang chủ cho phép người dùng nhấp vào biểu tượng và ngay lập tức xem hoặc mua các sản phẩm được quảng cáo bởi các thương hiệu, người có ảnh hưởng, người nổi tiếng mà họ theo dõi.

Pinterest

Một số danh mục phổ biến nhất được tìm kiếm trên Pinterest có liên quan đến thiết kế nội thất, thời trang và sức khỏe & thể dục. Mặc dù Pinterest ở mức độ tương tác ít hơn đáng kể so với Facebook, nhưng đây vẫn được coi là một kênh mua hàng quan trọng vì toàn bộ tiền đề tập trung vào việc tạo cảm hứng mua sắm.

TikTok
TikTok. (Ảnh: internet)

TikTok

Năng lực thuật toán của TikTok và cơ sở người dùng am hiểu công nghệ, tương tác có tiềm năng tạo ra sự phát triển nhanh chóng đạt được sự phù hợp với thị trường sản phẩm. Mối quan hệ gần đây với Walmart củng cố bệ phóng của TikTok trong tương lai gần.

Twitter

Có lẽ nền tảng xã hội ít phổ biến nhất khi nói đến thương mại xã hội là Twitter. Tuy nhiên nền tảng này cung cấp cho các nhà tiếp thị và thương hiệu khả năng lắng nghe, hỗ trợ cho chiến lược thương mại xã hội.

Triển vọng thị trường thương mại xã hội

Insider Intelligence dự báo doanh số thương mại xã hội bán lẻ của Mỹ sẽ tăng 34,8% lên 36,09 tỷ USD vào năm 2021, chiếm 4,3% tổng doanh số thương mại điện tử bán lẻ. Trong khi các danh mục thời trang bao gồm quần áo và phụ kiện vẫn chiếm ưu thế lớn nhất đối với thương mại xã hội, các thương hiệu phong cách sống khác như thiết bị điện tử và trang trí nhà cửa cũng là những cái tên mới nổi, phù hợp với xu hướng mới.

TL (theo Insider)

Tin bài khác
EU phạt Apple và Meta gần 800 triệu USD giữa sức ép từ ông Trump

EU phạt Apple và Meta gần 800 triệu USD giữa sức ép từ ông Trump

EU tuyên phạt Apple và Meta tổng cộng 700 triệu euro vì vi phạm Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số, nhưng mức phạt “nhẹ tay” này được cho là nhằm tránh căng thẳng thương mại với Mỹ.
Rò rỉ thông tin về thời điểm ra mắt của iPhone 17e

Rò rỉ thông tin về thời điểm ra mắt của iPhone 17e

Nguồn tin từ MacRumors và AppleInsider cho biết, quá trình sản xuất thử nghiệm iPhone 17e có thể bắt đầu ngay từ tháng 8 năm nay nếu mọi thứ diễn ra suôn sẻ.
CEO Tim Cook lo ngại nguy cơ iPhone 17 chậm ra mắt vì thiếu vật liệu

CEO Tim Cook lo ngại nguy cơ iPhone 17 chậm ra mắt vì thiếu vật liệu

CEO Tim Cook được cho là đang “cực kỳ lo lắng” và phải liên tục làm việc với các đối tác trong chuỗi cung ứng để tìm phương án giải quyết nhằm ra mắt kịp thời iPhone 17.
OpenAI khẳng định sẵn sàng mua lại trình duyệt Chrome

OpenAI khẳng định sẵn sàng mua lại trình duyệt Chrome

Giám đốc sản phẩm ChatGPT của OpenAI, ông Nick Turley, cho biết công ty "quan tâm" đến việc mua lại trình duyệt Chrome nếu Google phải bán do yêu cầu pháp lý.
Vivo X200 Ultra ra mắt với cụm camera đột phá và ống kính tháo rời

Vivo X200 Ultra ra mắt với cụm camera đột phá và ống kính tháo rời

Vivo X200 Ultra được trang bị vi xử lý Snapdragon 8 Elite, đi kèm RAM LPDDR5X tùy chọn 12GB hoặc 16GB và bộ nhớ trong UFS 4.1 lên tới 1TB.
Tiết lộ về màu sắc mới của iPhone 17 Pro dự kiến ra mắt tháng 9

