Thượng Hải trở thành thành phố có nhiểu quán cà phê nhất thế giới

12:59 04/09/2022

Thị trường cà phê của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ mở rộng lên 180,6 tỷ nhân dân tệ (tương đương 26 tỷ USD) vào năm 2023.

Han Yulong bắt đầu với một quán cà phê nhỏ trong một con hẻm sau của một khu mua sắm ở Thượng Hải và đã thành công trong việc mở rộng kinh doanh trên khắp đất nước. (Ảnh của Noriyuki Doi)

Han Yulong bắt đầu với một quán cà phê nhỏ trong một con hẻm nhỏ ở Thượng Hải và đã thành công trong việc mở rộng kinh doanh trên khắp đất nước. (Ảnh của Noriyuki Doi).

Xu hướng kinh doanh cà phê đang ngày càng trở nên phổ biến tại Trung Quốc, một quốc gia vốn từ lâu đã định sẵn văn hóa uống trà. Một cuộc khảo sát của một công ty tư nhân vào năm 2021 cho thấy Thượng Hải đứng số 1 thế giới về tổng số cửa hàng cà phê với 6.913 của hàng, đánh bại cả Tokyo và London.

Starbucks đã mở Reserve Roastery, một cửa hàng cà phê lớn hoàn chỉnh với thiết bị rang của riêng mình, tại Thượng Hải vào năm 2017 và Blue Bottle Coffee đã mở cửa hàng đầu tiên tại Trung Quốc đại lục vào đầu năm nay.

Theo một báo cáo được công bố vào năm 2021 của công ty kế toán quốc tế Deloitte, người Trung Quốc trung bình uống 9 cốc cà phê mỗi năm - khó có thể sánh được với số người uống cà phê ở Hàn Quốc (367 cốc) và Mỹ (329 cốc).

Tuy nhiên, thị trường cà phê của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ mở rộng lên 180,6 tỷ nhân dân tệ (tương đương 26 tỷ USD) vào năm 2023. Điều gì đã thúc đẩy việc mở nhiều cửa hàng cà phê ở Trung Quốc?

Câu trả lời cho câu hỏi đó là nằm ở những người trẻ tuổi với hy vọng hiện thực hóa giấc mơ kinh doanh riêng của mình bằng cách mở một quán cà phê. Một trong số đó là Song Weizhe, sinh năm 1993. Năm 2017, anh mở quán cà phê Bưu điện ở Thượng Hải, với mô hình là một bưu điện Trung Quốc. Quán cà phê này từng là một sạp báo và chỉ chiếm một không gian vỏn vẹn 1 mét vuông.

Sau khi cha anh khuyên anh nên học thêm một số kỹ năng, anh đã nhận một công việc trang trí nội thất nhưng không có hứng thú với nó. Sau khi nghỉ việc, anh bắt đầu làm việc cho một cửa hàng bánh ngọt và bị cuốn hút bởi hương vị cà phê khi anh uống nó lần đầu tiên trong đời.

Trải nghiệm này khiến anh quyết định thành lập một quán cà phê của riêng mình. Cuối cùng anh ấy đã mở một cửa hàng nhỏ chỉ vì anh ấy chỉ có 30.000 nhân dân tệ (tương đương 4.300 USD) để bắt đầu kinh doanh.

Cửa hàng của anh được chú ý tại Trung Quốc với tư cách là quán cà phê nhỏ nhất thế giới và trở nên nổi tiếng đến mức mọi người sẵn sàng xếp hàng bên ngoài. "Thậm chí, có một lời đề nghị từ một chuỗi quán cà phê lâu đời ở Thượng Hải muốn mua lại cửa hàng của tôi,” anh nói.

Năm 2017, Song Weizhe mở quán cà phê Bưu điện, với mô típ là một bưu điện. Quán cà phê Thượng Hải, nơi từng là một quầy bán báo, đã trở thành quán cà phê nhỏ nhất thế giới ở Trung Quốc. (Ảnh của Noriyuki Doi)
Năm 2017, Song Weizhe mở quán cà phê Bưu điện, với mô hình là một bưu điện Trung Quốc đã trở thành quán cà phê nhỏ nhất thế giới. (Ảnh của Noriyuki Doi).

Sau khi chuyển đến một địa điểm mới và đóng cửa cửa hàng khi hợp đồng thuê nhà được gia hạn, anh ấy hiện đang giúp việc tại quán cà phê của một người bạn và chuẩn bị mở một cửa hàng mới. Ước mơ của anh ấy là mở ba quán cà phê và có cả một chiếc xe tải chở cà phê.

Một ví dụ điển hình nữa về một người Trung Quốc đã biến ước mơ của mình thành hiện thực là Han Yulong, người sáng lập chuỗi cà phê khởi nghiệp có tên Manner Coffee. Anh ấy bắt đầu với một quán cà phê rộng 2 mét vuông trong một con hẻm sau của một khu mua sắm ở Thượng Hải và đã thành công trong việc mở rộng kinh doanh trên khắp đất nước.

Năm 2021, công ty nhận được tiền từ Meituan, công ty điều hành ứng dụng giao đồ ăn lớn nhất Trung Quốc và ByteDance, nhà điều hành ứng dụng video TikTok và nền tảng video ngắn Douyin. Manner Coffee đã trở thành một kỳ lân mới (một công ty chưa niêm yết có giá trị lên tới 1 tỷ USD) và là đại diện của ngành công nghiệp quán cà phê ở Trung Quốc.

Cả nước đang rộ lên tin đồn rằng Manner Coffee có kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

Tại Trung Quốc, tỷ lệ thất nghiệp của những người từ 16 đến 24 tuổi ở mức 19,3% trong tháng 6, một kỷ lục mới. Thậm chí, nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học không xin được việc làm như mong muốn cũng phải chật vật tìm kiếm nguồn thu. 

Với khoảng cách thu nhập ngày càng gia tăng do giá bất động sản tăng vọt, những người trẻ thiếu kỹ năng nghề nghiệp hoặc không có trình độ học vấn cao đang cảm thấy áp lực. Đối với những người như vậy, việc mở một quán cà phê giống như con đường tắt để hiện thực hóa giấc mơ của họ, vì họ có thể bắt đầu kinh doanh chỉ với một máy cà phê, không đòi hỏi chi phí ban đầu quá lớn. 

Đương nhiên, không dễ để thực sự thành công trên thị trường. Khá nhiều quán cà phê không còn cách nào khác là phải đóng cửa sau một thời gian ngắn vì hoạt động không có lãi, không thể cạnh tranh được với các chuỗi lớn.

Luckin Coffee là chuỗi đầu tiên vượt qua Starbucks về số lượng cửa hàng ở Trung Quốc, nhưng nó đã bị xóa khỏi sàn Nasdaq vào năm 2020 do gian lận kế toán. Công ty đã phải trả giá vì đã quá vội vàng trong việc phát triển và đáp ứng kỳ vọng của các nhà đầu tư.

Trên một thị trường quá lớn, có một số ít người chiến thắng và vô số người thua cuộc. Sự bùng nổ các quán cà phê ở Trung Quốc, được thúc đẩy bởi những giấc mơ của người trẻ tuổi, dường như đang phản ánh lại chính Trung Quốc, một đất nước không ngừng phát triển.  

Bảo Bảo