Thứ tư 12/11/2025 08:09
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Thương hiệu xua đuổi giới buôn hàng hiệu xách tay ở Hàn Quốc

12/02/2022 14:58
Các thương hiệu xa xỉ lần lượt rút cửa hàng miễn thuế tại Hàn Quốc để giữ khách hàng thuộc tầng lớp thượng lưu và loại bỏ nhóm buôn hàng hiệu xách tay.

Mới đây, thương hiệu thời trang cao cấp Chanel thông báo sẽ rút cửa hàng của họ khỏi các trung tâm mua sắm miễn thuế ở Hàn Quốc từ tháng 3.

Đây là cách Chanel chống "daigou" - thuật ngữ bắt nguồn từ Trung Quốc, chỉ những người mua hàng thay thế hay chuyên buôn hàng hiệu xách tay, theo theo The Korea Times.

Ở Hàn Quốc, trong đại dịch, gần 90% doanh thu của các cửa hàng miễn thuế địa phương đến từ giới buôn hàng hiệu xách tay.

Sự tăng sức mua của giới buôn hàng hiệu xách tay là hiện tượng mà những thương hiệu cao cấp không hề muốn. Trước Chanel, Rolex và Louis Vuitton cũng quyết định rút các cửa hàng miễn thuế ở xứ kim chi với lý do tương tự.

Giới buôn hàng hiệu xách tay làm hoen ố thương hiệu cao cấp

Động thái vội vã rút khỏi lĩnh vực kinh doanh miễn thuế của các thương hiệu xa xỉ cho thấy họ muốn duy trì hình ảnh cao cấp, vốn đã hoen ố bởi daigou, một nguồn tin trong thị trường nói với The Korea Times.

Người này giải thích rằng nhóm mua hàng thay thế liên tục yêu cầu hạ giá và bán lại các sản phẩm xa xỉ mà họ mua được ở Hàn Quốc lẫn lộn với hàng giả tại Trung Quốc.

Các thương hiệu xa xỉ lần lượt rút cửa hàng miễn thuế tại Hàn Quốc để giữ khách hàng thuộc tầng lớp thượng lưu và loại bỏ nhóm buôn hàng hiệu xách tay.
Các thương hiệu xa xỉ lần lượt rút cửa hàng miễn thuế tại Hàn Quốc để giữ khách hàng thuộc tầng lớp thượng lưu và loại bỏ nhóm buôn hàng hiệu xách tay.

"Tôi nghĩ Chanel và Louis Vuitton đã đưa ra giải pháp rằng họ thà bán sản phẩm miễn thuế trực tiếp cho khách hàng Trung Quốc ở đại lục hơn là những daigou ở Hàn Quốc. Họ muốn điều chỉnh số lượng cửa hàng miễn thuế hoạt động ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương để tập trung vào thị trường Trung Quốc".

Sự rút lui của Chanel, theo sau Rolex và Louis Vuitton sẽ ảnh hưởng lớn đến các công ty miễn thuế vì doanh số bán hàng ở các khu vực trung tâm thành phố của nhóm này đã giảm khoảng 38% vào năm 2020, do tác động của đại dịch Covid-19 kéo dài, theo báo cáo của Moodie Davitt.

Để thúc đẩy thị trường này, chính phủ Hàn Quốc đã quyết định bãi bỏ việc giới hạn mua hàng trị giá 5.000 USD cho những người mua sắm đi du lịch nước ngoài từ tháng 3, nhưng vẫn duy trì giới hạn 600 USD đối với khách du lịch trong nước.

hanel đang dần trở thành Hermès", bình luận của người tiêu dùng được tờ Hankook Ilbo trích dẫn.

Trước khi đóng các cửa hàng miễn thuế, Chanel đã liên tục tăng giá trong tháng 2, tháng 7 và tháng 9 năm ngoái. Ngoài ra, thương hiệu này cũng đưa ra quy định "mỗi người một túi Chanel" với một số mặt hàng nhất định.

Những chính sách này đều nhằm duy trì tính độc quyền của thương hiệu. Bằng cách hạn chế sức mua của các daigou hay người mua sắm thông thường, Chanel muốn giữ chân khách hàng giàu có.

Doanh nghiệp đuổi daigou để giữ chân giới thượng lưu

"Chanel đang theo sát hành vi bán hàng độc quyền của Hermès, nhắm vào nhóm khách không dễ dàng từ bỏ cơ hội mua những chiếc túi như Birkin hay Kelly trị giá hàng chục triệu won", Hankook Ilbo bình luận.

Trước khi đóng các cửa hàng miễn thuế, Chanel đã liên tục tăng giá trong tháng 2, tháng 7 và tháng 9 năm ngoái. Ngoài ra, thương hiệu này cũng đưa ra quy định "mỗi người một túi Chanel" với một số mặt hàng nhất định.

Những chính sách này đều nhằm duy trì tính độc quyền của thương hiệu. Bằng cách hạn chế sức mua của các daigou hay người mua sắm thông thường, Chanel muốn giữ chân khách hàng giàu có.

"Chanel đang theo sát hành vi bán hàng độc quyền của Hermès, nhắm vào nhóm khách không dễ dàng từ bỏ cơ hội mua những chiếc túi như Birkin hay Kelly trị giá hàng chục triệu won", Hankook Ilbo bình luận.

Rolex và một vài thương hiệu cao cấp khác cũng có cách làm tương tự Chanel.

Các chuyên gia phân tích rằng, hàng hóa xa xỉ có xu hướng phô trương và những người giàu mua chúng vì thích sự khác biệt. Nếu không duy trì tính khác biệt, một số thương hiệu xa xỉ ở Hàn lo mất nhóm khách thượng lưu.

"Nhiều người không thích sự đại trà, nhất là khi hàng hóa xa xỉ được mua một cách dễ dàng. Do vậy, gần đây cũng có xu hướng những người giàu mặc món đồ xa xỉ không có logo thương hiệu. Và họ tự hào khi mọi người vẫn biết đến sự sang trọng qua món đồ đó", Lee Eun Hee, giáo sư nghiên cứu về người tiêu dùng trẻ tại Đại học Inha, lập luận.

Seong Tae Yoon, giáo sư kinh tế tại Đại học Yonsei, lý giải: "Tính phổ biến càng cao, sự hài lòng khi sử dụng sản phẩm càng ít đi. Vì vậy, người ta thường có xu hướng tìm kiếm những thứ mới mẻ để có thể phân biệt mình với người khác".

Theo TCDN

Tin bài khác
Nhựa Tân Đại Hưng vượt kế hoạch lợi nhuận, đề xuất hủy 25% vốn điều lệ

Nhựa Tân Đại Hưng vượt kế hoạch lợi nhuận, đề xuất hủy 25% vốn điều lệ

Quý III/2025, Nhựa Tân Đại Hưng ghi nhận doanh thu thuần 126,2 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận cải thiện giúp lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt 5,16 tỷ đồng.
Bước tiến mới trong ứng dụng kỹ thuật hiện đại chẩn đoán, điều trị bệnh cơ xương khớp

Bước tiến mới trong ứng dụng kỹ thuật hiện đại chẩn đoán, điều trị bệnh cơ xương khớp

Trường Đại học Cửu Long phối hợp với Hệ thống Bệnh viện Sài Gòn - ITO tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Xu hướng mới và ứng dụng kỹ thuật hiện đại trong chẩn đoán - phẫu thuật - điều trị bệnh cơ xương khớp”.
Yến Sào Khánh Hòa 35 năm hành trình vươn tới tương lai: Từ 23 tỷ đồng đến 3.595 tỷ đồng

Yến Sào Khánh Hòa 35 năm hành trình vươn tới tương lai: Từ 23 tỷ đồng đến 3.595 tỷ đồng

Sáng 8/11, tại Cung Văn hóa thiếu nhi tỉnh Khánh Hòa, Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Yến sào Khánh Hòa (Công ty Yến sào Khánh Hòa) tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập (9-11-1990 - 9-11-2025).
Hòa Phát đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng phát triển KCN Lý Thường Kiệt 235ha tại Hưng Yên

Hòa Phát đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng phát triển KCN Lý Thường Kiệt 235ha tại Hưng Yên

Tập đoàn Hòa Phát vừa được UBND tỉnh Hưng Yên chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu công nghiệp (KCN) Lý Thường Kiệt – Giai đoạn 1, với quy mô lên tới 235 ha và tổng vốn đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng.
Vingroup tăng vốn kỷ lục

Vingroup tăng vốn kỷ lục

Vingroup sẽ phát hành 3,85 tỷ cổ phiếu thưởng cho cổ đông để tăng vốn điều lệ, theo tỷ lệ 1:1, trong bối cảnh giá cổ phiếu VIC đã tăng gấp 5 lần tính từ đầu năm. Thông tin được tập đoàn Vingroup nêu trong văn bản lấy ý kiến cổ đông, ngày 5/11.
VPE500 đóng góp 11,83% doanh thu khu vực doanh nghiệp Việt

VPE500 đóng góp 11,83% doanh thu khu vực doanh nghiệp Việt

500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam (VPE500) đóng góp 11,83% doanh thu, 17,41% nguồn vốn, và 5,86% tổng lao động của toàn bộ khu vực doanh nghiệp.
NovaWorld Club Championship 2025 lan tỏa tinh thần golf toàn cầu

NovaWorld Club Championship 2025 lan tỏa tinh thần golf toàn cầu

Sự kiện đã ghi dấu một mùa tranh tài đáng nhớ của cộng đồng golfer Việt Nam, mở ra hành trình hội nhập quốc tế đầy khát vọng.
Doanh nhân Thái Hương được Tổng thống Nga Vladimir Putin trao tặng Huân chương Hữu nghị danh giá

Doanh nhân Thái Hương được Tổng thống Nga Vladimir Putin trao tặng Huân chương Hữu nghị danh giá

Tổng thống Vladimir Putin đã trực tiếp trao tặng Huân chương Hữu nghị cho Anh hùng Lao động Thái Hương – Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH.
BIC đồng hành cùng khách hàng khắc phục hậu quả mưa lũ miền Trung

BIC đồng hành cùng khách hàng khắc phục hậu quả mưa lũ miền Trung

Đồng hành với người dân miền Trung ứng phó với hậu quả thiên tai, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã nhanh chóng triển khai các công tác giám định và hỗ trợ khách hàng xử lý bồi thường tại các khu vực bị ảnh hưởng.
Gilimex lỗ hơn 100 tỷ đồng, dòng tiền âm gần 500 tỷ đồng

Gilimex lỗ hơn 100 tỷ đồng, dòng tiền âm gần 500 tỷ đồng

Công ty cổ phần Sản xuất Kinh doanh và Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex, HoSE: GIL) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với kết quả tiếp tục lao dốc.
NovaGroup đóng góp hơn 700 triệu đồng hỗ trợ cộng đồng qua giải NovaWorld Club Championship 2025

NovaGroup đóng góp hơn 700 triệu đồng hỗ trợ cộng đồng qua giải NovaWorld Club Championship 2025

Giải NovaWorld Club Championship 2025 do NovaGolf Club tổ chức đã khép lại trong không khí sôi động và ý nghĩa, ghi nhận tổng giá trị thiện nguyện hơn 700 triệu đồng do Novaland Group và cộng đồng golfer chung tay đóng góp. Hoạt động từ thiện tại Lâm Đồng không chỉ lan tỏa tinh thần “Golf vì điều tốt đẹp”, mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp Việt trong phát triển bền vững.
BIDV TradeFlat - giải pháp để doanh nghiệp xuất nhập khẩu bứt phá

BIDV TradeFlat - giải pháp để doanh nghiệp xuất nhập khẩu bứt phá

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang tạo ra những bước tiến lớn trong hoạt động thương mại quốc tế, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tiên phong ra mắt BIDV TradeFlat - Hệ sinh thái số giao dịch liền mạch toàn trình đầu tiên tại Việt Nam dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Thời điểm vàng để doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội và dẫn đầu thị trường

Thời điểm vàng để doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội và dẫn đầu thị trường

Khi thị trường thay đổi chóng mặt, 2026 được xem là năm của bứt phá và tăng tốc. Các chuyên gia phong thủy – kinh doanh cho rằng doanh nghiệp cần nhận diện đúng “thời vận” để hành động và khẳng định vị thế dẫn đầu.
Những doanh nghiệp chốt quyền trả cổ tức và thưởng cổ phiếu trong tuần từ 3 đến 7/11

Những doanh nghiệp chốt quyền trả cổ tức và thưởng cổ phiếu trong tuần từ 3 đến 7/11

Nhiều doanh nghiệp chi trả cổ tức bằng tiền mặt ở mức cao, trong khi một số đơn vị chọn hình thức cổ phiếu nhằm tăng vốn điều lệ, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.
Central Retail Việt Nam tiếp tục được vinh danh vị trí quán quân Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ

Central Retail Việt Nam tiếp tục được vinh danh vị trí quán quân Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ

Vừa qua, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet tổ chức Lễ công bố Top 10 & Top 5 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống - Bán lẻ - Bao bì - Nông nghiệp công nghệ cao năm 2025.