Thứ hai 20/10/2025 06:00
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Thương mại điện tử: Cuộc chiến nhìn từ kho hàng

12/10/2020 00:00
Không phải các chiến dịch quảng cáo, trợ giá khủng mà cuộc chiến thương mại điện tử Việt Nam giờ đây lại diễn ra một cách âm thầm ở các nhà kho.

Ảnh minh họa

Cuộc chiến thầm lặng

Cứ 11 giờ trưa mỗi ngày, hệ thống phân loại hàng hóa của LEL Express, đơn vị giao nhận thương mại điện tử của Tập đoàn Lazada đặt ở TP.HCM sẽ bắt đầu hoạt động. Đó là hệ thống băng chuyền tự động kéo dài từ cửa vào nhà kho cho đến cửa ra.

Ở đầu vào, hàng được đặt lên băng chuyền và chạy qua thiết bị gọi là đầu đọc DWS (hệ thống đo chiều cao cân nặng) được treo trên dải băng. Đầu đọc này sẽ phân loại cân nặng, tuyến đường các gói hàng đang chạy với tốc độ đọc 100 m/phút và chuyển chúng đến các băng chuyền mà đích đến là các xe hàng được đánh dấu theo tuyến đường. Các gói hàng không xác định được sẽ được chuyển đến cuối băng chuyền và người ta sẽ kiểm tra nó lại lần nữa trước khi đưa trở lại hệ thống. Tất cả hoàn toàn tự động. “Mất khoảng 1 phút để một gói hàng từ lúc đưa lên băng chuyền đến lúc phân loại xong”, ông Vũ Đức Thịnh, Giám đốc LEL Express, giải thích.

Ông Thịnh cho biết hiện tại, trung tâm phân loại hàng hóa ở TP.HCM có công suất xử lý khoảng 20.000 sản phẩm mỗi giờ. Lazada đã có kế hoạch để tăng công suất của trung tâm lên gấp 2-3 lần trong thời gian tới.

Sau các sự cố nghiêm trọng từ các đợt khuyến mãi trong năm, các công ty thương mại điện tử dẫn đầu thị trường Việt Nam hiểu rằng thời gian giao hàng là vấn đề tiếp theo họ phải giải quyết. Đây là cuộc chiến thầm lặng nhưng được đo đếm bằng sự tưởng thưởng hoặc phàn nàn của khách hàng.

Quy trình giao hàng chuẩn gồm 3 bước. Bước đầu tiên, các công ty thương mại điện tử sẽ đến các đối tác để lấy hàng (trường hợp khách hàng sử dụng dịch vụ giao hàng trọn gói, hàng họ buộc phải ký gửi trong kho của công ty), hàng sẽ được giao về kho để phân loại tuyến đường và cuối cùng là công ty thương mại điện tử sẽ đưa hàng đã phân chia đến các điểm giao nhận để giao đến người mua. “Bước 1 và bước 3 là không thể rút ngắn thời gian giao hàng vì phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện giao thông. Như vậy, việc tiết kiệm thời gian giao hàng chỉ có thể ở bước hai, khâu phân loại hàng hóa”, ông Thịnh nói.

Ông Thịnh cho biết việc giảm thời gian giao hàng trong chiến dịch Cách mạng Mua sắm - Mưa sale Băng vừa qua có đóng góp không nhỏ từ trung tâm phân loại ở TP.HCM. Không chỉ Lazada Việt Nam, Tiki cũng có bước chuẩn bị khá kỹ càng khi đưa ra dịch vụ giao hàng 2 giờ. Từ năm ngoái, Tiki đã lên kế hoạch sắp xếp và tối ưu hóa quy trình lưu và lấy hàng.

Theo đó, hàng hóa được sắp xếp một cách tối ưu nhất với tỉ lệ lấp đầy 90% diện tích. Nhóm các hàng điện lạnh, điện tử được để gần cửa ra vào và tách biệt với các mặt hàng khác.

Dọc theo chiều dài của kho, có ít nhất 80 kệ đựng hàng và cao trên 2m được sắp song song với nhau, khoảng cách giữa hai kệ vừa đủ cho 2 người cùng đi lấy. Ở cuối mỗi kệ, dưới chân có dán các màu khác nhau để phân biệt kích thước các loại hàng hóa được sắp vào.

