Thứ tư 05/11/2025 06:48
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Thương hiệu xua đuổi giới buôn hàng hiệu xách tay ở Hàn Quốc

12/02/2022 14:58
Các thương hiệu xa xỉ lần lượt rút cửa hàng miễn thuế tại Hàn Quốc để giữ khách hàng thuộc tầng lớp thượng lưu và loại bỏ nhóm buôn hàng hiệu xách tay.

Mới đây, thương hiệu thời trang cao cấp Chanel thông báo sẽ rút cửa hàng của họ khỏi các trung tâm mua sắm miễn thuế ở Hàn Quốc từ tháng 3.

Đây là cách Chanel chống "daigou" - thuật ngữ bắt nguồn từ Trung Quốc, chỉ những người mua hàng thay thế hay chuyên buôn hàng hiệu xách tay, theo theo The Korea Times.

Ở Hàn Quốc, trong đại dịch, gần 90% doanh thu của các cửa hàng miễn thuế địa phương đến từ giới buôn hàng hiệu xách tay.

Sự tăng sức mua của giới buôn hàng hiệu xách tay là hiện tượng mà những thương hiệu cao cấp không hề muốn. Trước Chanel, Rolex và Louis Vuitton cũng quyết định rút các cửa hàng miễn thuế ở xứ kim chi với lý do tương tự.

Giới buôn hàng hiệu xách tay làm hoen ố thương hiệu cao cấp

Động thái vội vã rút khỏi lĩnh vực kinh doanh miễn thuế của các thương hiệu xa xỉ cho thấy họ muốn duy trì hình ảnh cao cấp, vốn đã hoen ố bởi daigou, một nguồn tin trong thị trường nói với The Korea Times.

Người này giải thích rằng nhóm mua hàng thay thế liên tục yêu cầu hạ giá và bán lại các sản phẩm xa xỉ mà họ mua được ở Hàn Quốc lẫn lộn với hàng giả tại Trung Quốc.

Các thương hiệu xa xỉ lần lượt rút cửa hàng miễn thuế tại Hàn Quốc để giữ khách hàng thuộc tầng lớp thượng lưu và loại bỏ nhóm buôn hàng hiệu xách tay.
Các thương hiệu xa xỉ lần lượt rút cửa hàng miễn thuế tại Hàn Quốc để giữ khách hàng thuộc tầng lớp thượng lưu và loại bỏ nhóm buôn hàng hiệu xách tay.

"Tôi nghĩ Chanel và Louis Vuitton đã đưa ra giải pháp rằng họ thà bán sản phẩm miễn thuế trực tiếp cho khách hàng Trung Quốc ở đại lục hơn là những daigou ở Hàn Quốc. Họ muốn điều chỉnh số lượng cửa hàng miễn thuế hoạt động ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương để tập trung vào thị trường Trung Quốc".

Sự rút lui của Chanel, theo sau Rolex và Louis Vuitton sẽ ảnh hưởng lớn đến các công ty miễn thuế vì doanh số bán hàng ở các khu vực trung tâm thành phố của nhóm này đã giảm khoảng 38% vào năm 2020, do tác động của đại dịch Covid-19 kéo dài, theo báo cáo của Moodie Davitt.

Để thúc đẩy thị trường này, chính phủ Hàn Quốc đã quyết định bãi bỏ việc giới hạn mua hàng trị giá 5.000 USD cho những người mua sắm đi du lịch nước ngoài từ tháng 3, nhưng vẫn duy trì giới hạn 600 USD đối với khách du lịch trong nước.

hanel đang dần trở thành Hermès", bình luận của người tiêu dùng được tờ Hankook Ilbo trích dẫn.

Trước khi đóng các cửa hàng miễn thuế, Chanel đã liên tục tăng giá trong tháng 2, tháng 7 và tháng 9 năm ngoái. Ngoài ra, thương hiệu này cũng đưa ra quy định "mỗi người một túi Chanel" với một số mặt hàng nhất định.

Những chính sách này đều nhằm duy trì tính độc quyền của thương hiệu. Bằng cách hạn chế sức mua của các daigou hay người mua sắm thông thường, Chanel muốn giữ chân khách hàng giàu có.

Doanh nghiệp đuổi daigou để giữ chân giới thượng lưu

"Chanel đang theo sát hành vi bán hàng độc quyền của Hermès, nhắm vào nhóm khách không dễ dàng từ bỏ cơ hội mua những chiếc túi như Birkin hay Kelly trị giá hàng chục triệu won", Hankook Ilbo bình luận.