Tiết lộ về màu sắc mới của iPhone 17 Pro dự kiến ra mắt tháng 9

Trang Macrumors nhận xét màu mới của iPhone 17 Pro tương đồng với màu Macbook Air 2025, không quá đậm và có thể thay đổi sắc độ tùy theo điều kiện ánh sáng.
Meta gọi vốn từ Microsoft, Amazon để gánh chi phí phát triển AI

Meta gọi vốn từ Microsoft, Amazon để gánh chi phí phát triển AI

Theo các nguồn tin, Meta đã đề xuất nhiều hình thức nhằm thu hút đầu tư, bao gồm cả việc cho phép đối tác tham gia phát triển các tính năng mới cho Llama.
Google bị kiện vì lạm dụng AI củng cố thế độc quyền công cụ tìm kiếm

Google bị kiện vì lạm dụng AI củng cố thế độc quyền công cụ tìm kiếm

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Google cần bị buộc bán trình duyệt Chrome và thực hiện hàng loạt biện pháp khác nhằm phá vỡ thế độc quyền, từ đó khôi phục sự cạnh tranh công bằng trên thị trường tìm kiếm.
Samsung và LG kiện Chính phủ Ấn Độ vì chính sách tái chế rác thải điện tử mới

Samsung và LG kiện Chính phủ Ấn Độ vì chính sách tái chế rác thải điện tử mới

Samsung và LG cho rằng chính sách này không những không hiệu quả mà còn khiến chi phí tái chế tăng gấp ba lần, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh.
Rủi ro đằng sau trào lưu đoán vị trí qua ảnh chụp bằng ChatGPT

Rủi ro đằng sau trào lưu đoán vị trí qua ảnh chụp bằng ChatGPT

Với năng lực lý luận hình ảnh tinh vi, ChatGPT có thể phân tích những chi tiết nền mờ như bảng hiệu, góc cửa sổ hay bức tường phía sau để suy ra vị trí chụp.
DCCI Summit 2025: Làm chủ hạ tầng số xanh trong kỷ nguyên AI

DCCI Summit 2025: Làm chủ hạ tầng số xanh trong kỷ nguyên AI

DCCI Summit 2025 do Viettel IDC tổ chức quy tụ chuyên gia quốc tế, thúc đẩy hợp tác phát triển trung tâm dữ liệu xanh, Cloud và trí tuệ nhân tạo, hướng đến nền kinh tế số bền vững tại Việt Nam.
Samsung xác nhận One UI 7 sẽ ra mắt tại Việt Nam từ cuối tháng 4

Samsung xác nhận One UI 7 sẽ ra mắt tại Việt Nam từ cuối tháng 4

One UI 7 là phiên bản phần mềm trọng điểm của Samsung trong năm 2025, mang đến nhiều cải tiến về giao diện, hiệu suất và bảo mật trên nền Android 15.
Những sai lầm phổ biến khi mua smartphone cao cấp

Những sai lầm phổ biến khi mua smartphone cao cấp

Smartphone cao cấp đang ngày càng đắt hơn qua mỗi năm. Khi sử dụng điện thoại lâu hơn, việc chọn đúng điện thoại/ mua điện thoại phù hợp là vô cùng quan trọng.
Google chi “mạnh tay” cho ứng dụng AI Gemini trên thiết bị Samsung

Google chi “mạnh tay” cho ứng dụng AI Gemini trên thiết bị Samsung

Google chi khoản tiền “khổng lồ” mỗi tháng cho Samsung để cài sẵn ứng dụng AI Gemini, hé lộ chiến lược mở rộng thị phần AI giữa lúc bị điều tra độc quyền tại Mỹ.
Trung Quốc hưởng lợi từ kiểm soát xuất khẩu chip AI của Mỹ

Trung Quốc hưởng lợi từ kiểm soát xuất khẩu chip AI của Mỹ

Lệnh kiểm soát chip AI của Mỹ khiến Nvidia thiệt hại hàng tỷ USD, nhưng lại tạo cơ hội vàng cho Huawei và Cambricon – hai doanh nghiệp chip Trung Quốc đang vươn lên thay thế, trong cuộc đua công nghệ.