Quan trọng nhất là hệ thống phần mềm, nhân viên Tiki có thể sắp xếp hàng hóa lộn xộn khi một khay để đồ có thể chứa sách, đồ dã ngoại, kiếng bơi nhưng hệ thống sẽ sắp xếp lại và tạo ra đường đi lấy hàng tối ưu nhất. Doanh nghiệp còn lại trong cuộc đua thương mại điện tử Việt Nam là Shopee Việt Nam mới đây cũng đưa ra dịch vụ giao hàng 4 giờ thử nghiệm đối với người bán và mua hàng ở một số quận thuộc TP.HCM. Tuy nhiên, Shopee Việt Nam từ chối trả lời về thời điểm chính thức áp dụng cũng như đơn vị nào đảm trách chính cho dịch vụ này.

Cũng phải nói thêm kể từ khi Sea, công ty chủ quản Shopee, lên sàn, đơn vị này khá kín tiếng. Gần đây nhất, Shopee Việt Nam đã hạn chế chính sách giao hàng miễn phí, một chính sách giúp họ có tốc độ tăng trưởng ấn tượng ở Việt Nam gần 2 năm qua.

Thậm chí, cuối tháng 5, “ông lớn” DHL eCommerce đã giới thiệu dịch vụ vận chuyển DHL Parcel Metro Same Day, hỗ trợ các nhà bán lẻ trực tuyến trong nước về việc cung cấp dịch vụ giao hàng linh hoạt trong ngày cho khách hàng của họ tại Hà Nội và TP.HCM.

Thông qua 250 điểm dịch vụ của DHL, hệ thống giao hàng của doanh nghiệp sẽ cung cấp các địa điểm nhận và trả hàng thuận lợi cho khách hàng.

Đợi điểm bùng nổ

Cuộc cạnh tranh của các đơn vị giao nhận hàng diễn ra trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng ở mức 32% mỗi năm trong giai đoạn 2018-2022, theo Euromonitor. Bên cạnh đó, khoảng 30% dân số được dự đoán sẽ chuyển qua mua sắm trực tuyến vào năm 2020. Kéo theo đó là sự bùng nổ về dịch vụ giao hàng.

Hiện nay, Việt Nam có hơn 50 đơn vị giao hàng nhanh quy mô lớn nhỏ. Con số này đã tăng 10 lần trong vòng 5 năm. Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) ghi nhận một số doanh nghiệp chuyển phát cho thấy tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ chuyển phát từ 62-200%.

“Những dẫn chứng nêu trên cho thấy nhu cầu giao hàng của ngành thương mại điện tử sẽ tăng lên đáng kể trong thời gian tới”, ông Charles Brewer, Tổng Giám đốc Điều hành DHL eCommerce, chia sẻ. Vì vậy, cuộc đua giữa các đơn vị giao hàng đang ngày mở rộng nhằm bảo đảm sản phẩm được giao thành công đến tay người mua, đồng thời cung cấp cho các nhà bán lẻ dịch vụ nhanh chóng, linh hoạt, rõ ràng và đáng tin cậy để xây dựng lòng tin của người tiêu dùng.

Bên cạnh việc tối ưu thời gian giao nhận, đầu tư vào kho còn là cách các công ty thương mại điện tử tối ưu chi phí nhân lực. “Thời điểm thương mại điện tử ở Việt Nam bùng nổ khó dự đoán, có thể tăng gấp 3 hoặc 5 lần chỉ sau một đêm”, ông Thịnh nhận định.

Điều này phản ánh rất rõ qua các chương trình khuyến mãi trong năm, khi lượng đơn hàng tăng lên gấp 3-4 lần chỉ sau một đêm và để lại bài toán hóc búa về nhân lực cho các công ty thương mại điện tử. Nếu thiếu người, sẽ ách tắc hàng hóa trong khi tuyển nhân sự thời vụ thì khó khăn trong việc đào tạo. Tuyển dư người sẽ tạo gánh nặng về chi phí nhân sự, trong khi các doanh nghiệp thương mại điện tử đã qua gia đoạn đốt tiền đổi giao dịch.

Có thể thấy, phụ thuộc hoàn toàn vào nhân lực là bài toán khó cho bộ phận hậu cần thương mại điện tử. Cách giải quyết tốt nhất là đầu tư vào hệ thống tự động để chịu được khối lượng công việc tăng đột ngột. Bên cạnh đó, do phần lớn các quy trình quan trọng đã tự động hóa nên việc tuyển và đào tạo nhân sự mới cũng dễ dàng hơn.

Khá tự tin với hệ thống công ty xây dựng, ông Sơn của Tiki từng chia sẻ rằng nhân viên kho của Tiki chỉ cần 3 tiêu chí “trung thực, biết đọc và biết đi”.

Về phần mình, ông Thịnh của LEL Express cho biết nhân viên mới chỉ cần 1-2 tiếng là đã có thể thành thạo công việc trong khi vẫn đảm bảo tỉ lệ sai sót của hệ thống là gần bằng 0.