Trước khi đóng các cửa hàng miễn thuế, Chanel đã liên tục tăng giá trong tháng 2, tháng 7 và tháng 9 năm ngoái. Ngoài ra, thương hiệu này cũng đưa ra quy định "mỗi người một túi Chanel" với một số mặt hàng nhất định.

Những chính sách này đều nhằm duy trì tính độc quyền của thương hiệu. Bằng cách hạn chế sức mua của các daigou hay người mua sắm thông thường, Chanel muốn giữ chân khách hàng giàu có.

"Chanel đang theo sát hành vi bán hàng độc quyền của Hermès, nhắm vào nhóm khách không dễ dàng từ bỏ cơ hội mua những chiếc túi như Birkin hay Kelly trị giá hàng chục triệu won", Hankook Ilbo bình luận.

Rolex và một vài thương hiệu cao cấp khác cũng có cách làm tương tự Chanel.

Các chuyên gia phân tích rằng, hàng hóa xa xỉ có xu hướng phô trương và những người giàu mua chúng vì thích sự khác biệt. Nếu không duy trì tính khác biệt, một số thương hiệu xa xỉ ở Hàn lo mất nhóm khách thượng lưu.

"Nhiều người không thích sự đại trà, nhất là khi hàng hóa xa xỉ được mua một cách dễ dàng. Do vậy, gần đây cũng có xu hướng những người giàu mặc món đồ xa xỉ không có logo thương hiệu. Và họ tự hào khi mọi người vẫn biết đến sự sang trọng qua món đồ đó", Lee Eun Hee, giáo sư nghiên cứu về người tiêu dùng trẻ tại Đại học Inha, lập luận.

Seong Tae Yoon, giáo sư kinh tế tại Đại học Yonsei, lý giải: "Tính phổ biến càng cao, sự hài lòng khi sử dụng sản phẩm càng ít đi. Vì vậy, người ta thường có xu hướng tìm kiếm những thứ mới mẻ để có thể phân biệt mình với người khác".

Theo TCDN

Tin bài khác
Gilimex lỗ hơn 100 tỷ đồng, dòng tiền âm gần 500 tỷ đồng

Gilimex lỗ hơn 100 tỷ đồng, dòng tiền âm gần 500 tỷ đồng

Công ty cổ phần Sản xuất Kinh doanh và Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex, HoSE: GIL) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với kết quả tiếp tục lao dốc.
NovaGroup đóng góp hơn 700 triệu đồng hỗ trợ cộng đồng qua giải NovaWorld Club Championship 2025

NovaGroup đóng góp hơn 700 triệu đồng hỗ trợ cộng đồng qua giải NovaWorld Club Championship 2025

Giải NovaWorld Club Championship 2025 do NovaGolf Club tổ chức đã khép lại trong không khí sôi động và ý nghĩa, ghi nhận tổng giá trị thiện nguyện hơn 700 triệu đồng do Novaland Group và cộng đồng golfer chung tay đóng góp. Hoạt động từ thiện tại Lâm Đồng không chỉ lan tỏa tinh thần “Golf vì điều tốt đẹp”, mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp Việt trong phát triển bền vững.
BIDV TradeFlat - giải pháp để doanh nghiệp xuất nhập khẩu bứt phá

BIDV TradeFlat - giải pháp để doanh nghiệp xuất nhập khẩu bứt phá

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang tạo ra những bước tiến lớn trong hoạt động thương mại quốc tế, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tiên phong ra mắt BIDV TradeFlat - Hệ sinh thái số giao dịch liền mạch toàn trình đầu tiên tại Việt Nam dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Thời điểm vàng để doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội và dẫn đầu thị trường

Thời điểm vàng để doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội và dẫn đầu thị trường

Khi thị trường thay đổi chóng mặt, 2026 được xem là năm của bứt phá và tăng tốc. Các chuyên gia phong thủy – kinh doanh cho rằng doanh nghiệp cần nhận diện đúng “thời vận” để hành động và khẳng định vị thế dẫn đầu.
Những doanh nghiệp chốt quyền trả cổ tức và thưởng cổ phiếu trong tuần từ 3 đến 7/11

Những doanh nghiệp chốt quyền trả cổ tức và thưởng cổ phiếu trong tuần từ 3 đến 7/11

Nhiều doanh nghiệp chi trả cổ tức bằng tiền mặt ở mức cao, trong khi một số đơn vị chọn hình thức cổ phiếu nhằm tăng vốn điều lệ, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.
Central Retail Việt Nam tiếp tục được vinh danh vị trí quán quân Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ

Central Retail Việt Nam tiếp tục được vinh danh vị trí quán quân Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ

Vừa qua, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet tổ chức Lễ công bố Top 10 & Top 5 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống - Bán lẻ - Bao bì - Nông nghiệp công nghệ cao năm 2025.
Tập đoàn FLC giải trình phương án khắc phục cổ phiếu bị hạn chế giao dịch

Tập đoàn FLC giải trình phương án khắc phục cổ phiếu bị hạn chế giao dịch

Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) giải trình về tình trạng cổ phiếu FLC đang bị duy trì diện hạn chế giao dịch trên hệ thống UPCoM.
BIC nhận chuyển giao hệ thống quản trị nội bộ hiện đại từ BIDV

BIC nhận chuyển giao hệ thống quản trị nội bộ hiện đại từ BIDV

Vừa qua Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) diễn ra Lễ chuyển giao và ra mắt phiên bản hệ thống quản trị nội bộ B.One dành riêng cho BIC dựa trên nền tảng công nghệ do Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) phát triển.
BIDV tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Sao Vàng đất Việt

BIDV tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Sao Vàng đất Việt

Ngày 30/10/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Câu lạc bộ Sao Vàng đất Việt tiến hành ký kết Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2025 - 2028, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai tổ chức và góp phần tạo động lực giúp các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.
Lãnh đạo HDBank thăm Sàn giao dịch chứng khoán London dịp Tổng Bí thư thăm chính thức Vương quốc Anh

Lãnh đạo HDBank thăm Sàn giao dịch chứng khoán London dịp Tổng Bí thư thăm chính thức Vương quốc Anh

Trong khuôn khổ chuyến công tác nhân dịp Tổng Bí thư Tô Lâm và đoàn lãnh đạo cấp cao Việt Nam thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo – Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT HDBank, Chủ tịch HĐQT Vietjet – cùng đoàn lãnh đạo HDBank đã có chuyến thăm và làm việc tại Sàn giao dịch Chứng khoán Luân Đôn (London Stock Exchange – LSE), một trong những trung tâm tài chính lâu đời và lớn nhất thế giới.
Vietnam Airlines thoát lỗ lũy kế, chấm dứt 14 quý liên tiếp âm vốn chủ sở hữu

Vietnam Airlines thoát lỗ lũy kế, chấm dứt 14 quý liên tiếp âm vốn chủ sở hữu

Tính đến cuối quý III/2025, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán HVN) đã chính thức chấm dứt chuỗi 14 quý liên tiếp âm vốn chủ sở hữu, với mức vốn dương gần 6.400 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Lê Nguyễn Auto: Kiến tạo đẳng cấp trong “nghệ thuật” chăm sóc xe hơi

Lê Nguyễn Auto: Kiến tạo đẳng cấp trong “nghệ thuật” chăm sóc xe hơi

Thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng mạnh kéo theo nhu cầu cá nhân hóa và nâng cấp trải nghiệm xe ngày càng cao. Nắm bắt xu hướng đó, nhiều doanh nghiệp trong nước đầu tư bài bản vào dịch vụ hậu mãi, trong đó Lê Nguyễn Auto là một điểm đến uy tín, được cộng đồng yêu xe đánh giá cao nhờ chất lượng, công nghệ và tinh thần phục vụ tận tâm.
Doanh nhân trẻ xứ Thanh khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế địa phương

Doanh nhân trẻ xứ Thanh khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế địa phương

Nhiều doanh nghiệp trẻ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tận dụng tốt cơ hội từ Nghị quyết 68, mạnh dạn đổi mới, đầu tư mở rộng sản xuất, ứng dụng khoa học – công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số và xây dựng thương hiệu, từng bước khẳng định vai trò tiên phong, là lực lượng quan trọng trong việc hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết vào thực tiễn phát triển kinh tế địa phương.
Novaland nối dài chuỗi bốn quý liên tiếp thua lỗ, lũy kế 9 tháng âm 1.820 tỷ đồng

Novaland nối dài chuỗi bốn quý liên tiếp thua lỗ, lũy kế 9 tháng âm 1.820 tỷ đồng

Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã chứng khoán: NVL) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với kết quả tiếp tục chìm trong thua lỗ, đánh dấu quý thứ tư liên tiếp không có lợi nhuận.