Thương mại Việt-Pháp: Nhập tăng, xuất giảm
Xuất khẩu, nhập khẩu giữa Việt Nam và Pháp cùng đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD, nhưng trong khi nhập khẩu tăng khá cao thì xuất khẩu của nước ta có chiều hướng giảm.
Theo thông tin mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết tháng 9, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Pháp đạt 2,25 tỷ USD, giảm khoảng 250 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái.
Nguyên nhân chính khiến xuất khẩu của nước ta giảm tại thị trường này do mặt hàng điện thoại và linh kiện.
Hết tháng 9, điện thoại và linh kiện vẫn là nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Pháp nhưng kim ngạch chỉ đạt 468 triệu USD, trong khi cùng kỳ năm ngoái đạt 740 triệu USD.
Hết tháng 9 còn 3 nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Pháp đạt kim ngạch từ 100 triệu USD trở lên gồm: dệt may; giày dép; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện.
Ngược với sự sụt giảm của xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa từ Pháp trong 9 tháng qua tăng trưởng khá 17,3%, đạt 1,263 tỷ USD.
Dược phẩm là nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất từ Pháp với kim ngạch đạt 309 triệu USD, giảm gần 70 triệu USD so với cùng kỳ 2020.
Nhóm hàng nhập khẩu từ Pháp có tăng trưởng cao thời gian qua là sản phẩm hóa chất với kim ngạch đạt 145 triệu USD, tăng tới 297,3% so với cùng kỳ 2020.
Hết tháng 9, dù xuất khẩu giảm nhưng Việt Nam vẫn duy trì thặng dư thương mại với Pháp khi đạt con số xuất siêu gần 1 tỷ USD.
Theo Tạp chí Hải quan
Cùng chuyên mục
Đoàn công tác tỉnh Hòa Bình thăm và làm việc với Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc
TP.HCM: Hơn 500 khách hàng sẽ tham dự buổi kết nối giao thương ngành làm đẹp Trung Quốc – ASEAN
Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore
Triển lãm Quốc tế ngành lương thực thực phẩm TP.HCM - HCMC FOODEX 2024 - Kết nối cùng phát triển
Chương trình liên kết “Một hành trình- Nhiều trải nghiệm”- cơ hội gặp gỡ của các doanh nghiệp làm du lịch
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn