Thương mại điện tử Việt Nam đang tăng trưởng nhanh hàng đầu thế giới

15:04 22/05/2024

Doanh số thương mại điện tử bán lẻ của Việt Nam đã tăng trưởng trung bình khoảng 20% mỗi năm trong 10 năm qua, đưa Việt Nam vào nhóm các quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất khu vực và trên thế giới.

Việt Nam vừa được ghi nhận nằm trong top các quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới. Thông tin này được bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, chia sẻ tại Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024 với chủ đề "Tinh hoa hàng Việt - Cất cánh toàn cầu," diễn ra vào sáng 22/5 tại Hà Nội.

Theo bà Huyền, thương mại điện tử tại Việt Nam đang trải qua giai đoạn phát triển mạnh mẽ và trở thành một phần quan trọng của nền kinh tế số quốc gia. Doanh số thương mại điện tử bán lẻ của Việt Nam đã tăng trưởng trung bình khoảng 20% mỗi năm trong 10 năm qua, đưa Việt Nam vào nhóm các quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất khu vực và trên thế giới.

Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024
Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024.

Lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng dự báo rằng, thị trường thương mại điện tử toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, với doanh thu dự kiến đạt 7.400 tỷ USD vào năm 2025. Cùng với các cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số được coi là giải pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp thâm nhập và mở rộng thị trường xuất khẩu. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã có sự phát triển mạnh nhờ các cơ hội xuất khẩu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.

Tuy nhiên, bà Huyền cũng nhấn mạnh rằng, các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là ở khu vực phía Bắc, đang gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các nền tảng thương mại điện tử lớn. Những khó khăn này bao gồm thiếu nhân lực chuyên về phát triển thương mại điện tử, thiếu thông tin thị trường, kỹ năng xây dựng chiến lược kinh doanh và bảo vệ thương hiệu trong thương mại điện tử xuyên biên giới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Các đại biểu tham dự hội nghị cũng cho rằng, khi tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới, các doanh nghiệp Việt không thể mang tư duy kinh doanh ngắn hạn, tiểu xảo, chụp giật vì rất dễ bị tuýt còi. Việc kinh doanh bài bản, có chiến lược đi kèm bảo vệ thương hiệu sẽ là con đường tốt nhất để gắn kết, mở rộng khách hàng trong kinh doanh.

Theo báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến năm 2023 của Metric (nền tảng số liệu E-commerce), có 2,2 tỷ đơn vị sản phẩm được giao thành công trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam (gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop), tăng 52,3% so với năm 2022. Đây là mức tăng trưởng mạnh nhất trong 3 năm trở lại đây.

Theo báo cáo e-Conomy SEA 2022 của Google, Temasek, Bain & Company, Việt Nam là quốc gia nằm trong top có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến. Dự báo doanh thu và sản lượng bán bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến B2C Việt Nam tiếp tục tăng mạnh trong năm tới có thể đạt 650 ngàn tỷ đồng vào năm 2024. Trong đó, 5 sàn TMĐT hàng đầu Việt Nam có thể đạt hơn 310 ngàn tỷ đồng vào năm 2024, tăng trưởng 35% so với năm 2023. 

P.V (t/h)