Hồi tháng 6 vừa qua, LEL Express đã đưa trung tâm phân loại hàng hóa thứ hai ở Hà Nội đi vào hoạt động.

Công suất của kho thứ hai vào khoảng 10.000 sản phẩm/giờ và được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu ở Hà Nội trong vòng 2 năm. Song song đó, Công ty cũng tăng công suất trung tâm ở TP.HCM và chuẩn bị tự động hóa thêm một số khâu khác.

“Chúng tôi đang tiếp tục hợp tác với nhiều đơn vị khác để tiến hành nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ mới hơn để giảm chi phí vận chuyển và thời gian giao hàng”, ông Thịnh nói.

Dự báo đến năm 2025, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam sẽ tăng lên đến 8 tỉ USD. Do đó, các doanh nghiệp logistics nhanh chóng đầu tư hạ tầng, công nghệ để chiếm miếng bánh lớn nhất trong tương lai.

Linh Anh

Tin bài khác
EVN khánh thành đường dây 500 kV Lào Cai – Vĩnh Yên, hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng

EVN khánh thành đường dây 500 kV Lào Cai – Vĩnh Yên, hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng

Ngày 17/10/2025, EVN khánh thành dự án đường dây 500 kV Lào Cai – Vĩnh Yên dài 229,5 km, tổng vốn hơn 7.410 tỷ đồng, hoàn thành sớm 8 tháng nhờ sự đồng lòng của các bên.
Đầu tư cho con người – điểm nhấn linh hoạt trong Dự thảo Luật Đầu tư, Kinh doanh

Đầu tư cho con người – điểm nhấn linh hoạt trong Dự thảo Luật Đầu tư, Kinh doanh

Dự thảo Luật Đầu tư Kinh doanh 2025, do Bộ Tài chính chủ trì xây dựng, được xem là bước ngoặt trong cải cách thể chế, khi chuyển từ “quản lý cấp phép” sang “quản lý rủi ro và hậu kiểm”, hướng tới môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch và linh hoạt trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt. Bên cạnh những điều chỉnh lớn về thủ tục, danh mục ngành nghề và cơ chế ưu đãi, khía cạnh “nhân lực trong đầu tư”, yếu tố quyết định hiệu quả dòng vốn và năng suất quốc gia, vẫn là khoảng trống cần được hoàn thiện.
Hoạt động của doanh nghiệp có vốn nhà nước đang được cải thiện

Hoạt động của doanh nghiệp có vốn nhà nước đang được cải thiện

Báo cáo của Chính phủ về tình hình đầu tư, quản lý và sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp năm 2024 cho thấy hiệu quả hoạt động của khu vực doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đã có nhiều chuyển biến tích cực, song vẫn còn không ít tồn tại cần khắc phục.
BIC là nhà bảo hiểm chính cho dự án giao thông quan trọng tại Thanh Hoá

BIC là nhà bảo hiểm chính cho dự án giao thông quan trọng tại Thanh Hoá

Liên danh bảo hiểm - đứng đầu là Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã được Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hoá lựa chọn để thực hiện bảo hiểm cho công trình đoạn Km2+351-Km11+743, thuộc dự án Đường giao thông từ ngã ba Voi, TP. Thanh Hóa (cũ) đi thành phố Sầm Sơn (cũ), tỉnh Thanh Hóa.
Thủy sản Mekong lý giải nguyên nhân lợi nhuận tăng mạnh quý III/2025

Thủy sản Mekong lý giải nguyên nhân lợi nhuận tăng mạnh quý III/2025

Thủy sản Mekong lý giải nguyên nhân chính dẫn đến mức tăng mạnh này là do trong kỳ, công ty đã tiêu thụ lượng cá tra nguyên liệu từ vùng nuôi đạt hiệu quả tốt, giúp cải thiện biên lợi nhuận gộp.
FPT kết nối cùng TR tặng thiết bị đo chức năng phổi ứng dụng AI cho các bệnh viện tại Việt Nam

FPT kết nối cùng TR tặng thiết bị đo chức năng phổi ứng dụng AI cho các bệnh viện tại Việt Nam

Tập đoàn TR (Hàn Quốc) thông qua kết nối từ Tập đoàn FPT đã triển khai trao tặng thiết bị đo chức năng phổi thông minh Spirokit – ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) – cho bệnh viện tại Việt Nam.
Ngân Tín Group và Emergy Oil LLC ký kết biên bản hợp tác chiến lược về cung ứng LNG

