Thương hiệu socola Marou muốn mở rộng mạng lưới trang trại gấp 5 lần sau khi nhận vốn từ Mekong Capital
Thời điểm cuối tháng 3/2021, thương hiệu socola Marou nhận đầu tư từ Mekong Capital. Số tiền đầu tư không công bố sẽ dùng để Marou tiếp cận một nhóm người dùng mới: khách hàng địa phương.
Hạt cacao Marou có nguồn gốc đến từ Việt Nam, cụ thể là tại 6 tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long với đặc thù từ đất trầm tích cho đến đất đỏ bazan của khu vực tỉnh Lâm Đồng. Mỗi loại đất khác nhau cho ra hương vị hạt cacao riêng biệt. Những sản phẩm sô cô la hoàn chỉnh tại đây được pha trộn, đóng gói thủ công bằng giấy trang trí nghệ thuật và gây ấn tượng với hương vị lẫn gia vị.
Hấp dẫn nhất là sô cô la vị phở, một loại sô cô la đen đặc trưng của Việt Nam kết hợp cùng với cây hồi, thảo quả, rau mùi, thì là, đinh hương, quế, và hạt tiêu. Đây là hỗn hợp gia vị có trong món súp nổi tiếng của Việt Nam nhưng không có thịt bò. Cảm hứng pha chế nên loại sô cô la này được hai nhà sáng lập người Pháp lấy cảm hứng từ một người bán phở sinh sống gần nhà máy sô cô la.
Công ty Marou Faiseurs de Chocolat có trụ sở tại TP.HCM xuất khẩu số lượng nhỏ đến 20 quôc gia, chủ yếu là Tây Âu, Bắc Mỹ và Bắc Á.
Sau 10 năm hoạt động, Công ty đặt mục tiêu nhân rộng mạng lưới các trang trại quy mô nhỏ lên gấp 5 lần. Từ Thượng Hải đến Singapore, Marou đặt kế hoạch tiến ra thị trường nước ngoài với thương hiệu Maison Marou, một cửa hàng socola nơi khách hàng có thể tổ chức các cuộc họp kinh doanh hoặc đơn giản là nơi để xem những chiếc máy đang xay hạt ca cao Trinitario.
"Người Việt thích socola nhưng họ xem đây là một hương vị, ví dụ như trên bánh hay trên một chiếc Choco Pie", ông Vincent Mourou, người đồng sáng lập Marou, nói với Nikkei.
Ông và người đồng sáng lập Sam Maruta (đã qua đời) đã làm một điều hiếm thấy ở Việt Nam khi chiết xuất một loại hạt không được ưu tiên tại đây và thuyết phục thực khách sành ăn nước ngoài trả tiền cho sản phẩm làm từ chúng. Dù vậy, với người Việt, rào cản nằm ở giá thành và khẩu vị. Ở đất nước nơi món tráng miệng của mỗi bữa ăn thường là một đĩa ổi hoặc bưởi, một miếng socola 78% cacao đã được xem là đắng. Bên cạnh đó, khi một bát phở chỉ có giá khoảng 30.000 đồng, một thanh socola khoảng 100.000 đồng rõ ràng là một yêu cầu cao.
Marou nói rằng những quán cà phê của hãng sẽ tiến ra ngoài lãnh thổ Việt Nam sau khi đại dịch qua đi. Nhật Bản và Hong Kong có thể là những thị trường đầu tiên. "Tôi đã cho người đi gõ cửa từng đối tác", ông Mourou chia sẻ và hào hứng nói về không gian của Maison Marou. "Mỗi cửa hàng thực tế là một nhà máy thu nhỏ", ông chia sẻ.
Việt Nam không phải một quốc gia mạnh về socola. Theo số liệu của UN Comtrade, trong khi Ghana xuất khẩu 1,8 tỷ USD ca cao và năm 2019, con số này của Việt Nam là 5,3 triệu USD. Dù vậy, Việt Nam cũng có cơ hội của riêng mình.
Theo Nikkei, Toà án Tối cao Mỹ đang xem xét một vụ kiện nhiều nhà sản xuất socola với cáo buộc sử dụng lao động trẻ em ở Bờ Biển Ngà. Ông Monrou cho rằng, các vấn đề về lao động một phần là do mong muốn có các nguồn ca cao giá rẻ. Trong khi đó, Việt Nam có thể gia nhập thị trường với nguồn ca cao khai thác có trách nhiệm hơn.
Marou đang giúp phát triển một dự án nông lâm kết hợp, trồng ca cao phối hợp các cây trồng khác thay vì đốn chặt ở Madagui, Lâm Đồng. Dự án này sẽ đón khách du lịch khi mở cửa.
Công ty cũng đang tìm kiếm nông dân để hợp tác trực tiếp và mong muốn có thể có độ phủ 10 héc-ta trong 10 năm tới, cao gấp 5 lần con số hiện tại. Bên cạnh việc cung cấp hạt giống, Marou sẽ tổ chức hoạt động đào tạo cho nông dân với hy vọng đây sẽ khởi đầu của một giai đoạn sản xuất xanh hơn và hiệu quả hơn của ngành công nghiệp trên quy mô toàn cầu.
"Nông dân Việt Nam có kỹ năng và họ đã sẵn sàng", nhà sáng lập Monrou chia sẻ.
Ông Monrou luôn kể lại về hành trình của mình cùng Marou một cách đầy cảm xúc. 10 năm trước, ông cùng Maruta đứng cùng nhau trong một gian bếp. Họ nghiền hạt ca cao mang về từ Bà Rịa bằng xe máy thành một thứ bột đậm vị và thơm.
Trong nhiều tháng tiếp theo, họ tạo ra 50 biến thể hương vị khác nhau trước khi tìm thấy một thành phẩm đủ tiêu chuẩn để chinh phục thị trường.
Socola là "một thứ gì đó mang đến sự thoải mái cho mọi người và chúng khiến mọi người hạnh phúc. Đây là một số rất ít những điều mà nhiều người cùng đồng ý", ông Monrou chia sẻ.
Thái Sơn/ Theo Nikkei
- Công ty mẹ TikTok tuyên bố sẽ đóng cửa ở Mỹ thay vì bán lại
- Du lịch phục hồi, phân khúc khách sạn tại TP. Hà Nội trở lại trạng thái tốt nhất
- Thị trường livestream Việt Nam chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ
- Dừng khẩn cấp hệ thống giao dịch chứng khoán mới KRX
- Kinh tế biển Việt Nam - Tầm quan trọng và tiềm năng phát triển
Cùng chuyên mục
Mỹ gia hạn kết luận điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá gỗ dán từ Việt Nam
Việt Nam nhập siêu hơn 46 tỷ USD từ Trung Quốc
Thương vụ Việt Nam tại Ả-rập Xê-út tổ chức diễn đàn doanh nghiệp tại tỉnh Al Kharj
Tại sao doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cần đàm phán lại hợp đồng xuất khẩu gạo với Ấn Độ?
Năm 2022, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào ước tăng 20%
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn