Thương mại điện tử Việt Nam tăng nhanh

Dự đoán tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2020-2025 của thương mại điện tử Việt Nam là 29% và tới năm 2025 quy mô ước đạt 52 tỷ USD.

Thương mại điện tử Việt Nam tăng nhanh. (Ảnh: BCT)
Con số được công bố tại Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam - VOBF 2021, do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức ngày 20/4.

Theo báo cáo, tốc độ tăng trưởng trung bình của thương mại điện tử giai đoạn 2016-2019 hoảng 30%. Quy mô thương mại điện tử bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng từ 4 tỷ USD năm 2015 lên khoảng 11,5 tỷ USD năm 2019. Báo cáo dự đoán tốc độ tăng trưởng của năm 2020 tiếp tục duy trì ở mức trên 30% và đạt quy mô 15 tỷ USD.

Kết quả khảo sát nhanh của VECOM vào tháng 5/2020 tiếp tục được củng cố cho cả năm 2020 và đầu năm 2021cho biết, một mặt các doanh nghiệp đã năng động, thích nghi và quan tâm hơn tới kinh doanh trực tuyến, mặt khác người tiêu dùng mua sắm trực tuyến tăng nhanh.

Kết hợp cả hai yếu tố trên dẫn tới nhiều lĩnh vực kinh doanh trực tuyến duy trì được sự ổn định và tăng trưởng tốt, bao gồm bản lẻ hàng hóa trực tuyến, giải trí trực tuyến, tiếp thị trực tuyến, thanh toán trực tuyến, đào tạo trực tuyến. Ước tính chung năm 2020 thương mại điện tử nước ta tăng trưởng khoảng 15% và đạt quy mô khoảng 13,2 tỷ USD.

Báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2021 của VECOM cũng dẫn báo cáo Thương mại điện tử Đông Nam Á 2020 của Google, Temasek và Bain&Company, thương mại điện tử Việt Nam năm 2020 tăng 16% và đạt quy mô trên 14 tỷ USD. Trong đó, lĩnh vực bán lẻ hàng hóa trực tuyến tăng 46%, gọi xe và đồ ăn công nghệ tăng 34%, tiếp thị, giải trí và trò chơi trực tuyến tăng 18%, riêng lĩnh vực du lịch trực tuyến giảm 28%.

Báo cáo này cũng dự đoán tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2020-2025 là 29% và tới năm 2025 quy mô thương mại điện tử nước tai đặt 52 tỷ USD.

Liên quan tới bán lẻ hàng hóa trực tuyến, theo khảo của VECOM sản lượng bưu kiện gửi qua dịch vụ chuyển phát năm 2020 tăng 47%. Những doanh nghiệp chuyển phát hàng đầu có mức tăng trưởng bưu kiện gửi từ 30% tới 60%. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng doanh thu từ dịch vụ chuyển phát thấp hơn so với tốc độ tăng sản lượng.

Năm 2020 dịch vụ tiếp thị số tăng trưởng chững lại một chút nhưng vẫn ở mức cao. Theo báo cáo xu hướng tiếp thị số Việt Nam 2021, doanh số tiếp thị số năm 2019 là 716 triệu USD và dù gặp đại dịch Covid-19 nhưng năm 2020 vẫn đạt 820 triệu USD và dự đoán năm 2021 sẽ tiền tới con số 1 tỷ USD.

Theo báo cáo trên, do dịch COVID-19 lĩnh vực thanh toán trực tuyến tiếp tục tăng trưởng mạnh. Theo Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2020 các ngân hàng đã phát hành mới tới 10,3 triệu thẻ các loại, nâng tổng số thẻ ở VIệt Nam lên 103,4 triệu. Trong đó, số thẻ quốc tế là 15 triệu và thẻ nội địa là 88,4 triệu. Doanh số thanh toán chi tiêu theo kênh thương mại điện tử 6 tháng năm 2020 tăng trưởng 17%.

Trong đó, doanh số thanh toán chi tiêu thẻ nội địa theo kênh thương mại điện tử tăng tới 81%. Ngược lại, chi tiêu thẻ quốc tế tại kênh thương mại điện tử giảm 16%. Điều này phản ảnh sự suy giảm mạnh mẽ của du khách quốc tế cũng như khó khăn khi mua hàng trực tuyến từ nước ngoài về Việt Nam.

Trong năm 2020, sản lượng giao dịch thanh toán trực tuyến thẻ nội địa qua hệ thống của Công ty cổ phần Thanh toántuốc gia Việt nam (NAPAS) tăng trưởng khá tốt so với năm 2019 với sản lưởng giao dịch tăng khoảng 185% và giá trị giao dịch tăng khoảng 200%.

K.D

 

Tin liên quan

Đọc thêm Kinh doanh

8 hiệp hội kiến nghị về Dự thảo hướng dẫn “Thích ứng an toàn với dịch COVID-19”

8 hiệp hội kiến nghị về Dự thảo hướng dẫn “Thích ứng an toàn với dịch COVID-19”

8 hiệp hội ngành hàng (Thực phẩm minh bạch, Lương thực - thực phẩm TPHCM, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Dệt may Việt Nam, Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM, Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, Nhựa Việt Nam và Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam) đồng loạt kiến nghị về những điểm không phù hợp trong dự thảo hướng dẫn “Thích ứng an toàn với dịch COVID-19” của Bộ Y tế với Chính phủ và 5 bộ ngành liên quan.

Nguồn cung thắt chặt có thể dẫn đến tình trạng giá dầu tiếp tục tăng

Nguồn cung thắt chặt có thể dẫn đến tình trạng giá dầu tiếp tục tăng

Sự gián đoạn sản lượng toàn cầu và lượng hàng tồn kho suy giảm là yếu tố làm giá dầu có thể tiếp tục tăng trong tuần tới và cao hơn mốc hiện tại là 77,50 USD/thùng.

Vốn FDI đổ vào Việt Nam tăng 4,4% so với cùng kỳ 2020

Vốn FDI đổ vào Việt Nam tăng 4,4% so với cùng kỳ 2020

Theo số liệu vừa được Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) công bố, sau 8 tháng ghi nhận lượng vốn FDI sụt giảm 2,1% so với cùng kỳ năm 2020, thì qua 9 tháng, lượng vốn đổ vào Việt Nam đã bất ngờ tăng tới 4,4% so với cùng kỳ.

Việt Nam xuất siêu hơn 13 tỷ USD sang thị trường EU

Việt Nam xuất siêu hơn 13 tỷ USD sang thị trường EU

Theo số liệu của Bộ Công Thương, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và thị trường EU tháng 7/2021 đạt 4,73 tỷ USD, tăng 1,41% so với tháng 6/2021 và tăng 13,03% so với tháng 7/2020.

Ngân hàng thế giới: Việt Nam cần nhiều loại công cụ mới để phát triển thị trường vốn

Ngân hàng thế giới: Việt Nam cần nhiều loại công cụ mới để phát triển thị trường vốn

Báo cáo Nghiên cứu Đánh giá Khu vực Kinh tế Tư nhân Việt Nam của IFC - Ngân hàng thế giới cho rằng, thị trường vốn Việt Nam đang mở rộng nhưng vẫn chưa có chiều sâu. Mặc dù có tăng trưởng, Việt Nam tiếp tục tụt hậu so với các nước thành viên ASEAN khác, như thể hiện rõ trên thị trường trái phiếu.

Hơn 30% vốn FDI tập trung vào Đồng bằng sông Hồng

Hơn 30% vốn FDI tập trung vào Đồng bằng sông Hồng

Với những lợi thế vượt trội, hiện Đồng bằng sông Hồng là Vùng thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đứng thứ 2 cả nước (sau Đông Nam bộ). Trong số những dự án FDI đầu tư vào Đồng bằng sông Hồng, có rất nhiều các dự án “tỷ đô” đến từ các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông…

Chuẩn bị các điều kiện đón làn sóng đầu tư

Chuẩn bị các điều kiện đón làn sóng đầu tư

Các nhà đầu tư ngoại vẫn kỳ vọng vào môi trường đầu tư của Việt Nam mặc dù tại thời điểm này đang gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19. Ngay lúc này đây, vẫn có nhiều giải pháp, cách làm có thể cải thiện thu hút vốn đầu tư nước ngoài, chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng đón làn sóng đầu tư trong điều kiện bình thường mới.

Chi tiêu thực phẩm ở châu Á được dự báo tăng gấp đôi vào năm 2030

Chi tiêu thực phẩm ở châu Á được dự báo tăng gấp đôi vào năm 2030

Theo báo cáo chung của PwC, Rabobank và Temasek, châu Á sẽ trở thành thị trường chi tiêu cho thực phẩm và đồ uống lớn nhất thế giới vào năm 2030 và ước tính đạt 8.000 tỷ USD vào năm 2030.

Chuyên gia kinh tế trưởng ADB: Chính sách tài khóa bị hạn chế khó có thể kích cầu tăng trưởng

Chuyên gia kinh tế trưởng ADB: Chính sách tài khóa bị hạn chế khó có thể kích cầu tăng trưởng

Theo ông Nguyễn Minh Cường, Chuyên gia kinh tế trưởng ADB cho biết: Mặc dù chính sách tài khóa có thể hỗ trợ tăng trưởng, nhưng lại khó có thể kích cầu trong nước do chi tiêu của Chính phủ bị hạn chế khi ngân sách ngày càng trở nên khó khăn và dự kiến mức bội chi là 5% GDP năm 2021, cao hơn một chút so với chỉ tiêu.

Cá nhân, hộ kinh doanh được miễn thuế 6 tháng cuối năm 2021

Cá nhân, hộ kinh doanh được miễn thuế 6 tháng cuối năm 2021

Đây là một trong những đề xuất được Bộ Tài chính đưa ra tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của Covid-19.

Xem thêm »