Ngân Tín Group và Emergy Oil LLC ký kết biên bản hợp tác chiến lược về cung ứng LNG

Ngày 14/10/2025 – Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Ngân Tín vừa chính thức ký kết Biên bản Ghi nhớ (MOU) với Công ty Emergy Oil LLC nhằm phối hợp trong lĩnh vực khai thác, buôn bán và chuyển giao công nghệ khí hóa lỏng (LNG).
Lê Gia Mao Trung Group: Hơn 3 thập kỷ phát triển và bước chuyển mình cho kỷ nguyên mới

Lê Gia Mao Trung Group: Hơn 3 thập kỷ phát triển và bước chuyển mình cho kỷ nguyên mới

Được thành lập từ năm 1990 với khởi đầu chỉ là một cửa hàng gạch men nhỏ, Lê Gia Mao Trung Group đã trải qua hơn 35 năm hình thành và phát triển. Đến nay, doanh nghiệp đã trở thành một trong những hệ thống siêu thị vật liệu xây dựng và nội thất cao cấp uy tín hàng đầu phía Nam, với quy mô ấn tượng gồm hai showroom trải nghiệm tại đường Tô Hiến Thành, Quận 10, TP.HCM, trưng bày hơn 5.000 mẫu sản phẩm đa dạng và hiện đại.
Cục Việc làm làm việc với Công ty Than Nam Mẫu về công tác an toàn vệ sinh lao động

Cục Việc làm làm việc với Công ty Than Nam Mẫu về công tác an toàn vệ sinh lao động

Sáng ngày 14/10, đoàn công tác của Cục Việc làm (Bộ Nội vụ) do Cục trưởng Vũ Trọng Bình dẫn đầu đã có buổi làm việc với Công ty Than Nam Mẫu (thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam) nhằm đánh giá tình hình thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại đơn vị.
Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nghiêm Xuân Thành: "Doanh nghiệp là thước đo hiệu quả chính quyền"

Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nghiêm Xuân Thành: "Doanh nghiệp là thước đo hiệu quả chính quyền"

Khánh Hòa tổ chức Hội nghị gặp mặt 300 doanh nghiệp, tôn vinh 17 tập thể và 12 cá nhân xuất sắc, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.
Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10: Khát vọng kiến tạo thịnh vượng

Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10: Khát vọng kiến tạo thịnh vượng

Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 là dịp tôn vinh bản lĩnh, khát vọng và trách nhiệm của doanh nhân Việt, những người góp phần xây dựng một Việt Nam hùng cường.
Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Họ là những doanh nhân nức tiếng trên thương trường Việt Nam, đứng sau sự vươn lên mạnh mẽ của nhóm công ty ở lĩnh vực tài chính - ngân hàng,
Doanh nhân Nguyễn Quốc Phú – Người âm thầm tiếp sức cho “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”

Doanh nhân Nguyễn Quốc Phú – Người âm thầm tiếp sức cho “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”

Không ồn ào, không phô trương, vào mỗi sáng thứ Năm hằng tuần, tại bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu, phường Phước Thắng- TP. Hồ Chí Minh lại xuất hiện hình ảnh quen thuộc, những nồi cháo nóng hổi, từng hộp sữa, trái bắp luộc hoặc những chiếc bánh ngọt được trao tận tay bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và người lao động nghèo. Đó là hoạt động ý nghĩa của “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”, chương trình thiện nguyện đã duy trì trong thời gian, mang lại niềm vui và sự ấm áp cho hàng trăm lượt người.
Gian nan nghề rác thầm lặng: Câu chuyện về Công ty Hoài Thanh

Gian nan nghề rác thầm lặng: Câu chuyện về Công ty Hoài Thanh

Công việc thu gom rác thải chẳng phải là công việc nhẹ nhàng và nhàn hạ để ai cũng có thể làm được. Những người đã lựa chọn theo nghề này luôn phải gắn bó với sự nặng nhọc, độc hại, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng… Nhưng hơn ai hết, làm “ông chủ” của doanh nghiệp thu gom rác thải thì phải luôn đối mặt với rất nhiều trăn trở, lo toan.
Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3: Tiên phong trở thành Khu công nghiệp sinh thái kiểu mẫu tại Việt Nam

Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3: Tiên phong trở thành Khu công nghiệp sinh thái kiểu mẫu tại Việt Nam

Với định hướng phát triển bền vững và tận dụng tối đa lợi thế về vị trí, hạ tầng và mô hình vận hành hiện đại, Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 (KCNCS Phú Mỹ 3) đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành Khu công nghiệp sinh thái đầu tiên tại Việt Nam, theo khung pháp lý mới của Chính phủ và Bộ Tài Chính.